Israel: Công nghệ kiểm soát an ninh sân bay hiệu quả nhất

Thứ Năm, 09/06/2011, 11:25

Kỹ thuật kiểm soát an ninh ở Ben Gurion, sân bay quốc tế chính của Israel gần Tel-Aviv, hết sức chặt chẽ. Nhưng cũng có một sự kín đáo đáng ngạc nhiên. Không có bóng dáng những cảnh sát vũ trang với gương mặt lạnh lùng bước lòng vòng giữa những dòng người tấp nập (dĩ nhiên nếu cần thiết họ sẽ xuất hiện rất nhanh). Nhưng yếu tố chính của hệ thống là những nhân viên trẻ tuổi lịch sự - gọi là những "người chọn lọc".

Trong phần lớn những trường hợp, những câu hỏi của họ không dài và hành khách sẽ nhanh chóng được cho phép bước vào cổng. Những “người chọn lọc” sẽ tập trung chú ý vào một số trường hợp - một hành khách có vẻ ngoài khác thường, hay một ai đó đến Israel để du lịch, nhưng lại không nhớ được những gì mình đã tham quan!

Sau đó hành khách sẽ phải trả lời một số câu hỏi thăm dò từ những “người chọn lọc” trong khi hành lý của anh ta được lục soát cẩn thận. Nếu như không có được những câu trả lời thỏa đáng, anh ta sẽ được đưa vào một phòng riêng cho một nhóm nhà điều tra dày kinh nghiệm thẩm vấn.

Sân bay Ben Gurion phải giải quyết khoảng 11 triệu hành khách trong một năm. Nguyên tắc "phát hiện tên khủng bố chứ không tìm bom" của Ben Gurion đòi hỏi đích thân con người thực hiện. Nhưng hiện nay việc sử dụng  máy móc tự động hóa giúp tiến trình kiểm tra an ninh nhanh hơn. Những công nghệ mới của Israel có khả năng làm nên một cuộc cách mạng hóa an ninh sân bay trên toàn thế giới, không chỉ đối với hành khách mà cả cho hành lý.

Trong tháng 10/2010, cảnh sát Anh đã khám phá các thiết bị nổ giấu trong các hộp mực in trong chuyến bay từ Yemen đến Anh là vấn đề thúc ép người Israel mau chóng tạo ra những công nghệ mới. Thông qua công ty của mình, AR Chaellenges, Rafi Sela - nhà cố vấn an ninh hàng đầu Israel - đang tiếp thị gói công nghệ hoàn hảo của Israel đến cho Mỹ và châu Âu gọi là Trust Based Security hay TBS.

Vùng đồng bằng ven biển phì nhiêu và ấm áp nằm giữa Tel-Aviv và Haifa, thành phố cảng phía bắc Israel, là "thung lũng Silicon" của nhà nước Do Thái, một môi trường lý tưởng cho sự phát triển công nghệ cao. Nằm rải rác dọc theo chiều dài khu vực là một loạt công viên khoa học và doanh nghiệp, nơi doanh nhân và các nhà khoa học có điều kiện làm việc chung với nhau, thường là với sự tài trợ trực tiếp từ nhà nước. Hệ thống "lồng ấp" của Israel cho phép các công ty nhỏ nhận được 80% số tiền tài trợ cần thiết để phát triển các sản phẩm mới mà không có điều kiện ràng buộc.

Như Công ty ID-U Biometrics ID-U Biometrics đã giành được một giải thưởng có uy tín của châu Âu cho hệ thống nhận dạng khủng bố mới của họ. Magna BSP - công ty đặt trụ sở trong cụm công viên doanh nghiệp trên bờ Biển Đỏ gần Hải cảng Eilat miền Nam Israel - đã phát triển thành công thiết bị camera hồng ngoại dò nhiệt 3D dùng để bố trí theo dõi an ninh vòng ngoài sân bay chống kẻ xâm nhập bất hợp pháp hay cuộc tấn công bằng rocket. Có khả năng phân biệt con người với chim chóc, thú vật hay nhánh cây di động trong gió ở khoảng cách 2km, thiết bị này hoạt động hiệu quả cả vào ban đêm và thậm chí nhìn xuyên cả màn sương mù dày đặc.

