Hợp đồng thuê… chồng

Thứ Bảy, 17/05/2014, 11:05

Tình trạng cho vay dưới hình thức cầm cố giấy tờ nhà đất bằng sổ hồng, sổ đỏ đang diễn biến rất phức tạp và để lại nhiều hậu quả khôn lường cho những chủ cho vay. Theo lẽ thường, để tránh gặp rắc rối từ những “đối tác chiến lược”, các ông bà chủ nhận cầm cố sổ hồng, sổ đỏ để chắc ăn đã yêu cầu người cần vay tiền của mình ra phòng công chứng nào đó làm hợp đồng bán nhà đất để thế chấp.

Với biện pháp ấy, dân cầm cố tin rằng mình đã nắm chắc đằng chuôi, nếu người vay không chịu trả cả gốc lẫn lãi hay đến hạn nhưng không thanh toán nợ nần thì ngôi nhà sẽ nghiễm nhiên là của mình. Về mặt lý thuyết thì chuyện là như thế nhưng kỳ thực, đã có rất nhiều chủ cho vay phải ngậm đắng nuốt cay vì dính bẫy của con nợ với sổ hồng, sổ đỏ giả được “chế biến” rất tinh vi.

Ly kỳ và bạo gan hơn, có vụ để đưa chủ nợ tương lai vào tròng, con nợ đã làm chứng minh nhân dân (CMND) dỏm và thuê người đóng giả làm chồng của mình. Nữ quái Đỗ Thị Lan (46 tuổi, ngụ quận 9) đầu vụ trong băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức thuộc loại con nợ bạo gan ấy!

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã

Lan từng có một gia đình êm ấm với 2 đứa con 7 và 12 tuổi ngoan ngoãn, học giỏi, cùng người chồng là anh Giang Thành Tuyên cùng tuổi rất chí thú làm ăn. Nhưng buồn làm sao, tổ ấm của họ sớm bị bóng đen bủa vây khi Lan không cam phận người mẹ người vợ thảo hiền. Như bao người đàn bà quen thói tiêu xài, Lan dính vào nợ nần và từ đó trượt dài...

Ngồi rầu rĩ trong phòng xử án TAND TP HCM vào một ngày cuối tháng 4, hỏi nguồn cơn của sự sa lầy, thị Lan lí nhí cho biết đầu dây mối nhợ đến từ cô bạn Hoàng Thị Xuân Nữ. Ngày nọ, khi Nữ tìm đến tận nhà hỏi vay tiền, Lan thở than mình đang vay nợ của một người đàn ông tên Sơn (không rõ lai lịch) 23 triệu đồng bằng việc cầm giấy chứng nhận chủ quyền sở hữu nhà và đất của căn nhà mặt tiền số 148 đường Nguyễn Văn Tăng (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9), do chồng đứng tên. Ngôi nhà này là tài sản riêng của anh Tuyên trước khi kết hôn. Vậy nên nếu muốn vay thêm tiền thì phải có mặt anh Tuyên nhưng lần trước vì lén chồng đi "cắm" sổ nên Lan… không dám!

Tuy không dám nói với chồng cùng đi vay mượn tiền của ông Sơn nhưng Lan lại gợi ý nhờ Nữ tìm giúp cho mình một người đóng giả làm chồng: "Tôi thỏa thuận với Nữ nếu tìm được người đóng thế như vậy để tôi vay được tiền của ông Sơn hay ai khác thì sẽ cho Nữ vay lại. Nữ đồng ý, giới thiệu bạn của Nữ tên Huỳnh Thành cho tôi. Sau đó chúng tôi tìm đến nhà người quen là Nguyễn Thị Mỹ (cùng ngụ phường Long Thạnh Mỹ) để nhờ Mỹ giới thiệu người có khả năng cho tôi vay tiền".

Nguyễn Thị Mỹ (48 tuổi) và Huỳnh Thành (53 tuổi, ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức) không phải ai xa lạ mà là hai bị cáo đang ngồi cùng hàng ghế với Đỗ Thị Lan. Nếu như Mỹ là người buôn bán với lý lịch không tỳ vết thì Huỳnh Thành từng 2 lần ngồi tù vì hành vi trộm cắp tài sản. Hỏi nhận "thù lao" bao nhiêu cho việc đóng giả làm chồng, Thành nói rằng khi ấy vì bị đồng tiền bất chính lôi kéo làm mờ mắt nên không nghĩ đến hậu quả, đến lúc biết chân đã dính bùn thì rút ra không được.

