Hàn Quốc: Siêu thị ảo mua hàng bằng điện thoại di động thông minh

Thứ Ba, 15/11/2011, 16:03
Mua sắm trực tuyến không có gì mới, nhất là ở đất nước Hàn Quốc am hiểu công nghệ hiện đại. Nhưng một công ty cho biết họ sẽ đi xa hơn nữa. Đó là thử nghiệm mô hình siêu thị ảo giữa chốn công cộng.

Tại trạm tàu điện ngầm Seolleung ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc, một dãy mặt kính được dán hàng trăm bức ảnh về đủ loại sản phẩm tiêu dùng như thức uống và thực phẩm - mọi thứ từ trái cây, sữa cho đến mỳ gói hay thực phẩm cho chó nuôi.

Ông già 60 tuổi tên là Bae có vẻ rất thích thú trước những hình ảnh đủ màu sắc vui nhộn này, nhưng khi được giải thích đó là siêu thị ảo giúp khách hàng mua sắm qua điện thoại di động thông minh (smartphone) thì ông tỏ vẻ rất ấn tượng. Ông Bae nói ý tưởng độc đáo như thế rất hấp dẫn giới trẻ Hàn Quốc.

Siêu thị ảo tại trạm tàu điện ngầm Seolleung là thiết kế của Tesco Homeplus, chi nhánh ở Hàn Quốc của chuỗi siêu thị Tesco nước Anh.  Đầu năm 2011, số người sử dụng smartphone ở Hàn Quốc đã vượt mốc 10 triệu người, so với chỉ vài trăm ngàn trong năm 2009. Có lẽ chính vì vậy mà điều phối viên dự án của Homeplus, Jo Hyun Jae, nảy ra ý tưởng xây dựng hệ thống siêu thị ảo tại những nơi công cộng.

Theo Jo Hyun Jae, giới trẻ Hàn Quốc ngày càng dựa vào smartphone để phục vụ những công việc thường ngày của họ. Ông phát biểu: "Khách hàng của chúng tôi là những người vô cùng bận rộn, thậm chí nhiều người không có thời gian đi đến siêu thị mua sắm. Thế nên, siêu thị ảo của sẽ giúp họ tiết kiệm được nhiều thời gian cho bản thân".

Kim Yoona, 25 tuổi, cô gái tình nguyện thử mua sắm tại siêu thị ảo của Homeplus. Sau khi tải ứng dụng của Homeplus xuống smartphone của mình, Kim đứng tại trạm tàu điện ngầm lựa chọn những mặt hàng tiêu dùng. Có hơn 500 sản phẩm của Homeplus để cho Kim lựa chọn.

Để mua hàng, Kim quét điện thoại của mình lên mã trắng-đen QR (Quick Response code) nằm dưới ảnh sản phẩm chọn mua. Sau tiếng bíp, sản phẩm mà Kim chọn sẽ xuất hiện trên màn hình điện thoại. Sau đó ứng dụng sẽ hỏi Kim địa điểm giao hàng.

Siêu thị ảo mang về 11.000 USD doanh thu cho công ty ngay trong tuần đầu tiên khai trương tại trạm tàu điện ngầm Seolleung. Jo Hyun Jae cho biết Homeplus có kế hoạch bố trí hệ thống siêu thị ảo tại nhiều trạm tàu điện ngầm khác, đặc biệt là ở những nơi gần các trường đại học của Seoul. Công ty cũng dự kiến triển khai mô hình siêu thị ảo tại nhiều quốc gia khác do giới trẻ khắp nơi ngày càng ham thích sử dụng smartphone.

Tuy nhiên, KwonKi-Duk ở Viện nghiên cứu kinh tế Samsung ở thủ đô Seoul nhận định hệ thống siêu thị ảo có lẽ được ưa chuộng ở Hàn Quốc hơn những nơi khác bởi vì giới trẻ nước này đặc biệt mê công nghệ mới và nhanh chóng thích ứng với những sản phẩm công nghệ mới.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Kwon, người Hàn Quốc vẫn không từ bỏ thói quen mua sắm tại siêu thị bởi vì đó cũng là lúc họ thư giãn sau nhiều giờ làm việc căng thẳng và cũng muốn tự tay lựa chọn hàng hóa trên quầy

An An (tổng hợp)
.
.