Hành trình từ đỉnh xuống vực của những ngôi sao nhí Hollywood

Thứ Ba, 31/07/2018, 15:00
Thành danh rất sớm, trở thành ngôi sao từ thủa thiếu thời ở kinh đô điện ảnh lẫy lừng Hollywood, với họ, có vẻ như quá dễ dàng, như thể là định mệnh. Nhưng rồi, cuộc sống của ngôi sao, không chỉ cho họ tiền bạc và hào quang.

Sự trượt dốc của họ là bằng chứng đau đớn về mặt trái của những vinh hoa, khi mà bản thân không chiến thắng nổi những cám dỗ của hào quang.

Edward Furlong - Từ ngôi sao đến “kẻ hủy diệt”

Edward Walter Furlong sinh ra ở Glendale, California. Mẹ anh, bà Eleanor (Tafoya) đến từ một gia đình người Mexico, làm việc tại một trung tâm thanh thiếu niên. Furlong không hề có đam mê gì về diễn xuất cho đến một ngày anh gặp Giám đốc diễn xuất Mali Finn ở Câu lạc bộ Pasadena Boys and Girls.

Lúc đó Finn đang tìm kiếm 1 diễn viên trẻ tiềm năng cho vai diễn John Connor và gần như ngay lập tức ông nhận ra tài năng của Furlong. Ông nhanh chóng đề nghị chàng trai trẻ tham gia vai diễn vì ông linh cảm rằng anh đủ khả năng thể hiện được bản sắc riêng khi đóng cùng Arnold Schwarzenegger và Linda Hamilton.

Linh cảm của ông đã chuẩn xác khi chính vai diễn này đã đem lại giải thưởng “Diễn xuất đột phá” xuất sắc nhất tại MTV Movie Award  và giải “Diễn viên trẻ” xuất sắc nhất tại Saturn Award cho Furlong ngay trong lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh năm 1991. Sau thành công của bộ phim đầu tay, anh tiếp tục tham gia phim “American Heart” năm 1992 và  được đề cử giải “Nam diễn viên phụ” xuất sắc nhất tại IFP Spirit.

Furlong trong phim “ Kẻ hủy diệt 2”; Furlong trong những tháng ngày sa đà vào nghiện ngập, rượu chè.

Cùng năm đó, vai diễn của anh trong bộ phim “Pet Sematary Two”  nhận được đề cử giải Saturn lần hai. Không chỉ dừng lại ở đó, vai diễn của anh cùng ngôi sao Kathy Bates trong bộ phim  “A Home of Our Own”(1993) tiếp tục giúp anh chiến thắng giải “Nghệ sĩ trẻ”.

Đây dường như là khoảng thời gian đỉnh cao trong sự nghiệp của anh với những cơn mưa giải thưởng không ngớt nhưng thời kì vàng son này cũng không kéo dài lâu.

Ngay tại thời điểm anh đang đóng “Kẻ hủy diệt 2”, gia đình anh đã tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn nội bộ. Anh phải sống cùng cô chú khi rò rỉ tin đồn anh sẽ đóng cùng siêu sao Arnold Schwarzenegger trong bộ phim bom tấn của lịch sử. Chính tin đồn này đã châm ngòi cho một cuộc chiến nảy lửa giữa mẹ ruột và người giám hộ đồng thời cũng là quản lý của anh. Cuộc chiến ngày càng vượt ra khỏi tầm kiểm soát, phủ bóng đen lên con đường tương lai của Furlong.

Mọi chuyện càng trở nên ồn ào hơn khi Furlong quyết định đính hôn với nữ gia sư Jacqueline Domac 29 tuổi của mình khi mới 15 tuổi. Những người giám hộ anh đã cố cáo buộc Domac tội hiếp dâm nhưng không thành công và bị Domac kiện ngược lại. Cô cáo buộc Furlong đã sử dụng bạo lực và chiếm đoạt số tiền cô kiếm được khi làm quản lý của anh.