Ông chồng giả Huỳnh Thành cùng 2 đồng bọn Lan – Mỹ.

 Người mà Mỹ giới thiệu cho Lan vay tiền là ông Hoành ở quận Thủ Đức (chưa xác định được lai lịch). Gặp nhau bàn chuyện, ông này thống nhất sẽ cho Lan vay 200 triệu đồng với điều kiện thế chấp giấy tờ căn nhà số 458 Nguyễn Văn Tăng do anh Giang Thanh Tuyên đứng tên.

Lẽ ra phi vụ này của Lan đã thành công nếu như không có chuyện khi xem CMND của anh Tuyên thấy mờ nhòe nên ông Hoành thay đổi ý định, nhất quyết đòi ra phòng công chứng mới cho vay. Thấy khó "nhai", cả đám kéo về bàn tính phương án mới.

Chẳng phải là chuyện của mình nhưng vì động cơ cá nhân, Mỹ tỏ ra nhiệt tình trong việc giúp Lan, bày vẽ cho Lan rằng có thể làm giả CMND mang tên chồng Lan nhưng ảnh là của Huỳnh Thành. Như người chết đuối vớ được áo phao, Lan lập tức gửi gắm hy vọng cho bà bạn "tốt bụng" thực hiện trò gian lận vi phạm pháp luật ấy!

Cá liên tục cắn câu…

Nhận ủy thác từ Lan, Mỹ yêu cầu Huỳnh Thành - người chấp nhận đóng vai "chồng giả" chụp ảnh 3x4cm rồi hướng dẫn Thành đến ngã tư Gò Lân (Bình Dương) gặp người quen của Mỹ tên là Chung (chưa xác định lai lịch) vốn rất có tài trong lĩnh vực làm CMND giả.

Khi có được "bảo bối" trong tay (giá 15 triệu đồng - PV), cả đám quay trở lại gặp ông Hoành tiếp tục bàn chuyện đại sự. Nhưng xui xẻo thay, lại một lần nữa cả bọn bị "tổ trác" vì ông Hoành linh tính chuyện chẳng lành khi phát hiện CMND mới làm nhưng lại ghi thời gian cấp là năm 2009 nên không cho vay. Điên tiết, Mỹ đã xé bỏ tờ giấy dỏm này rồi đưa cho Lan 5 triệu đồng gọi là… bồi hoàn một phần tổn thất.  

Thua keo này bày keo khác, "cắn" ông Hoành không được, Mỹ chủ động tìm gặp người cho vay khác là ông Gia (ngụ phường Long Trường, quận 9). Thấy cặp "vợ chồng" Lan - Tuyên (do Huỳnh Thành đóng giả) tâm đầu ý hợp, không chút mảy may nghi ngờ, ông Gia đồng ý cho vay 100 triệu đồng với điều kiện thế chấp GCNQSH nhà và đất căn nhà 458 Nguyễn Văn Tăng, CMND (của anh Tuyên) có thể bổ sung sau. Không bỏ lỡ cơ hội vàng, xoay được tiền chuộc giấy chứng nhận về từ ông Sơn, Lan trao cho ông Gia lấy 100 triệu đồng.

Lan khai nhận: "Tiền đó tôi trả công môi giới cho Mỹ 2 triệu, cho Nữ vay 20 triệu, trả trước tiền lãi cho ông Gia 20 triệu… và trả tiền công cho Huỳnh Thành (người đóng giả anh Tuyên), 2 triệu. Số còn lại tôi tiêu xài cá nhân hết".

Sau bao phen sóng gió, phi vụ đầu tiên xuôi chèo mát mái đã  kích thích Lan thực hiện phi vụ thứ 2. Nhờ tài múa mép, Lan vay được của người đàn ông tên Hạnh (chưa xác định lý lịch) 250 triệu đồng. Có tiền, Lan mang đến trả cho ông Gia lấy lại sổ hồng bàn giao cho ông Hạnh. Nhưng chỉ 10 ngày sau, Lan trả hết nợ cho ông này lấy giấy tờ nhà về nhằm mục đích nhờ một người phụ nữ tên Thúy mang thế chấp ngân hàng vay số tiền nhiều hơn - 600 triệu đồng. Ngặt nỗi ngân hàng đòi phải có CMND của anh Tuyên nên Lan nhờ Mỹ tiếp tục gọi Huỳnh Thành đi làm lại chứng minh dỏm và lần này thị thành công.

