Hóa chất làm trẻ hóa có thể gây thấp khớp hoặc mù mắt

Thứ Tư, 22/05/2013, 15:50

Một báo cáo nghiên cứu về phẫu thuật thẩm mỹ được Bộ Y tế Anh ủy quyền cảnh báo thủ thuật tiêm chất dermal filler làm căng da mặt ẩn tàng nhiều nguy hiểm và có thể gây tổn hại kéo dài cho bệnh nhân.

Theo quy định, chỉ có những bác sĩ đã qua huấn luyện mới được phép tiến hành những liệu pháp thẩm mỹ như là phẫu thuật ngực, hút mỡ hay chữa trị không phẫu thuật như là sử dụng Botox. Nhưng, thực tế hiện nay cho thấy những người như là chuyên gia làm đẹp thẩm mỹ không qua huấn luyện y khoa cũng tiến hành tiêm Botox chống nếp nhăn cho bệnh nhân.

Theo Tổ chức Tư vấn chăm sóc y tế độc lập Anh (IHAS), khoảng 200.000 liều tiêm xóa nếp nhăn - trong đó bao gồm Botox và dermal filler - được thực hiện mỗi năm ở Anh. IHAS còn cung cấp những địa chỉ thực hiện tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật nhằm giúp những phụ nữ có nhu cầu làm đẹp tìm được những bác sĩ có kỹ năng tốt và đáng tin cậy.

Mặc dù các dermal filler được phát triển nhằm chữa trị các dị dạng trong y khoa song các nhà phẫu thuật thẩm mỹ nhanh chóng nhận ra chúng cũng có thể hữu ích để tu sửa sắc đẹp cho phụ nữ. Hiện nay, các dermal filler phổ biến tương tự như can thiệp nâng ngực.

Cùng với Botox, thị trường dermal filler trị giá đến 775 triệu bảng Anh vào năm 2012 và dự báo sẽ tăng 8,4% vào năm nay. Restylane - một dermal filler phổ biến nhất - được sử dụng trong 16 triệu ca tạo hình thẩm mỹ trên toàn thế giới từ 16 năm trở lại đây.

Khác với Botox - được sử dụng làm giảm bớt các nếp nhăn bằng cách làm tê liệt các cơ, dermal filler có tác dụng làm căng phồng da vốn bị nhão đi do tuổi tác và từ đó tạo vẻ ngoài đầy đặn và trẻ trung hơn.

Trong khi Botox được quản lý chặt chẽ thì ngược lại các dermal filler được luật pháp coi như vô hại! Ở Mỹ, có 6 loại dermal filler được các chuyên gia phê chuẩn sử dụng nhưng thực tế chỉ có một loại được thực hiện tiêm cho bệnh nhân. Còn ở Anh, có hơn 100 loại dermal filler có thể được tiêm mà không cần có bất cứ sự chỉ định nào và thường được thực hiện bởi bất cứ ai dù có trải qua chương trình đào tạo hay không.

Hiện nay, có nhiều vấn đề liên quan đến dermal filler. Bằng chứng y khoa cho thấy chúng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như là mù mắt (do chất tiêm phong tỏa một động mạch nuôi dưỡng mắt), làm biến dạng gương mặt, gây bệnh mụn giộp (herpes), bệnh thấp khớp.

Tháng 11/2012, một cuộc điều tra do BAAPS tiến hành cho thấy năm 2011 có nhiều bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ báo cáo có những bệnh nhân than phiền về những biến chứng khó chịu sau khi được tiêm dermal filler, và những vấn đề liên quan đến chất này đã tăng gấp 3 lần trong vòng 4 năm qua

Diên San (tổng hợp)
.
.