Giới trẻ Israel - Palestine yêu thích văn hóa Hàn Quốc

Thứ Ba, 27/08/2013, 15:55

Dù chiến sự liên tục xảy ra, nhưng thanh niên Israel và Palestine đều yêu thích làn sóng nhạc pop, phim truyền hình và phong thái của người Hàn Quốc. Đối với một số người, văn hóa Hàn Quốc chỉ là niềm vui bổ ích trong chốc lát, nhưng với những người khác nó như mở ra cho họ một lối thoát thật sự về mặt tinh thần.

Các K-popster ("biệt ngữ" chỉ những người yêu văn hóa Hàn Quốc ở Israel) không những yêu mến mà còn "nghiện" nhạc pop Hàn Quốc. Ở Israel, nhạc pop Hàn Quốc tuy vừa mới "bén rễ" nhưng có tốc độ phát triển rất nhanh. Hàng ngàn người Israel, đặc biệt là các cô gái trẻ thường dành nhiều thời gian để tìm hiểu từng cử động và giọng hát của các ban nhạc xứ sở Kim chi mà họ yêu thích.

Những người yêu mến nhạc Hàn thường dành dụm tiền mua CD và áp-phích có in hình thần tượng được rao bán trên chợ điện tử eBay, họ cũng thường xuyên trao qua, đổi lại các vòng đeo tay, phụ kiện quần áo, đặc biệt háo hức với các tin tức mới nhất về ban nhạc yêu quý của họ.

Ngoài âm nhạc, văn hóa Hàn Quốc nói chung đang dần dần thấm sâu vào đời sống của người dân Israel: phim truyền hình, ẩm thực, thời trang và thậm chí cả tiếng Hàn Quốc. Năm 2008, Đại học Do Thái đã mở khoa Nghiên cứu Hàn Quốc, song song với các khoa nghiên cứu Trung Quốc và Nhật Bản đã có từ trước đó.

Đây hoàn toàn là một phần xu hướng văn hóa toàn cầu theo danh từ riêng trong tiếng  Hàn Quốc là: Hallyu. Hiện tượng này độc đáo đến nỗi vào tháng 5 vừa qua, một cuộc họp đặc biệt có liên quan đến chủ đề Nghiên cứu Hàn Quốc đã được tổ chức ở Đại học Do Thái, các nhà nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc ở khắp nơi trên thế giới đã đến tham dự.

Ở phương Tây, K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc rất phổ biến nhờ cộng đồng dân Hàn Quốc nói riêng và những dân châu Á nói chung đang sinh sống và làm việc khắp nơi trên thế giới. Năm 2012, điệu nhảy vui nhộn Gangnam Style đã gây ra "siêu bão âm nhạc" trên toàn cầu, thay đổi hoàn toàn "bộ mặt" và lịch sử nền công nghiệp giải trí của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, những người yêu mến văn hóa Hàn Quốc thật sự không quá phấn khích vì những video được xem nhiều nhất trên Youtube. Nhiều K-popster  rất ghiền nhạc Hàn cho biết, Psy thành công vì  anh luôn sẵn lòng tạo ra sự hài hước, dí dỏm cho chính bản thân mình. "Gangnam Style thật sự không phải là K-pop, tôi không thích có quá nhiều người nhại lại mà người ta chẳng hề hiểu ý nghĩa của nó. Nhưng, rõ ràng rằng, Psy đã mở đường cho các nghệ sĩ khác và điều đó thật tuyệt vời để trông thấy tất cả những sự quan tâm đều được đánh thức. Nếu anh ấy có thể thành công, các nhóm nhạc khác cũng có thể”. Victoria Dinkin cho biết.

Vào một buổi sáng ấm áp trung tuần tháng 5, ở Cảng Tel-Aviv đã diễn ra lễ công bố các giải thưởng lớn tại hội nghị liên kết lần thứ 15 âm nhạc Hàn Quốc ở Israel khiến trái tim nhiều cô gái trẻ (và chỉ có một số  nam thanh niên) Israel vui mừng và xúc động. Linoy Neguev, một thành viên trong ban tổ chức sự kiện phấn khởi cho biết: "Năm 2010, không quá 10 người đến tham dự hội nghị đầu tiên. Nhưng những năm tiếp theo, đã có hơn 100 người".

Kim Alperon, một sinh viên phát biểu: "Cảm xúc mà bạn nhận được từ những ban nhạc, từ các ngôi sao K-pop thật sự đúng là của những con người lao động miệt mài vì khán giả yêu quý họ, những nghệ sĩ sẽ làm hầu hết tất cả mọi thứ. Họ không làm vì lợi nhuận công nghiệp. Người ngoài cuộc không hiểu chúng tôi, cho nên họ không cảm nhận được tình yêu này. Được gặp gỡ, giao lưu với những người yêu mến (văn hóa Hàn Quốc) khác nhau khiến tôi trở nên cởi mở hơn, đó là một sự kết nối rất vững chắc".

Các thành viên trang Facebook iKPop.

Tiến sĩ Nissim Atmazgin, giảng viên khoa Đông Á ở Đại học Do Thái, người đã nhiều năm nghiên cứu hiện tượng Hallyu ở Israel giải thích có sự quan tâm đến K-pop vì nó là "thủ đô văn hóa" cho giới trẻ, có "phép lạ" gì đó làm cho văn hóa Hàn Quốc trở nên đặc trưng và khác biệt. "Nó tạo ra một sự hiệp thông cho toàn thế giới, thậm chí với những người dân đến từ các quốc gia thù địch nhau", - một nữ K-popster ở Israel nhận xét.

Alaa Abid, nữ sinh viên đang học tập ở Đại học Do Thái Abu Tur đồng thời là một người mê phim truyền hình Hàn Quốc cho rằng: “Đối với phim truyền hình Hàn Quốc, chúng tôi có thể tham khảo cách họ bảo tồn văn hóa của họ trong thời kỳ hiện đại hóa vô cùng nhanh chóng, tôi có nhiều sự gắn kết với điều này, cách giải quyết khó khăn của các anh hùng trong cuộc sống tích cực lắm. Tôi không rõ liệu điều này thật sự có ở Hàn Quốc hay chỉ ở trên truyền hình, nhưng đó là điều gì đó trao cho bạn niềm hy vọng và ở Jerusalem đôi khi rất khó có thể tìm thấy hy vọng".

Abid đã có cuộc phỏng vấn rất thú vị một thiếu niên đến từ Dải Gaza, cô bé này cho biết trong khi xảy ra các vụ đánh bom hay giao tranh quân sự, âm nhạc và phim truyền hình Hàn Quốc là giấc mơ thế giới diệu kỳ, nơi cô bé "nép" vào đó với hy vọng có thể thoát khỏi sự khổ đau của chiến tranh. Mặc dù, cô bé biết điều đó không có thực, nhưng những gì diễn ra trên màn ảnh nhỏ đã giúp cô bé tin rằng có thể có một hoàn cảnh sống tốt hơn. Đối với các bạn trẻ Israel, thông điệp trong tất cả các bộ phim truyền hình Hàn Quốc đều là những giấc mơ có thể trở thành sự thật

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.