Phần nào đó trong câu chuyện của Furlong khiến chúng ta nhớ đến cuộc đời bi kịch của những ngôi sao trẻ sớm thành danh khác như Macaulay Culkin, Christian Slater và Drew Barrymore. Vào năm 2000, anh bị bắt vào trại cai nghiện rượu và cocaine nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Năm 2001, anh phải nhập viện vì sốc thuốc sau một đêm vui chơi hết mình cùng “cô nàng tiệc tùng” Paris Hilton và Natasha Lyonne.

Cuối năm đó anh bị bắt hai lần trong cùng một đêm vì lái xe mà không có giấy phép. Chính hàng loạt những rắc rối với pháp luật này đã ngăn cản anh quay lại đóng vai John Connor trong phần 3 của “Kẻ hủy diệt: Sự nổi dậy của máy móc”. Tuy nhiên mọi chuyện vẫn chưa dừng ở đó.

Tháng 9 - 2004, một lần nữa anh lại bị bắt ngay trong thời gian thực hiện dự án phim  “Jimmy và Judy” vì cố gắng thả những con tôm hùm đang trưng bày trong một cửa hàng tạp hóa trong tình trạng say xỉn và anh đã phải trải nghiệm 3 tiếng trong tù trước khi được đạo diễn bảo lãnh. Chính trong khoảng thời gian này anh đã gặp người đồng nghiệp và cũng là vợ tương lai của anh là Rachael Bella. Hai người kết hôn vào năm 2006 và chỉ 5 tháng sau đó có cậu con trai Ethan nhưng cuộc hôn nhân của họ cũng không hề suôn sẻ.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi kết hôn, Bella lên tiếng cáo buộc chồng đánh đập cô trong cơn say thuốc. Tới tháng 7 - 2009, Bella đệ đơn xin ly hôn với chồng sau một khoảng thời gian sống ly thân do những mâu thuẫn không thể hàn gắn sau khi anh gửi cho cô hàng loạt tin nhắn đe dọa “đánh cô và bạn trai mới bằng gậy bóng chày và xích sắt” và hành hạ con trai của hai người.

Theo các chứng cứ được đưa ra tại tòa, đứa con 6 tuổi của hai người có xét nghiệm dương tính với cocain trong thời gian Furlong làm người giám hộ, điều này khiến thẩm phán đưa ra quyết định giám sát tất cả những lần thăm viếng con của Furlong. Tháng 9 - 2006, anh cho biết khoảng thời gian từ  22 đến 26 tuổi là lúc anh lún sâu vào nghiện ngập và nói thêm rằng” “Tôi là kẻ nghiện hêrôin và côcaine. Điều đó thực sự đáng sợ”.

Cũng trong buổi phỏng vấn đó anh nói: “Tôi thậm chí còn không nghĩ về tiệc tùng nữa. Giờ đây tôi cảm thấy cô đơn. Tôi có những cơn ác mộng về ma túy. Nhiều lúc tôi thức dậy và tự hỏi liệu mình có bị tái nghiện không”.

Tại thời điểm đó có vẻ Furlong đã thực sự suy nghĩ nghiêm túc và nhìn nhận lại vấn đề của bản thân nhưng điều đó không kéo dài lâu. Năm 2010, Furlong bị quản chế 3 năm vì vi phạm lệnh bảo vệ dân sự của Rachael Bella. Vào tháng 3 - 2013, anh tiếp tục bị kết án 180 ngày tù vì vi phạm quản chế và lệnh bảo vệ cấm tiếp xúc với Keena.

Sau những thành công ngắn ngủi, giờ đây cuộc đời của Furlong dường như chỉ xoay quanh những rắc rối với pháp luật và sự nghiện ngập của bản thân. Con đường từ một ngôi sao trẻ tài năng đến một kẻ thất bại sa đọa dường như không còn lạ lẫm gì với những người nổi tiếng nhưng không có gì là quá muộn nhất là khi tài năng của anh vẫn còn đó.

