Hội chứng “thường xuyên stress” do smartphone

Thứ Năm, 11/09/2014, 08:30

Bạn đang trong kỳ nghỉ nhưng vẫn có thói quen kiểm tra email mỗi sáng thức dậy. Bạn cảm thấy lo lắng nếu phát hiện không có wi-fi trong khách sạn hay smartphone không có tín hiệu trên vùng núi. Bạn bực dọc nếu điện thoại sắp hết pin và lo ngại sẽ xảy ra trục trặc ở công ty nếu bạn không có mặt ở đó. Đó là những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải hội chứng gọi là “thường xuyên stress do nghiện smartphone”.

Đối với một số người, các thiết bị di động kết nối Internet đã giải phóng họ khỏi sự câu thúc của 8 giờ hành chính vàng ngọc. Chế độ làm việc linh động giúp họ chủ động hơn trong công việc và có thêm nhiều thì giờ rỗi rãi hơn để giao tiếp với bạn bè và gia đình. Nhưng đối với nhiều người khác, smartphone là “bạo chúa” nằm trong túi quần họ, không bao giờ cho phép họ tắt nguồn, thư giãn và sạc pin.

Hiện nay, rất nhiều người đang cảm thấy lo ngại về hội chứng "thường xuyên stress do nghiện smartphone".

Như để góp phần giải quyết vấn đề, nhà phát triển ứng dụng smartphone Kevin Holesh ở thành phố Pittsburghbang Pennsylvania (Mỹ) đã cho ra đời ứng dụng gọi là "Moment" để giám sát sự sử dụng điện thoại. Ứng dụng Moment cho phép người dùng biết được khoảng thời gian mình dùng để thao tác trên chiếc điện thoại thông minh và sẽ có cảnh báo nếu giới hạn sử dụng tự áp đặt cho bản thân bị vi phạm.

Kevin Holesh giải thích trên trang web của mình: "Moment là một ứng dụng iOS tự động theo dõi thời gian bạn sử dụng điện thoại mỗi ngày. Nếu cảm thấy mình sử dụng điện thoại quá nhiều, bạn có thể cài đặt giới hạn thời gian trong ngày cho bản thân. Moment là ứng dụng nền, được thiết kế để chương trình trở nên vô hình và sẽ phát tín hiệu cảnh báo nếu bạn vi phạm giới hạn thời gian đã cài đặt. Mục đích của Moment là tạo sự cân bằng trong đời sống cá nhân. Một số thời gian để sử dụng điện thoại, một số thời gian dành để vui chơi với bạn bè và gia đình. Moment sẽ giúp bạn tìm thấy sự cân bằng riêng cho mình".

Christine Grant - nữ chuyên gia tâm lý ở Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý, Hành vi và Thành tích thuộc Đại học Coventry gần thành phố Birmingham, miền Trung nước Anh - giải thích: "Tác động tiêu cực của Hội chứng thường xuyên stress do nghiện smartphone là tâm trí bạn không bao giờ được ngơi nghỉ. Bạn không cho cơ thể có thời gian để phục hồi do đó dẫn đến stress. Và khi càng mệt mỏi và càng stress thì chúng ta sẽ mắc nhiều sai lầm hơn. Sức khỏe thể xác và tâm thần sẽ bị tổn hại. Trong nghiên cứu, tôi nhận ra nhiều người cảm thấy kiệt sức do họ luôn sử dụng công nghệ khi đi du lịch mà không liên quan gì đến sự chênh lệch múi giờ". Phụ nữ dễ bị tổn hại khi họ phải làm việc suốt ngày, chăm sóc con cái khi về nhà và tiếp tục kết nối smartphone.

Nếu dành quá nhiều thời gian cho smartphone, phụ nữ dễ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Theo Cơ quan quản lý viễn thông Anh (OFCOM), tính từ năm 2010, lượng thời gian sử dụng phương tiện viễn thông tăng từ 8 giờ 48 phút đến hơn 11 giờ - tất cả là do sự phổ biến của smartphone. OFCOM nhận định hiện nay con người dành nhiều thời gian cho smartphone hơn cho giấc ngủ.

Chuyên gia Michael Rendell thuộc Tập đoàn tư vấn và kiểm toán lớn nhất thế giới PricewaterhouseCoopers (PwC) lập luận: "Stress gia tăng trong môi trường làm việc bởi vì con người ngày càng xử lý một lượng dữ liệu to lớn hơn và phải giao tiếp kỹ thuật số nhiều hơn trong khi khó có thể quản lý được tất cả. Stress khiến cho con người gặp nhiều khó khăn hơn khi phải ra quyết định và nhiều người trở nên làm việc ít năng suất hơn do ôm đồm quá nhiều việc và cảm thấy không bao giờ có thể thoát khỏi không gian văn phòng".

Trước mắt, các chuyên gia khuyên mọi người nên tắt điện thoại khi đi nghỉ ở bãi biển và để thiết bị di động nằm cách xa tầm tay khi lên giường ngủ, nhằm hạn chế phần nào tình trạng nghiện smartphone sẽ dẫn đến... một dạng rối loạn!

Duy Minh (tổng hợp)
.
.