Hàn Quốc: Bùng nổ phẫu thuật thẩm mỹ vì… K-pop

Thứ Tư, 06/02/2013, 22:40

Theo Korea JoongAng Daily, trước khi xuất hiện cơn sốt điệu nhảy ngựa "Gangnam Style" trên thế giới, nền văn hóa Hàn Quốc được cả thế giới biết đến và K-pop cũng có được số lượng người hâm mộ đông đảo đến không ngờ ở hải ngoại. Trong khi cả thế giới thích thú với các nhóm nhạc nam nữ nổi tiếng như Girls' Generation, 2NE1 và Big Bang, thì nhiều người Hàn Quốc cảm thấy lo ngại K-pop đang làm bùng nổ một xu hướng khác - phẫu thuật thẩm mỹ ở tuổi thiếu niên.

Hiện nay, trên nhiều trang web hâm mộ K-pop đồng loạt bàn tán sôi nổi về chuyện các thần tượng có các đường nét khuôn mặt hoàn hảo là tự nhiên hay do có sự can thiệp của dao kéo. Thường kèm theo những câu chuyện như thế là những bức ảnh chụp mới nhất của ngôi sao K-pop đặt bên cạnh số ảnh chụp thời thơ ấu của họ để mọi người so sánh và kết luận. Chắc chắn, phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc được quảng cáo rầm rộ trong nhiều năm qua.

Tháng 4/2012, tạp chí Anh The Economist báo cáo Hàn Quốc có số dân sửa sắc đẹp nhiều nhất thế giới - dựa theo dữ liệu từ cuộc điều tra năm 2010 của Hiệp hội Quốc tế các bác sĩ tạo hình thẩm mỹ (ISAPS). Cách đây khoảng chục năm, tuyệt đại đa số người Hàn Quốc tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ ở độ tuổi 20 và 30. Nhưng về sau xu hướng phổ biến trong giới thiếu niên đến mức vào năm 2011, Bộ Giáo dục Hàn Quốc phải phát hành một tập sách nhỏ cảnh báo những học sinh trung học về "hội chứng phẫu thuật thẩm mỹ".

Trong cuốn sách, hình ảnh các nhân vật nổi tiếng như Michael Jackson được dùng để nhấn mạnh những hiệu quả phụ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm của phẫu thuật thẩm mỹ. Cuốn sách của Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng nêu sự việc một phụ nữ địa phương có gương mặt phồng to vì quá mê sửa sắc đẹp với dao kéo và cuối cùng người này đã treo cổ tự vẫn vì ca phẫu thuật cải tạo hàm không thành công.

Sharon Lee, nữ giáo sư Khoa Phân tích văn hóa và xã hội Đại học New York và người nghiên cứu về sự lan rộng của phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc cũng như cộng đồng người Mỹ gốc châu Á, nhận định các ngôi sao K-pop ngày càng trẻ hơn và các đối tượng hâm mộ họ chủ yếu cũng là giới trẻ cho nên sự tác động là không nhỏ.

Các bác sĩ thẩm mỹ ở Seoul cũng chú ý độ tuổi của các khách hàng ngày càng thấp. Như Park Hyun-cheol, bác sĩ Bệnh viện Thẩm mỹ OZ ở Seoul, xác nhận khoảng 20% số khách hàng của ông dưới 20 tuổi và tin rằng nhóm khách hàng nhỏ tuổi này chịu ảnh hưởng rất mạnh từ các ngôi sao K-pop cũng như những nhân vật nổi tiếng khác của Hàn Quốc.

Hai hình ảnh khác biệt lúc nhỏ và hiện nay (đã cắt mí mắt và sửa mũi) của ngôi sao điện ảnh trong phim "Sao Băng" của Hàn Quốc.

Lee Jung-bok, thí sinh 17 tuổi tham dự K-pop Star - chương trình truyền hình Hàn Quốc tìm kiếm giọng ca trẻ tài năng - thừa nhận ngoại hình và gương mặt là yếu tố sống còn nếu muốn các công ty giải trí Hàn Quốc để ý đến. Bạn bè của Lee cũng tranh nhau phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống thần tượng ca nhạc của mình.

Hyunjin Kim, 17 tuổi, thừa nhận những năm lắng nghe và nhìn ngắm các ngôi sao K-pop đã thôi thúc cô đi cắt mắt và sửa mũi sau khi tốt nghiệp trung học. Như bác sĩ Park Song-hoo - lãnh đạo Bệnh viện ID Hospital được coi là hàng đầu trong "vành đai làm đẹp" với hàng trăm thẩm mỹ viện trong những khu vực thượng lưu ở phía nam thủ đô Seoul - nói: "Họ đến với bức ảnh của ngôi sao nào đó để làm mẫu sửa sắc đẹp.

Nam diễn viên Kwon Sang Woo công khai thừa nhận anh đã nhờ đến sự can thiệp của dao kéo mới có được gương mặt điển trai như hôm nay.