Giống như câu nói nổi tiếng của nhân vật John Connor: “Tương lai không được định sẵn. Chính chúng ta làm nên số phận của riêng mình.”

Lindsay Lohan – từ “Nữ hoàng tuổi teen” đến “Nữ hoàng thị phi”

Lindsay Lohan sinh ngày 2-7-1986, tại quận Bronx của thành phố New York. Cha cô, Micheal đã từng là một thương nhân phố Wall đồng thời thừa kế doanh nghiệp sản xuất mì ống trị giá hàng triệu đôla từ ông nội Lindsay nhưng ông vướng phải rắc rối với pháp luật và bị bắt khi cô chỉ mới 4 tuổi. Mẹ cô, bà Dina là một cựu ca sĩ kiêm người mẫu và sau này là một nhà phân tích tài chính. Chính bà là người đã phát hiện ra tài năng của Lindsay khi cô còn rất nhỏ.

Lindsay hồi bé trong phim “The Parent Trap”....

Ngay từ lúc cô mới 3 tuổi, cô đã kí hợp đồng làm mẫu nhí cho Hãng Ford Model. Sau đó cô tiếp tục làm mẫu cho các Hãng Calvin KleinKids, Abercrombie và xuất hiện trong hơn 60 quảng cáo truyền hình của các thương hiệu khác như The Gap, Jello, Pizza Hut và Wendy's.

Khởi đầu bằng nghề người mẫu nhưng chính điện ảnh mới là bệ phóng đưa cô với thành công lớn. Năm 1996 cô bắt đầu nghiệp diễn với bộ phim truyền hình “Another World” nhưng phải đến năm 1998 khi cô vào vai 2 chị em sinh đôi trong phiên bản làm lại bộ phim “The Parent Trap” của Disney, tên tuổi của cô mới thực sự được nhiều người biết đến.

Màn thể hiện của Lohan trong cả 2 vai diễn đã nhận được rất nhiều khen ngợi từ phía công chúng và các nhà phê bình đồng thời nó cũng giúp cô là “Nữ diễn viên chính xuất sắc” thể loại phim truyện của giải Nghệ sĩ trẻ. Tại thời điểm đó, các nhà sản xuất gần như phải xếp hàng để mời cô tham gia phim. Cô tiếp tục tham gia một số bộ phim truyền hình như "Life-Size" và "Get a Clue" trước khi trở lại mà ảnh rộng vào năm 2003 trong phim “Freaky Friday”.

Năm tiếp theo dường như là thời điểm bùng nổ về sự nổi tiếng của Lohan khi cô đóng vai chính trong phim “Confessions of a Teenage Drama Queen” và “Mean Girls”.

Nhưng có lẽ sự nổi tiếng của một ngôi sao hạng A đã tạo quá nhiều áp lực cho Lindsay và từ  đây các vấn đề bắt đầu nảy sinh.  Cô phải nhập viện vì bệnh nhiễm trùng khi đang quay “Herbie: Fully Loaded”, sau đó là vụ tai nạn liên hoàn cô gây ra do bị vây quanh liên tục bởi các tay săn ảnh.

...và lúc nghiện ngập, tù tội.

Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi bộ phim “Just my luck” năm 2006 do cô thủ vai chính gặp thất bại nặng nề. Từ đây cô bắt đầu rơi vào lối sống tiệc tùng, nghiện ngập, liên tục vào tù ra tội và sự nghiệp tụt dốc không phanh. Lindsay thừa nhận rằng cô gặp vấn đề về rượu và tự coi bản thân là một kẻ nghiện rượu nhưng cuối cùng cô đã hồi phục vào đầu năm 2007.

