Góc khuất “chợ” mua bán “con giống”

Thứ Hai, 04/10/2010, 22:35
Hiến tặng tinh trùng để mang lại niềm vui cho các cặp vợ chồng hiếm muộn không còn là chuyện quá xa lạ, tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện hiện tượng mới: mua bán "con giống". Các nhà khoa học đã chứng minh rằng: Việc mua bán tinh trùng không kiểm soát được đang gây ra nhiều hậu quả xã hội xấu và làm dấy lên nỗi lo về hôn nhân đồng huyết, đảo lộn giống nòi.

Có một "thị trường" đen

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao vì sự tồn tại của một "thị trường đen" mua bán tinh trùng ở TP HCM. Theo tìm hiểu của PV Chuyên đề ANTG, hiện tượng "thương mại hóa giống nòi" này đã lan ra cả Hà Nội. Môi trường Internet đã trở thành một cái "chợ" cho những giao dịch hỗn loạn bị pháp luật nghiêm cấm này.

Không chào bán ngay tại cổng các bệnh viện phụ sản như ở TP HCM, những phi vụ mua bán ngoài luồng kiểu này ở Hà Nội thường được quảng bá, rao trên Internet. Sau khi đã tìm được mối, bên mua và bên bán mới gặp nhau, làm thủ tục rồi mua bán, giao nhận tinh trùng.

Mang vấn đề tinh trùng được mua bán trên thị trường trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, ông tỏ ra khá ngạc nhiên: "Thật khó có thể tưởng tượng được, lại có nhiều người quá dễ dãi với thế hệ tương lai của mình như thế".

Với những người làm khoa học về di truyền, chuyện giống nòi được mua bán như "mớ rau, con cá" ngoài chợ quả là khó chấp nhận. Bởi vì chuyện mua bán tinh trùng bị pháp luật nghiêm cấm và các nhà khoa học đã cảnh báo về những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, vấn nạn mua bán tinh trùng lại đang diễn ra khá nhiều trên thực tế.

Chúng tôi vào các trang tìm kiếm, mua bán trên mạng Internet và không khỏi giật mình vì chuyện mua bán "tinh binh" không còn là chuyện hiếm. Cả người hỏi mua, người rao bán hay người hiến tặng tự nguyện đều rất nhiều.

Đoạn chát trao đổi giữa PV ANTG và người rao bán “con giống”.

Nhiều cuộc rao bán nhất có lẽ là trên diễn đàn bàn về vấn đề hiếm muộn. Chúng tôi bắt gặp những đoạn tin nhắn đại loại như là:

"Tôi sinh năm 1986, hiện đang sống ở Hà Nội và là sinh viên năm đầu Trường đại học Công nghiệp HN, cao 1m65, nặng 50kg, sức khỏe tốt, không có bệnh tật. Vì tình hình tài chính gia đình eo hẹp nên tôi muốn bán tinh trùng cho những người thật sự cần. Nếu ai thật sự cần xin liên lạc qua e-mail: ...@yahoo.com hoặc nick chát yahoo... Vì đây là việc mua bán kín đáo và lịch sự nên tôi xin phép không tiết lộ tên và số điện thoại. Thông tin này sẽ được tôi cung cấp sau khi hai bên đồng ý thỏa thuận. Giá cả thỏa thuận, mọi chi phí khám xét nghiệm sẽ do bên mua cung cấp. Mọi thông tin sau khi mua bán sẽ được giữ kín. Xin cám ơn đã đọc tin!".

"Tôi cần bán tinh trùng cho ai hiếm muộn cần, có suy nghĩ thật nghiêm túc. Bản thân: cao 1m77, nặng 73kg. Không mang tiểu sử về bệnh tật.

Đang là kỹ sư. Chấp thuận khám sức khỏe, xét nghiệm khi người nhận có yêu cầu nhận trực tiếp, chỉ gặp những người thật sự có yêu cầu... Mình ở Hà Nội. E-mail: ...@gmail.com".

Chúng tôi đã lần lượt gửi e-mail liên lạc với nhiều người bán "con giống" và sau khoảng 1 tuần thì nhận được hàng chục e-mail hồi đáp. Giá một lần bán tinh trùng dao động từ khoảng 5-10 triệu đồng, bên mua phải chịu chi phí khám bệnh, xét nghiệm và làm mọi thủ tục. Cũng có rất nhiều trường hợp rao trên mạng là "tự nguyện hiến tặng", tuy nhiên, khi chúng tôi liên lạc thì lại ngã sang ra giá mua bán.

