Hai bức tranh quý bị đánh cắp

Thứ Năm, 17/01/2008, 09:00
Bọn đạo chích đã đột nhập vào Viện Bảo tàng Nghệ thuật thành phố Sao Paulo (MASP) ở Brazil rạng sáng ngày 21/12/2007 và nẫng đi hai kiệt tác nghệ thuật đang trưng bày tại đây có tổng trị giá không dưới 70 triệu USD.

Đó là hai bức tranh sơn dầu nổi tiếng thế giới. Bức thứ nhất có tuổi thọ hơn một thế kỷ là “Chân dung Suzane Bloch” của đại danh họa người Tây Ban Nha Pablo Picasso (1881-1973), trị giá khoảng 50 triệu USD theo thời giá chính thức hiện nay và là một trong những họa phẩm đắt giá nhất mà MASP đang sở hữu.

Bức “Công nhân trồng cà phê” của C. Portinari.
"Cây cọ" huyền thoại Picasso vẽ bức tranh này vào năm 1904 trong thời kỳ “sung sức” nhất của sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật. Nhân vật trong tranh chính là nữ danh ca opera gạo cội người Bỉ S. Bloch.

“Công nhân trồng cà phê” (O Lavrador de Cafe) của Candido Portinari, cây cọ Brazil tên tuổi tiêu biểu cho trường phái hội họa tân hiện thực đã hoàn thiện bức sơn dầu tôn vinh người lao động vào năm 1939.

Bức tranh này là một trong những hiện vật trưng bày quan trọng nhất mang ý nghĩa tôn vinh “bản sắc nội địa” của bảo tàng, theo như nhận định của Ban lãnh đạo MASP và bị đánh cắp cùng với kiệt tác nói trên của Picasso.

Bọn đạo chích đã lên trước kế hoạch chỉ chôm chỉa hai tác phẩm nghệ thuật hiếm có này, dù chúng có mặt tại hai gian trưng bày cách xa nhau thuộc tầng hai tòa nhà MASP.

Chúng đột nhập ngay lối cửa chính ở tầng dưới vào khoảng 5h sáng khi nhân viên bảo vệ đang đi tuần tầng trên cùng. Ra tay hành động chớp nhoáng trong vòng 3 phút chúng đã tháo được bức tranh ra khỏi khung rồi “lặn” mất tăm, mặc dù camera an ninh đã kịp ghi hình cho thấy có ba tên cùng tham gia hành sự.

Đây là vụ trộm lớn nhất xảy ra tại MASP suốt 60 năm qua. Hai tháng trước, bọn trộm cũng định “viếng” bảo tàng này nhưng bất thành. MASP là một trong những địa điểm trưng bày nghệ thuật hàng đầu châu Mỹ Latinh, quy tụ bộ sưu tập các sáng tạo phong phú của giới nghệ nhân tạo hình châu Âu, cũng như các cây cọ Brazil lẫy lừng nhất

Trần Quang Long (tổng hợp)
.
.