Tuy nhiên cuối năm đó Lindsay lại bị bắt trong một vụ việc liên quan đến tai nạn đâm xe rồi bỏ trốn. Cô bị buộc tội lái xe khi sử dụng chất kích thích và sở hữu côcaine và phải trở lại trại cai nghiện. Không chỉ dừng lại ở đó, cô tiếp tục bị bắt lần hai trong cùng một năm với cùng tội danh sở hữu côcaine, lái xe khi sử dụng chất kích thích và bằng lái đã bị đình chỉ. Lần này cô không phải dành quá nhiều thời gian trong tù nhưng cô sẽ bị quản chế và phải trở lại trại cai nghiện một lần nữa.

Nhưng thế có lẽ vẫn là chưa đủ để Lindssay thoát khỏi lối sống sa đọa của chính bản thân vì vào năm 2010 cô lại bị bắt vì tội trộm cắp sau khi bị cáo buộc ăn cắp một chiếc vòng cổ tại một cửa hàng trang sức. Dường như cánh cửa nhà tù, tòa án và các trung tâm phục hồi chức năng đã trở thành địa điểm quá quen thuộc với Lindsay. Mãi cho đến năm 2015, việc quản chế của cô mới kết thúc, mở đường cho cô bắt đầu lại sự nghiệp một lần nữa.

Hình ảnh Lindsay hiện tại.

Tuy nhiên cô vẫn tiếp tục gặp khó khăn khi Hollywood dường như đã quay lưng lại với cô, các nhà sản xuất, đạo diễn và đồng nghiệp cho rằng cô quá bất ổn và không phải là lựa chọn lý tưởng để hợp tác. Kể từ sau năm 2006, người ta chỉ còn nhớ đến cái tên Lindsay Lohan qua những vụ bê bối đầy tai tiếng, những rắc rối với pháp luật. Cô không còn được công chúng chào đón như một “Nữ hoàng tuổi teen”, giờ đây mọi người nhắc đến cô với biệt danh “Nữ hoàng scandal”.

Cô bị xem là biểu tượng của sự đua đòi, hư hỏng, là tấm gương xấu mà các phụ huynh không bao giờ muốn con cái noi theo. Cô chỉ xuất hiện trong 1 vài bộ phim kinh phí thấp và gặp vấn đề nghiêm trọng về tài chính khi không nhận được dự án phim mới trong một thời gian dài.

Cô lựa chọn chuyển sang sống ở Dubai như một cách để dứt bỏ quá khứ đầy scandal của bản thân. Trong bài phỏng vấn với tờ New York Times, cô chia sẻ về cuộc sống hiện tại của bản thân và bày tỏ mong muốn mọi người quên đi quá khứ. Cô nói: “Tôi là một người bình thường và tốt bụng. Tôi không phải người xấu. Tôi không có ý định xấu xa nào. Làm ơn hãy để quá khứ của tôi ngủ yên. Mọi người hãy bỏ qua và đừng lôi nó ra nữa. Nó đã chết. Nó là điều quan trọng nhất với tôi lúc này”.

Hiện tại cô chọn cách tập trung cho công việc kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng và hộp đêm tại Dubai. Cô nói: “Thành công là cách báo thù hiệu quả nhất và im lặng là câu trả lời tốt nhất. Khi tôi chọn thay đổi cuộc đời, tương lai của chính mình, tôi đã tự hỏi đâu là nơi tôi có thể tìm sự yên tĩnh”.

Hiện tại nữ diễn viên mới chỉ 32 tuổi nên chúng ta hãy hy vọng về một sự quay lại đầy thành công của cô. Đặc biệt là khi Hollywood có rất nhiều tấm gương đứng dậy sau những vấp ngã như Robert Downey Jr., Winona Ryder và Owen Wilson. Tất cả những gì cô cần là thời gian,  sự nỗ lực không ngừng nghỉ và một chút may mắn để đạt được thành công rực rỡ như cô đã từng có.

Thùy Trang
.
.