Trong vai người cần mua "con giống", chiều ngày Chủ nhật 19/9/2010, chúng tôi trao đổi trên yahoo chát được với một thanh niên rao bán tinh trùng tên Tuấn - tự giới thiệu là "sinh viên, học vấn cao". Anh này đưa ra những yêu cầu khắt khe với người nhận như: "Phụ nữ có ngoại hình khá, không quá 35 tuổi. Gia đình có kinh tế để nuôi cháu bé. Giữ kín đáo, tế nhị và không được tìm hiểu sâu về nhau".

Hai bên ấn định cuộc hẹn lúc 19h hôm đó, tại nhà hàng lẩu Tứ Xuyên trên đường Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội để trao đổi trực tiếp. Tuấn để lại cho tôi một số điện thoại (tôi đoán chắc là Tuấn dùng sim khuyến mại, dùng một lần rồi vứt).

Tôi phải nhờ một đồng nghiệp nữ ở Đài Tiếng nói Việt Nam để vào vai "hai vợ chồng hiếm muộn".

Bên bàn thịt nướng nghi ngút khói, khi đã hết một chai rượu vodka nhỏ. Tuấn thú thật rằng: Tuấn không phải là sinh viên mà là kỹ sư xây dựng mới đi làm. Vật vờ hết công ty này sang công ty nọ, giờ đang làm cho một công trình trên đường Láng - Hòa Lạc. Xa gia đình, chưa vợ con, lại ăn ngủ tại công trình nên Tuấn nhiễm thói lô đề, cá độ bóng đá. Qua đợt World Cup vừa rồi, Tuấn vẫn còn nợ mười mấy triệu đồng. Lần này Tuấn bán tinh trùng với quyết tâm duy nhất là... trả nợ.

Cái giá Tuấn đặt ra cho một lần bán "con giống" là 10 triệu đồng: "So với mức giá trên mạng có đắt hơn một chút nhưng em là trai chưa vợ, chất lượng còn tốt, lại cho lần đầu nên anh chị yên tâm".

Trên các diễn đàn về hạnh phúc gia đình, chúng tôi cũng bắt gặp những lời hỏi mua "con giống", ví dụ như là:

"Mình là nữ, sinh năm 1981. Vợ chồng mình cưới nhau đã 6 năm nhưng chưa có em bé. Vì lý do tinh trùng của chồng mình không có đuôi. Mình muốn các bạn có hảo tâm giúp mình hiến tinh trùng để mình có em bé. Vợ chồng mình rất cảm ơn và hậu tạ các bạn. Vấn đề tế nhị mong các bạn thông cảm. Bạn nào có hảo tâm liên hệ với mình nhé. Cảm ơn nhiều. Nick: thuongnguyen....@yahoo.com".

Tuy vậy, số lượng những tin nhắn hỏi mua có vẻ không nhiều như những tin rao bán. --PageBreak--

Hậu quả khôn lường!

Như đã nói ở trên, hầu hết các nhà khoa học đều ngạc nhiên khi biết đang tồn tại một thị trường đen mua bán tinh trùng. Và họ đã đưa ra cảnh báo về những hậu quả khôn lường từ những phi vụ mua bán trôi nổi như thế.

Trước tiên, để hiểu vì sao chuyện mua bán "tinh binh hàng chợ" lại gây ra hậu quả và bị cấm, chúng ta hãy tìm hiểu quy trình của việc hiến tặng - nhận tinh trùng.

TS Lê Vương Văn Vệ cho biết: Thông thường người hiến tinh trùng phải vượt qua những tiêu chuẩn như trình độ học vấn tối thiểu phải từ trung học cơ sở trở lên (học hết lớp 9); phải đủ 20 tuổi và dưới 55 tuổi; sức khỏe bình thường, không mắc các bệnh tâm thần và di truyền.

Sau khi đủ các điều kiện về nhân thân, người cho tinh trùng phải trải qua các cuộc xét nghiệm sàng lọc về viêm gan, bệnh giang mai, HIV, nhóm máu... Chưa hết, chất lượng "con giống" cũng phải tốt (tinh dịch đồ bình thường, đúng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Theo quy định của Bộ Y tế, ở Việt Nam hiện nay, 1 người chỉ được cho tinh trùng 1 lần (một số nước như ở Singapore 1 người được cho đến 3 lần).

Ngoài ra, người cho tinh trùng phải ký vào một bản cam kết: Cho phép cơ sở điều trị được quyền sử dụng nguồn tinh trùng đã hiến, không được tìm hiểu về nhân thân, tên tuổi, địa chỉ, hình ảnh... của người nhận tinh trùng, cũng như em bé sinh ra sau này. Đồng thời không có nghĩa vụ, quyền lợi gì đối với gia đình đứa bé sinh ra từ tinh trùng của mình đã cho...