Người Hàn Quốc chuộng gương mặt xinh đẹp. Xu hướng hiện nay là gương mặt nhỏ hơn và không góc cạnh, tương đối trông giống người phương Tây. Chính điều đó đã tạo ra 90% khách hành nữ tiềm năng trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, bởi vì họ không được sinh ra với gương mặt như thế".

Ngày nay, sự phát triển như vũ bão của công nghệ và giá thành phẫu thuật thấp càng làm tăng nhu cầu sửa sắc đẹp ở Hàn Quốc - một ca cắt mí mắt có giá khoảng 800 USD. Bác sĩ Park Hyun-cheol giải thích: "Ở Hàn Quốc, nhu cầu sửa mặt rất phổ biến do người châu Á thường có mắt một mí, mũi tẹt và khuôn mặt to. Trong khi đó giá cắt mí mắt và sửa mũi rất thấp. Còn những thủ thuật khác vốn phổ biến ở các quốc gia phương Tây như là hút mỡ, nâng ngực và căng da mặt lại không mấy phổ biến ở Hàn Quốc".

Phẫu thuật "hàm đôi" - tức kỹ thuật chỉnh sửa sự mất cân đối của gương mặt, bao gồm việc cắt và sắp xếp lại hàm trên và hàm dưới - nay cũng trở thành nhu cầu được ưa chuộng nhất đối với phụ nữ Hàn Quốc, bởi vì họ không còn chỉ thỏa mãn với việc sửa mũi hay hạ thấp xương gò má cho gương mặt bớt góc cạnh.

So sánh hai hình ảnh khác biệt nhau một trời một vực của Song Tae Young, hoa hậu và diễn viên Hàn quốc.

Theo báo cáo năm 2011 của tờ New York Times, số bác sĩ thẩm mỹ tay nghề cao ở Hàn Quốc đã tăng gấp đôi trong thập niên qua. Nữ giáo sư Lee - người lớn lên trong cộng đồng người Mỹ gốc Hàn Quốc ở miền Nam California (Mỹ) - nhận định tiêu chuẩn sắc đẹp của Hàn Quốc chịu ảnh hưởng từ người phương Tây. Giáo sư Lee giải thích: "Xu hướng sở hữu mắt hai mí hiện nay của người dân Hàn Quốc là kết quả của sự chiếm đóng của Mỹ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên, khi đó các bác sĩ người Mỹ thực hiện nhiều ca phẫu thuật chỉnh hình cho các nạn nhân chiến tranh”.

Nghiên cứu của Lee cũng cho thấy một lý do khác khiến người Hàn Quốc có nhu cầu sửa sắc đẹp. Khi Hàn Quốc rơi sâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 1997, nhiều người cạnh tranh nhau để có việc làm do đó gương mặt là yếu tố quan trọng để thu hút cảm tình của nhà tuyển dụng. Thậm chí cho đến ngày nay gương mặt vẫn đóng vai trò quan trọng trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt như Hàn Quốc".

Hara, thành viên nhóm nhạc nữ Kara của K-pop, trước và sau phẫu thuật thẩm mỹ.

Một lý do khác nữa mà giáo sư Lee cho rằng nó liên quan chặt chẽ với nền công nghiệp hóa quá nhanh của Hàn Quốc. Từ một quốc gia nghèo khó trở thành "con hổ châu Á" với những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Kia, Samsung và bây giờ là K-pop, "người Hàn Quốc tự nhận thức họ đã hy sinh quá nhiều để có được hào quang như ngày hôm nay và do đó họ muốn trở thành biểu tượng của sự thịnh vượng thông qua ngoại hình và gương mặt".

Tuy nhiên, trong vài năm qua, xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ tăng mạnh ở giới trẻ Hàn Quốc đã làm bùng phát làn sóng phản đối từ các tổ chức xã hội của nước này. Ví dụ như Korean Womenlink (tiếng Hàn là Yosong Minuhoe) - một tổ chức nữ quyền ở Hàn Quốc - đã phát động chiến dịch tập trung vào các cô gái trẻ. Chiến dịch có tên gọi "Love your body" (tạm dịch: Hãy yêu cơ thể của bạn), khuyến khích các cô gái tôn trọng và yêu thương vẻ ngoài con người tự nhiên của mình.

Các thành viên của chiến dịch chặn các cô gái vị thành niên giữa đường phố, đề nghị họ viết ra giấy những gì mà bản thân yêu thích về cơ thể của mình, hay ký tên vào một bản thỏa thuận đại loại như là không mạo hiểm với chế độ ăn kiêng hay sửa sắc đẹp cho đến khi trở thành người lớn. Thậm chí, video "Gangnam Style" thời gian gần đây của PSY cũng chỉ trích thói thiên về vật chất làm nền tảng cho K-pop phát triển

Duy Ân (tổng hợp)
.
.