Cáo trạng ghi: "Sau khi làm được chứng minh giả thì Lan - Thành - Nữ - Mỹ ra Phòng công chứng số 3 làm hợp đồng thế chấp giấy tờ nhà trên để vay Ngân hàng VP Bank số tiền 600 triệu đồng".

Diễn biến vụ án cho thấy càng về sau, Đỗ Thị Lan càng ranh ma, xảo quyệt. Đưa Ngân hàng VP Bank vào tròng rồi, thị lại đi kiếm con mồi mới với chiêu bài nhờ Mỹ tìm người giải chấp giấy tờ nhà tại ngân hàng này. Mỹ đồng ý với điều kiện nếu thành công phải cho thị vay 400 triệu đồng. Thỏa thuận xong, Mỹ nhờ người thiết kế cho Lan gặp "đại hiệp" chuyên giải cứu con nợ ngân hàng là Hải (không rõ lai lịch).

Màn "làm màu" của 2 nữ quái.

Qua trao đổi, Hải đồng ý cho Lan vay 1,3 tỉ đồng với điều kiện vợ chồng Lan phải ra phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà đang thế chấp ngân hàng cho mình. Với CMND giả và ông chồng giả, một lần nữa, Lan câu được “con cá bự”. Lan khai, sau phi vụ thành công này đã trả thù lao cho Huỳnh Thành 10 triệu đồng, cho Mỹ vay 420 triệu, trả vốn - lãi và phí dịch vụ cho Ngân hàng VP Bank hết 800 triệu đồng, số còn lại thị tiêu xài cá nhân…".

Cuối tháng 10/2011, sau khi lừa được người chuyên giải cứu con nợ ngân hàng thì khoảng 20 ngày sau (ngày 19/11) Lan cùng ông chồng giả với CMND giả mang theo sổ hộ khẩu thế chấp cho anh Trần Ngọc Dũng  để vay 50 triệu đồng. Có được tiền, Lan cho một người tên Loan vay 35 triệu đồng, trả công cho ông chồng giả 5 triệu đồng, số còn lại thị tiêu sạch.

Bài học đắt giá cho các chủ cho vay

Lẽ ra, danh sách nạn nhân của Đỗ Thị Lan cùng ông chồng giả Huỳnh Thành sẽ còn kéo dài nếu như không có chuyện người giải cứu Nguyễn Văn Hải  sau khi làm xong thủ tục sang tên đến nhận nhà để ở mới vỡ lẽ rằng mình bị sụp bẫy lừa. Ngay khi tiếp nhận đơn tố cáo của Hải, Cơ quan Công an nhanh chóng vào cuộc và sớm làm rõ các mưu ma chước quỷ của Lan. Cũng từ đây, các đối tượng liên quan đến vụ án gồm Huỳnh Thành và Nguyễn Thị Mỹ lần lượt bị bắt giữ.

Cuối tháng 4 vừa qua, đưa Đỗ Thị Lan cùng 2 đồng bọn ra xét xử hình sự sơ thẩm (5/2013 tòa đưa vụ việc ra xét xử nhưng hoãn-PV), khuôn viên tòa náo động bởi lời gào thét thảm thiết của hai nữ quái. Sau khi vị chủ tọa tuyên án Lan 13 năm tù, Mỹ 11 năm, Huỳnh Thành 10 năm tù, lúc được giải ra xe đặc chủng, Lan và đặc biệt là Mỹ vừa lê bước vừa khóc la, cầu xin "tha tội cho con", riêng ông chồng thuê Huỳnh Thành tỏ ra khá điềm tĩnh.

Nhìn hai nữ quái lệ tuôn như mưa nhưng chẳng ai thấy tội. Lúc ngoài đời thì chúng bày mưu tính kế hại người, nay trả giá thì ra vẻ hối hận ăn năn, nhìn chúng khóc, có người cho đó là nước mắt cá sấu, bởi chắc rằng chúng sẽ kháng cáo để xin giảm nhẹ hình phạt…

Phiên tòa xét xử thuê chồng giả làm đồng bọn lừa đảo khép lại không chỉ với những kẻ như Lan cùng đồng bọn mà đặc biệt với những người chuyên cho vay dưới hình thức cầm cố giấy tờ nhà đất

Bích Kiều
.
.