Nhưng thành quả công nghệ tuyệt vời nhất của Israel là khu vực bên trong khu nhà đón khách của sân bay. Công nghệ tự động tương đương với những "người chọn lọc" của sân bay Ben Gurion được phát triển bởi Công ty WeCU Technologies. Giám đốc điều hành Ehud Givon nói: "Cái hay của công nghệ là nó hoạt động mà không gây gián đoạn luồng giao thông bình thường trong sân bay, không tra hỏi và không vi phạm nhân quyền. Và những cuộc thử nghiệm đã cho thấy kết quả cực kỳ chính xác có thể tới 100%.

Công nghệ của WeCU dễ dàng sáp nhập vào quy trình hoạt động hiện thời của sân bay, như là hệ thống máy vi tính tại các trạm đăng ký đi máy bay. Được lắp đặt bên trong màn hình là bộ cảm ứng hình ảnh nhiệt rẻ tiền nhưng độ nhạy cao, có thể đo được dữ liệu của đối tượng bao gồm nhiệt độ của da, nhịp tim, mồ hôi, huyết áp và sự thay đổi của hơi thở, cũng như một số biến đổi khác.

Khi hành khách bắt đầu sử dụng trạm, toàn bộ số liệu cá nhân của đối tượng được đọc tức thì để thành lập một "dữ liệu sinh học tham khảo". Sau đó, trong vòng 30 giây tiếp theo, cỗ máy sẽ cho đối tượng tiếp xúc với tác nhân kích thích để gây ra một phản ứng. Tác nhân kích thích có thể là một hình ảnh trên màn hình hay một bảng hướng dẫn lấy thẻ lên máy bay, hoặc chỉ là câu nói: "Cảm ơn bạn đã lên chuyến bay an toàn này". Và các thứ đều được thay đổi mỗi ngày.

Givon nói: "Vấn đề là, người hiểu biết về khủng bố sẽ có phản ứng và bộ cảm biến sẽ đo được phản ứng này. Nó không chú ý đến người có tâm trạng căng thẳng về chuyến bay, hay người đang lo lắng về hóa đơn thuế. Nhưng sẽ chú ý đến hành khách có vẻ như hiểu biết về khủng bố - chỉ trong thời gian 35 giây. Do đó người nào càng cố giữ không bộc lộ phản ứng trước tác  nhân kích thích, người đó rõ ràng là tự làm cho mình nổi bật lên".

Tiếp đến là hệ thống "Suspect Detection System" của SDS, một công ty nhỏ gần Tel-Aviv. Một trong những lãnh đạo của công ty là Amiram Levin, cựu Phó giám đốc Mossad. Hệ thống của SDS chủ yếu là thiết bị tự động kiểm tra nói dối. Nó bao gồm một buồng nhỏ cho hành khách ngồi, mang tai nghe và trả lời những câu hỏi đồng thời được hiển thị trên màn hình và được xướng lên.  Các bộ cảm biến sẽ ghi nhận toàn bộ dữ liệu của đối tượng từ tín hiệu dẫn điện của da đến chuyển động của đôi mắt và bàn tay trái (được để trong một ngăn đặc biệt).

Hệ thống của SDS phụ thuộc vào phản ứng của cơ thể đối với các câu hỏi - như là: "Anh có liên quan đến hoạt động khủng bố hay không?", hoặc "Anh có mang theo chất nổ không?" - được tập hợp lại và phân tích bởi một thuật toán. Phần lớn những đối tượng được cho đi chỉ sau 1 phút. Nhưng một số ít đối tượng khác sẽ phải trả lời thêm cho nhiều câu hỏi khác trong thời gian kéo dài từ 5 đến 7 phút, và sau đó hệ thống sẽ quyết định số người này được cho đi hay phải qua thẩm vấn của sĩ quan an ninh. Nếu cần thiết sẽ có sự đối chiếu với các cơ sở dữ liệu của cơ quan mật vụ.

Yếu tố kín đáo nhất của gói công nghệ TBS của Rafi Sela là phần mềm đặc biệt cho phép các sân bay giao tiếp thẳng với hệ thống máy tính của cơ quan cảnh sát hay tình báo trên toàn thế giới. Người phát triển phần mềm của công ty nói: "CIA và MI-5 sẽ phải mất nhiều giờ để chia sẻ thông tin tình báo. Nhưng với hệ thống của chúng tôi thì công việc đó trở nên nhanh chóng và an toàn hơn. Không ai có thể tấn công hệ thống bởi vì nó không có trung tâm...

T.T.P. (tổng hợp)
.
.