Góc khuất sau màn từ chức của Chủ tịch Barcelona

Thứ Ba, 03/11/2020, 21:11
Thượng tầng của CLB có bề dày truyền thống nhất nhì tại Tây Ban Nha, Barcelona đã rung chuyển dữ dội qua màn từ chức của Chủ tịch Josep Maria Bartomeu và ê-kíp cộng sự thân tín. Điều gì khiến Bartomeu phải bỏ chiếc ghế chủ tịch khi nhiệm kỳ chưa kết thúc?

Cái tên Josep Maria Bartomeu đang chiếm sóng trên một loạt tờ báo tại Tây Ban Nha sau quyết định từ chức đưa ra mới đây. Thông báo đưa ra qua tài khoản chính thức trên trang mạng xã hội Twitter của Barcelona chỉ nêu vắn tắt: "Ông Bartomeu cùng các cộng sự sẽ không còn nắm giữ những chức vụ mà họ được giao phó". Đằng sau thông báo vắn tắt đó lại là cả một khối mâu thuẫn đan xen từ nhiều phía, sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào. 

Sinh ngày 6/2/1963 tại Barcelona, Josep Maria Bartomeu Floreta (tên đầy đủ của Josep Bartomeu) từng là một thành viên của CLB Barcelona từ năm 11 tuổi nhưng tham gia sinh hoạt ở đội bóng rổ. Từ đội trẻ bộ môn bóng rổ của CLB giàu truyền thống xứ Catalunya, Tây Ban Nha, Bartomeu đã nhảy sang chơi cho một số đội bóng rổ khác như Espanyol, Mollet, Santa Coloma và Banca Catalana.

Với mác doanh nhân gắn trên người, Bartomeu nhận chức chủ tịch tạm quyền của Barcelona vào năm 2014, sau vụ bê bối khiến người tiền nhiệm Sandro Rosell từ chức bởi những cáo buộc gian lận liên quan đến vụ chuyển nhượng tiền đạo Neymar từ Santos sang Barcelona. Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra vào năm 2015, Bartomeu đã đánh bại một loạt ứng viên nặng ký khác như Joan Laporta, Agusti Benedito và Antoni Freixa để trở thành vị chủ tịch thứ 40 của đội bóng chủ sân Nou Camp với số phiếu có được là 43,12%.

Ông Bartomeu từ chức bởi áp lực nặng nề đưa lại.

Từ  chỗ được kỳ vọng sẽ nâng tầm Barcelona lên hơn nữa, nào ngờ Bartomeu đã đẩy đội bóng vào một cuộc khủng hoảng tệ hại ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Đành rằng Bartomeu đã đóng góp công sức ít nhiều vào việc đưa Barca đem về phòng truyền thống một số danh hiệu, chẳng hạn như danh hiệu vô địch Champions League: 2014-15, vô địch Siêu Cúp châu Âu: 2015, vô địch FIFA Club World Cup: 2015… 

Tuy nhiên, nó cũng không khỏa lấp làn sóng công kích dữ dội nhằm vào Bartomeu bởi sự kém cỏi, thiếu sắc bén trong việc mua đi bán lại cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng. Thậm chí, có người đã thẳng thắn gọi Bartomeu chỉ là kẻ "đốt tiền" vĩ đại không hơn không kém trong lịch sử của đội bóng.

Theo số liệu thống kê, Barca đã "đốt" hơn 1 tỷ euro để chiêu mộ tân binh dưới thời vị doanh nhân 57 tuổi. Trong số đó, có 4 bản hợp đồng lớn, ngốn tới hàng trăm triệu euro bao gồm: Philippe Coutinho (160 triệu euro), Luis Suarez (82 triệu euro), Ousmane Dembele (145 triệu euro) và Antoine Griezmann (120 triệu euro). Vung tiền ồ ạt ra như thế song hiệu quả có được lại là tỷ lệ nghịch. Bằng chứng là chỉ có tiền đạo người Uruguay, Luis Suarez được coi là bản hợp đồng thành công hơn cả sau những gì thể hiện ấn tượng trong màu áo Barcelona.

Cũng bởi sự mất cân bằng trong thu chi, tình cảnh tài chính của Barcelona quả thực rất đáng ái ngại khi CLB này thua lỗ tới 97 triệu euro trong mùa giải  2019-2020.  Đã thế Barca còn phải oằn mình cõng trên lưng khoản tiền lương cao ngất ngưởng trả cho các cầu thủ được xếp vào dạng sao số. Cần biết Barca chính là câu lạc bộ có quỹ lương lớn nhất thế giới bóng đá với khoảng 482 triệu euro trong năm ngoái. Trong bối cảnh tài chính bi đát như vậy nên dễ hiểu vì sao Barca đã tỏ ra bất lực khi không thể đưa về những cầu thủ có chất lượng trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay.

Dưới thời Bartomeu, La Masia, lò đào tạo cầu thủ trẻ trứ danh của Barca vốn sản sinh ra không ít tên tuổi trong làng bóng đá thế giới bị bỏ mặc. Hệ lụy là Barca dần mất đi chiều sâu trong đội hình mà chỉ phụ thuộc vào các ngôi sao đem về. Ví dụ điển hình về thành tích thi đấu bết bát của Barca dưới triều đại Bartomeu là trận thua tan nát với tỷ số kinh hoàng 2/8 trước đối thủ Bayern Munich ở vòng tứ kết Champions League 2019/2020 diễn ra hôm 15/8 vừa qua.

Bartomeu còn mất điểm một cách thê thảm khi bị tố đứng ra thuê công ty tư vấn phân tích dữ liệu và dịch vụ truyền thông có tên I3 Ventures để… bôi nhọ hình ảnh của một loạt cầu thủ đã và đang thi đấu cho Barca như Gerard Pique, Xavi, Carles Puyol, Messi. Một trong những cầu thủ được Bartomeu tích cực "đâm sau lưng" hơn cả là siêu sao người Argentina, Messi. Tệ hơn nữa khi một số fan cuồng được Bartomeu bật đèn xanh còn hăm dọa sẽ "xử đẹp" cả Messi lẫn vợ con nếu không biết đường ăn ở cho phù hợp. Sở dĩ Bartomeu hạ bệ nội bộ như vậy nhằm dọn đường cho Emili Rousaud vốn được coi là "cạ cứng" của Bartomeu ra tranh cử vào năm 2021.

Bất bình trước cách điều hành của Bartomeu, đích thân siêu sao Lionel Messi đã gửi bản fax tới ban lãnh đạo của đội bóng đề nghị giải quyết để anh được ra đi hôm 25/8 vừa qua. 

Nội dung bản fax của Messi có đoạn: "Tôi, Lionel Andres Messi Cuccitini, căn cước công dân số XXXXX, yêu cầu chấm dứt hợp đồng lao động giữa tôi và đội bóng đáng mến của các ông, dựa theo điều khoản 24 trong hợp đồng". Cũng may là Messi sau đó đã thay đổi ý định và tiếp tục gắn bó cho Barcelona. Mặc dù vậy nó cũng chẳng giúp gì cho Bartomeu với việc nhận phiếu tín nhiệm rất thấp, đồng thời buộc phải ra đi trong sự chỉ trích, công kích và cả miệt thị từ những fan nhiệt thành của Barca.

Bảo Quyên
.
.