Hollywood –Cánh tay phải của các tổ chức nhân đạo

Thứ Hai, 14/07/2008, 15:30
Các ngôi sao Hollywood không phải ai cũng “lắm tài nhiều tật”, chỉ biết gây scandal và ăn chơi. Vẫn còn đó rất nhiều sao khác tình nguyện chung tay làm những việc thiện, hay làm đại sứ thiện chí của nhiều tổ chức nhân đạo như: Angelina Jolie, George Clooney... Chưa bao giờ làn sóng từ thiện lại được chú ý đến thế. Hãy cùng điểm qua những hoạt động từ thiện được các ngôi sao được quan tâm nhất.

Dạ hội từ thiện

Vẫn không xa rời “bản chất” của Hollywood là xa hoa, bóng bẩy, nhưng những buổi dạ hội từ thiện còn làm được nhiều hơn thế. Bắt đầu từ những năm 30 của thế kỷ trước, Hollywood từng tổ chức những buổi dạ hội từ thiện để kêu gọi các sao lớn, nhỏ cùng tham gia.

Đình đám nhất là bữa tiệc từ thiện của UNICEF  trên cỏ tại ngay trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo đói tại Malawi. Đứng sau “chống lưng” là Hãng thời trang Gucci, chả thế mà bữa tiệc này quy tụ được rất nhiều các sao danh tiếng, như Tom Cruise và Katie Holmes, Demi Moore và Ashton Kutcher, Drew Barrymore, Brooke Shields, Salma Hayek, và không thể thiếu được Madona. Tổng kết, bữa tiệc này thu được hơn 5 triệu USD.

Ngoài ra, khiêm tốn hơn về mặt doanh thu, là bữa tiệc đêm do Cơ quan nghiên cứu AIDS - Mỹ, AMFAR tổ chức. Cũng  có những sao lớn như Sharon Stone, Lou Reed, Elizabeth Taylor tham dự, bữa tiệc này thu được hơn 900.000USD. Hay như  hoạt động của cơ quan nghiên cứu ung thư vú của Estee Lauder, với sự có mặt của Elton John, cũng thu được 3,5 triệu USD.

Phải công nhận những buổi dạ tiệc từ thiện như thế này đã có sức hút rất lớn. Ai tham dự cũng thấy vui vẻ, vì thực ra thì ai cũng có lợi. Nhà tổ chức khuếch trương được tên tuổi, các ngôi sao có dịp gặp gỡ bạn bè và mở rộng cơ hội nghề nghiệp, còn các tổ chức nhân đạo thì có thêm tiền để cho vào quỹ.

Vòng tay thân thiện

Một xu hướng từ lâu ở Hollywood là sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, hay những sản phẩm được thiết kế đặc biệt nhằm gây quỹ. Đơn cử là sự xuất hiện  của những chiếc vòng mang tên Love Charity do nhà kim hoàn Cartier thiết kế. 

Sợi bện từ lụa có 8 màu sắc (hồng, tím, da trời, đỏ, đen, trắng, hồng nhạt, xanh) tha hồ cho bạn lựa chọn, cùng với một mặt vòng bằng vàng khắc chữ Love, biểu tượng cho sự cam kết đóng góp của các ngôi sao. Mỗi một màu sẽ ứng với một tổ chức cụ thể, và cứ mỗi vòng màu nào được bán ra, thì 100 USD sẽ được Cartier gửi vào tổ chức đó.

Ví dụ, Scarlett Johansson mua chiếc vòng hồng, vậy là cô gián tiếp ủng hộ cho tổ chức Nông lương U.S.A; Sarah Jessica Parker chọn vòng màu da trời, vậy cô ủng hộ Unicef, hay như Live Tyler thích vòng hồng nhạt, thì Quỹ Nghiên cứu ung thư vú sẽ được đóng góp...

Mỗi chiếc vòng chỉ có giá 475 USD, quá rẻ so với những trang sức đắt tiền mà họ thường mang trên người, nhưng ý nghĩa của nó mới là vô giá. Còn gì giá trị hơn là ý thức của cộng đồng được nâng cao?

“Giúp một tay”

“Bộ sưu tập dấu tay người nổi tiếng” là tên bộ sách ảnh do Jame Peterson thực hiện. Để thực hiện chủ đề “Giúp một tay”, James đã dành 3 năm chu du thế giới, thuyết  phục và thu thập được 42 dấu tay của những ngôi sao hạng A, bao gồm  David Beckham, Samual  L. Jackson, Matt Damon , Orlando Bloom... Ý tưởng về bộ sách này là khi ông ghé thăm Đại lộ Danh vọng ở  Hollywood và nhìn thấy những dấu chân, tay xi măng của các diễn viên.

“Tôi nghĩ sẽ rất tuyệt nếu có một thứ mà mọi người có thể mang về và bày trong nhà. Không giống xi măng, dấu tay bằng mực sẽ gây ấn tượng và ghi lại chi tiết vân tay cùng những đường nét riêng biệt ở lòng bàn tay”, Jame cho biết.

Ông cũng không ngờ rằng, ý tưởng của mình lại được đông đảo các sao đồng ý nhúng tay vào mực. Nhiệt tình nhất phải kể đến Johnny Depp. Anh đã lên trang bìa của chính quyển sách ảnh này. “Tôi nghĩ rằng lý do Johnny đồng ý cũng giống những người khác thôi, nhưng anh ấy thực sự hứng thú trong quá trình làm việc, và còn làm tới tận 5 bản”, Jame tiết lộ  những chuyện thú vị khi thực hiện bộ sưu tập.

Ngoài ra chuyện xảy đến với cựu huấn luyện viên CLB bóng đá Chelsea Jose Mourinho cũng thật hy hữu. “Ông ấy định ra vẻ bằng cách ấn thật mạnh dấu tay xuống bàn kính, khiến tấm kính... vỡ. Thế là bản in dấu tay của Mourinho lấm lem vết máu”.

Mỗi quyển sách ảnh được bán với giá 20 bảng Anh tại các hiệu sách. Tất cả lợi nhuận thu về được đóng góp cho Bệnh viện Children In Need and Great Ormond Street

Tuyết Lan (tổng hợp)
.
.