Hoàng hậu Bhutan – Biểu tượng mới của thời trang hoàng gia

Thứ Ba, 24/01/2012, 11:30

Kate Middleton - vợ của Hoàng tử William được công nhận là biểu tượng của phong cách thời trang: các tạp chí mốt phân tích từng chi tiết về các bộ trang phục trong tủ quần áo của cô, còn các nhà thiết kế ít danh tiếng trở thành "người khổng lồ" của ngành công nghiệp thời trang sau khi cô xuất hiện trước công chúng trong trang phục của họ. Tuy nhiên, Jetsun Pema, người vừa được trao vương miện hoàng hậu của Bhutan, đã đạt được danh hiệu biểu tượng phong cách thời trang vì những lý do hoàn toàn khác.

Người đẹp 21 tuổi này có mái tóc đen nhánh, là đại diện của nền văn hóa biết thay đổi để thích nghi với trào lưu thời đại của vương quốc Phật giáo 700.000 người. Jetsun là một cô gái bình thường với nguồn gốc "bình dân", đã đủ sức thay đổi các truyền thống hoàng gia. Trong đám cưới với Jigme Khesar Namgyel Wangchuck - vị vua 31 tuổi của Bhutan, cô mặc trang phục truyền thống "Kira" - váy dài đến mắt cá chân. Những người thợ dệt và thợ may địa phương phải lao động suốt vài tháng để làm ra bộ váy này.

Jess Cartner-Morley, phóng viên chuyên về thời trang của tờ The Guardian cho biết, chiếc váy của hoàng hậu tạo ra tiếng vang cùng những món đồ từ các bộ sưu tập của các nhà thời trang danh tiếng Burberry và Yves Saint Laurent. Còn đôi giày có gót sọc của Jetsun rất giống với những đôi giày hiện đang được bán tại các cửa hàng của hãng thời trang Fendi. Điểm nhấn cuối cùng: Hoa tai mà hoàng hậu đeo trong buổi lễ kết hôn dường như do Miuccia Prada thiết kế.

Nhiều khả năng, các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng này lấy cảm hứng từ nền văn hóa Bhutan. Đây là lần đầu tiên hoàng hậu của một đất nước nhỏ bé giành được thiện cảm của ngành công nghiệp thời trang phương Tây và trở thành biểu tượng của các xu hướng thời trang. Jetsun không thờ phụng Armani như công chúa xứ Monaco Charlene, cô cũng không phải fan của nhà thiết kế McQueen như Kate Middleton. Chỉ một lần tại một buổi lễ trang trọng, cô xuất hiện trong trang phục của nhà thiết kế Ấn Độ Manava Gangvani, nhưng đó chỉ là một ngoại lệ. Còn bình thường hoàng hậu Bhutan lựa chọn trang phục dân tộc sặc sỡ.

Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan rất được dân chúng yêu quý

Nói chung việc Jigme và Jetsun được người dân của mình yêu quý là sự kiện hiếm hoi. Tuy nhiên, vương quốc nhỏ vẫn lo lắng về sự hiện đại hóa nhanh chóng - khi nền văn hóa của đất nước bị đe dọa. Quốc vương và hoàng hậu tự mình vi phạm nguyên tắc chính: đăng ký hôn nhân một vợ một chồng, trong khi nhiều thế kỷ qua, các quốc vương Bhutan vẫn kết hôn cùng lúc với một vài anh hoặc chị em ruột. Jetsun, con gái của một phi công lái máy bay, đã chinh phục được trái tim của quốc vương khi cô chỉ mới bảy tuổi. Chính khi đó, tự Jigme  - nhà vua tương lai đã hứa với bản thân rằng, nếu tình cảm của mình đối với Jetsun không thay đổi theo thời gian, ông chắc chắn sẽ cưới cô khi cô trưởng thành.

Còn một hành động "bất tuân" đã xảy ra ngay sau lễ cưới của đôi uyên ương, trái ngược với truyền thống đã có, sau đám cưới, Jigme và Jetsun không đi hưởng tuần trăng mật mà ở lại tại nhà. Nhà vua và hoàng hậu tận tụy với dân tộc bé nhỏ của mình đến mức họ cho biết sẽ bước vào làm việc ngay sau đám cưới. Họ nói rằng nếu có đi du lịch, thì chỉ trong nước mình, để làm sao hiểu biết nhiều hơn về người dân.

Nếu một gia đình hoàng gia trẻ tuổi phá vỡ các phong tục cũ, họ sẽ tạo nên những phong tục  mới. Ví dụ, ở bất cứ nơi nào họ xuất hiện, Jigme và Jetsun đều nắm tay nhau - điều mà ở Bhutan là không được phép. Và người dân Bhutan vui lòng làm theo phong tục này của những người trị vì họ

Hoàng Thương (theo Pravda.ru)
.
.