"Hội chứng Alice trong xứ sở thần tiên"

Thứ Hai, 08/10/2007, 22:45
Chứng bệnh "Alice trong xứ sở thần tiên" - gọi theo tên một truyện dành cho thiếu nhi của nhà văn Lewis Carroll - liên kết với bệnh đau nửa đầu và những người mắc phải hội chứng sẽ nhìn thấy vật thể bình thường trở nên quá nhỏ hoặc quá lớn!

Chỉ trong chớp mắt, thế giới đã đổi khác đối với Katie O'Brien. Trong vài giây, cô gái 19 tuổi này cảm thấy dường như mình đang sống trong một thế giới mà mọi thứ đều “co rút” lại theo tỉ lệ của một căn nhà búp bê! Không chỉ có vậy, có những lúc mà mọi thứ hàng ngày bỗng nhiên trở nên to lớn một cách kỳ lạ.

Bà Denise O'Brien, mẹ của Katie, cũng gặp phải một số trường hợp kỳ quái như thế này khi còn nhỏ. Chị nói: “Tôi còn nhớ mình khi đó cảm thấy mọi thứ bỗng nhiên to lớn khác thường. Rồi sau đó tỉ lệ đảo ngược lại”.

Hai mẹ con O'Brien đã mắc phải căn bệnh gọi là “Hội chứng Alice trong xứ sở thần tiên”, tương tự như trường hợp các ảo ảnh kỳ lạ của Alice trong cuốn sách “Những cuộc phiêu lưu của Alice trong xứ sở thần tiên” của Lewis Carroll.

Trong cuốn sách Alice mô tả sự vật to lớn đến mức cô bé không còn nhìn thấy hai bàn chân của mình nữa. Bác sĩ David Dotick ở Bệnh viện Đa khoa Mayo (Mỹ), chuyên gia về chứng bệnh đau nửa đầu cho biết, những biến đổi lạ lùng như thế có thể bất chợt xảy ra và có thể gọi là tiền triệu chứng đau nửa đầu. "Hội chứng Alice trong xứ sở thần tiên” tác động đến khoảng 28 triệu người Mỹ.

Theo bác sĩ Dotick, đôi khi bệnh nhân nhìn thấy những hình khảm, hoặc đồ vật dường như càng lúc càng chạy ra thật xa hay tới thật gần. Thậm chí một số bệnh nhân còn cảm thấy một phần thân thể mình biến dạng – ví dụ tai bỗng nhiên phồng to ra.

Hội chứng cũng có thể gây ra những biến đổi về không gian và thời gian: ví dụ, bệnh nhân nghe thấy những âm thanh bình thường, tiếng người nói chuyện, tiếng xe chạy, tiếng nhạc v.v... Người bị động kinh cũng có thể gặp phải hội chứng đặc biệt này.

Các chuyên gia suy đoán nhà văn Lewis Carroll (tên thật là Charles Dodgson) có lẽ đã mắc phải chứng bệnh ảo giác do đau nửa đầu khi ông viết “Những cuộc phiêu lưu của Alice trong xứ sở thần tiên” với nhân vật chính là cô bé 10 tuổi Alice Liddell.

Bác sĩ Dotick cho biết “có cuộc tranh luận” về giả thuyết cho rằng cuốn sách là sản phẩm của ảo giác do đau nửa đầu của Lewis Carrol nhưng có lẽ phải mất nhiều năm nữa khoa học mới có thể khám phá bí ẩn của những ảo giác này.

Ở Seattle Radiologists, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên cố gắng giải mã hiện tượng "Hội chứng Alice trong xứ sở thần tiên" qua bộ não của cô bé 12 tuổi Ana Ryseff. Ana cũng mắc phải hội chứng kỳ lạ này: các ảo giác kéo dài khoảng vài phút và dường như chỉ xuất hiện khi cô bé đọc sách hoặc tập trung vào trang giấy trước mặt.

Trong phòng scan, các nhà nghiên cứu sử dụng mẫu bàn cờ đen trắng được chiếu sáng để mô phỏng trang giấy in. Chuyên gia thần kinh học Sheena Aurora hy vọng sẽ tạo được ảo giác của Ana trong một thiết bị scan và thu hình ảnh chức năng não của cô bé.

Trong lúc nghiên cứu, hai vùng não của Ana sáng lên: một sự bùng phát hoạt động điện tạo ra luồng máu bất thường đổ vào vùng não xử lý thị giác và phần não xử lý bố cục, kích cỡ và hình dáng.

Aurora cho biết đó là lý do khiến Ana nhìn thấy sự vật trở nên quá lớn hay quá nhỏ một cách bất thường. Nhưng, cũng giống như Alice trong xứ sở thần tiên, hội chứng có xu hướng biến mất khi người mắc phải già đi

Trần Thanh Phong (theo ABC)
.
.