Haw Par Villa, công viên chủ đề độc đáo và siêu thực

Thứ Tư, 09/03/2016, 10:35
Với bộ sưu tập cực kỳ phong phú gồm nhiều bức tượng siêu thực mô tả văn hóa dân gian và thần thoại Trung Hoa, công viên chủ đề Haw Par Villa mang đến cho các thế hệ học sinh Singapore những bài học mang tính nhân sinh, nhân quả.

Các phụ huynh thường đưa con cái đến công viên này khi chúng chuẩn bị bước vào giai đoạn của tuổi trưởng thành, để chúng ngẫm nghĩ về hậu quả cuộc đời nếu vướng vào tội trộm cắp, lừa dối hay thiếu tôn trọng người lớn. Hiện nay, nghệ nhân cuối cùng của Haw Par Villa là Teo Veoh Sengm - ông là người chăm chút cho những bức tượng trong suốt 70 năm qua.

Chúng ta có thể tìm thấy trong Công viên Haw Par Villa bức tượng người nghiện ma túy bị cột chặt vào cây cột và lưới sắt nóng đỏ, một lái buôn lừa đảo bị ngạ quỷ kéo lưỡi dài ra và chuẩn bị cắt nó, một kẻ trốn thuế bị nhấn chìm trong đống đá… Ít ai biết được người góp phần tạo dựng và chăm sóc những bức tượng này là Teo Veoh Seng.

Đứng trên dốc ngọn đồi, ông cẩn thận sơn phết cho bộ lông con chim khổng lồ bằng xi măng và một con rùa tạo dáng đứng thẳng, cạnh đó là những nàng tiên cá để hở ngực to như người thật được sơn màu sáng phơi mình dưới bầu trời rực nắng. Ông Teo đã 82 tuổi và làm việc cho Haw Par Vilas đã gần 70 năm.

Teo Veoh Seng là thành viên trong một đại gia đình nghệ nhân phục vụ Haw Par Villa kể từ khi công viên được xây dựng vào năm 1937 bởi hai anh em tỷ phú người Myanmar - Aw Boon Haw và Aw Bon Par. Hai anh em nổi tiếng với sản phẩm thuốc mỡ thảo mộc Tiger Balm (dầu sáp nóng hiệu Con Hổ) và cũng là hai nhà từ thiện. Haw Par Villa là món quà của hai anh em tỷ phú dành tặng cho người dân Singapore. Haw Par Villa có hơn 1.000 bức tượng độc đáo và 150 bức tranh khổng lồ mô tả thần thoại, văn hóa dân gian, truyền thuyết, lịch sử.

Ông Teo Veoh Seng đang sơn một bức tượng.

Ban đầu, công viên chủ đề có tên gọi là Tiger Balm Gardens. Năm 1988, Cơ quan Du lịch Singapore quản lý Tiger Balm Gardens và đổi tên công viên thành "Haw Par Villa Dragon World". Tên gọi Haw Par dựa theo tên của anh em Aw - Haw và Par có nghĩa là "Hổ" và "Báo".

Ông Teo cho biết:"Haw Par Villa nổi tiếng là rùng rợn, song tôi không thấy bất cứ thứ gì ở đây là đáng sợ cả. Hồi còn nhỏ, tôi thường chơi đùa trong công viên và chỉ trở về nhà khi trời sụp tối". Năm 1948, Teo bắt đầu học nghệ thuật tạo tác và bảo dưỡng những công trình kiến trúc quái dị trong Haw Par Villa.

Teo không ngại tiết lộ chuyện con cái ông không quan tâm đến việc nối tiếp công việc của ông bởi vì đồng lương thấp và công việc thì khá vất vả. Ông bộc bạch: "Tôi có 7 đứa con gái và một con trai. Con cái tôi được học hành tốt hơn tôi và chúng thích chọn con đường kinh doanh hay làm việc cho các công ty lớn. Công được trả lương cao và không phải làm việc dưới trời nắng nóng".

Hiện nay, Teo chỉ có một người theo học nghề là Chen Jinlong, 48 tuổi - người được tuyển dụng từ Trung Quốc cách đây 5 năm. Vào thời hoàng kim của Haw Par Villa, công viên thu hút 1 triệu du khách mỗi năm, nhưng hiện nay công viên chỉ đón tiếp khoảng 200.000 người mỗi năm.

Teo giải thích: "Ngày xưa, du khách đổ dồn về Haw Par Villa bởi vì lúc đó không có nhiều điểm giải trí ở Singapore. Bây giờ ở Singapore đã có vườn thú, công viên chim và nhiều khu vui chơi khác. Do đó, Haw Par Villa dần bị quên lãng".

Diên San (tổng hợp)
.
.