Israel : Bê bối tham nhũng ở dự án bất động sản khủng

Thứ Ba, 15/10/2013, 15:30

Vụ scandal ở một dự án lớn đang tạo ra những nghi vấn liên quan tới hàng loạt dự án khác ở nhiều thành phố mà giới truyền thông Israel gọi là scandal thế kỷ. Hơn thế nữa, vụ việc này còn liên quan đến một số người có quyền lực nhất ở Israel.

Không có tòa nhà nào gây khó chịu cho người dân bằng tòa nhà thuộc dự án Holyland Park, thường được biết đến với cái tên "Holyland".

Được xây dựng cách đây một thập kỷ,  nơi đây từng là một đỉnh đồi được che phủ bởi rừng thông ở Jerusalem. Vào những năm 90, dự án Holyland Park bị các nhà quản lý quy hoạch từ chối cấp phép vì sự lỏng lẻo và không chuyên nghiệp của dự án.

Tuy vậy, vài năm sau đó, Ủy ban Quy hoạch cục bộ Jerusalem đã chấp thuận một phiên bản mở rộng khá lớn của dự án, bất chấp các cuộc biểu tình phản đối của người dân lân cận và các nhóm hoạt động vì môi trường. Điều gì đã khiến các  nhà cầm quyền đổi ý và làm điều này?

Vụ bê bối Holyland xảy ra mới đây, và kể từ đó hiếm có một ngày nào mà không có một người bị dính líu vào. Cho đến nay, 2 cựu đại diện thị trưởng, một cựu thị trưởng, một cựu kỹ sư thành phố và kể cả cựu Thủ tướng chính phủ Ehud Olmert (và cũng là một cựu thị trưởng) đã bị đưa vào danh sách nghi vấn, cùng với một nhóm người khác liên quan đến quá trình phát triển dự án.

Dự án Holyland Park liên quan tới nhiều quan chức.

Vụ việc này được coi như một vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Israel, và các báo cáo của lực lượng chống tham nhũng quốc gia ở đất nước này đều tập trung vào vụ việc trên.

Vụ bê bối đã làm lộ ra điểm yếu trong hệ thống quy hoạch của Israel, lại xảy ra vào thời điểm bất lợi cho đương kim Thủ tướng chính phủ Benjamin Netanyahu, người đang cố gắng giải quyết vấn đề cải cách hệ thống quy hoạch vốn gây nhiều tranh cãi

Hùng-Hải (theo WC)
.
.