Riêng đối với người phụ nữ nhận tinh trùng cũng phải tuân thủ một số điều kiện như: phải đủ 20 tuổi và dưới 45 tuổi; có đủ sức khỏe mang thai và sinh đẻ; đảm bảo một số quy định về xét nghiệm, cùng một số điều kiện về sức khỏe tương tự như người cho tinh trùng; không cần quy định về trình độ học vấn...

Sở dĩ, phải đưa ra những quy chuẩn chặt chẽ như thế, là vì trên thực tế đã xảy ra không ít những trường hợp do không tuân thủ quy trình nên đã để lại nhiều hậu quả.

Theo TS Lê Vương Văn Vệ thì việc mua bán tinh trùng hàng chợ không kiểm soát được nguồn gốc, lai lịch người cho tinh trùng, những đứa trẻ thụ tinh nhân tạo cùng cha có thể vô tình lấy nhau. Về sinh học, những sự thụ thai giữa các đồng huyết sẽ sinh ra những đứa trẻ phát triển không bình thường. Đấy là chưa kể việc trao đổi tinh trùng một cách thủ công có thể lây truyền các mầm bệnh.

Các thùng đông lạnh lưu trữ mẫu tinh trùng.

Tệ hơn, việc mua bán tinh trùng thông qua con đường quan hệ tình dục trực tiếp sẽ dẫn đến hậu quả về mặt tâm lý, đạo đức xã hội, thậm chí là cả hạnh phúc gia đình. Đã có ông chồng chấp nhận cho vợ quan hệ với người đàn ông khác để mua tinh trùng, nhưng rốt cục, không những không sinh được con mà hai người phải li dị do người chồng không vượt qua được mặc cảm vợ mình đã chung chạ với người đàn ông khác.

Một trong những nguy cơ đến từ những giao dịch mua bán tinh trùng là việc "bội tín". Theo Luật Hôn nhân và Gia đình, cá nhân có quyền yêu cầu việc công nhận cha, con dù người mẹ không đồng ý hoặc công nhận cha, mẹ dù người nuôi dưỡng không đồng ý. Như vậy, nếu người cho và người nhận tinh trùng biết nhau thì nguy cơ "bội tín" từ người bán vẫn có thể xảy ra.

Mặc dù Nghị định số 12/2003/NĐ-CP quy định con sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo không được quyền thừa kế, không được yêu cầu nuôi dưỡng đối với người cho tinh trùng. Nhưng nếu người bán tinh trùng "bội tín" mà lên tiếng đòi con với mục đích phá hoại hạnh phúc, tống tiền người mua thì sẽ rất rắc rối và khó giải quyết.

Chính vì vậy mà các cặp vợ chồng hiếm muộn chỉ nên đến các ngân hàng tinh trùng của các bệnh viện để làm thủ tục xin tinh trùng. Ví dụ như ở Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, ở đây đã xây dựng được ngân hàng tinh trùng với tiêu chuẩn khá cao. Giá cho mỗi lần thụ thai khoảng 5-8 triệu đồng, chủ yếu là tiền dịch vụ bảo quản tinh trùng.

TS Lê Vương Văn Vệ cũng cho rằng: "Chúng tôi mở dịch vụ này không nhằm vào mục đích kinh tế vì tính thương mại của nó không cao mà chủ yếu là để đầy đủ các dịch vụ về Nam học và nhằm vào mục đích nhân đạo".

Các ngân hàng tinh trùng ở Việt Nam số lượng thì đếm trên đầu ngón tay còn tình trạng thì... luôn luôn khan hiếm. Một phần cũng do tâm lý e ngại của các đấng nam nhi khi làm cái việc tưởng như hết sức đơn giản mà cao cả này. Chỉ biết rằng những "tinh binh" nhỏ bé vô danh này sẽ mang lại hạnh phúc cho hàng vạn cặp vợ chồng hiếm muộn.

Việc mua bán tinh trùng không được pháp luật cho phép. Trong văn bản luật số 75/2006/QH11 ngày 29/11/2006 về Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác đã nêu rõ việc hiến, nhận mô phải hoàn toàn tự nguyện, vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học, không nhằm mục đích thương mại. Việc sinh con theo phương pháp khoa học, cho - nhận tinh trùng phải hoàn toàn tự nguyện và không được mua bán.

Địa chỉ một số Ngân hàng tinh trùng:

1. Bệnh viện Phụ sản TW (sản C) - 43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: (04) 38259281.

2. Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ - 284 Cống Quỳnh, quận 1, TP HCM. Điện thoại: (08) 39253208.

3. Trung tâm Công nghệ phôi (Học viện Quân y) - đường Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội. Điện thoại:

069 566100.

4. Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - ngõ 431 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội. Điện thoại: (04) 36343636.

Hoàng Thắng
.
.