Italia: Cuốn sách khiến công luận phẫn nộ

Thứ Tư, 08/10/2014, 16:35

Dư luận độc giả Italia trong những ngày gần đây hết sức bất bình, khi hay tin tác phẩm của một tù nhân đang thụ án đã được trao giải thưởng danh giá mang tên cố văn sĩ Leonardo Sciascia (1921-1989), nhà văn Italia nổi tiếng nhất của vùng đất Sicily vốn được mệnh danh là "quê hương của mafia".

Đó là đầu sách có tựa đề "Malerba" (Cỏ dại), tự truyện của Giuseppe Grassonelli, một sát thủ máu lạnh của mafia đang thụ án chung thân về tội giết người hàng loạt, do ký giả Carmelo Sardo chấp bút và được Nhà xuất bản Mondadori thuộc sở hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi ở Milan phát hành vào trung tuần tháng 9 vừa qua.

Nội dung cuốn sách kể về cuộc đời của sát thủ "nhà nòi" G. Grassonelli, với tuổi thơ hoang dã lớn lên ở Sicily và không thể tránh khỏi "số phận" đã định, trở thành kẻ bắn giết không ghê tay vì "danh dự gia đình"(?!). Năm 27 tuổi hung thủ đã bị bắt cùng bản án chung thân truất quyền ân giảm, hình phạt cao nhất trong Bộ luật Hình sự Italia.

Tác giả và cuốn sách đoạt giải.

Giải Leonardo Sciascia là giải thưởng văn học quốc tế hàng năm của Sicily, vùng lãnh thổ ngoài khơi Địa Trung Hải hưởng quy chế tự trị đặc thù ở Italia. Nhiều cây bút gạo cội đã được trao giải thưởng danh giá này như nhà văn Tây Ban Nha, Manuel Vazquez Montalban (1939-2003), nữ văn sĩ Mỹ Cecilia Kin, hay nhà văn Italia Andrea Camilleri...

Lọt vào vòng sơ khảo  Giải Leonardo Sciascia -2014 là hàng chục đầu sách của các cây bút tên tuổi đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cuối cùng Ban giám khảo đã chọn ra 2 tác phẩm vào vòng chung kết.

Cùng với cuốn tự truyện "Malerba" là tác phẩm "E coli lieve il tuo bacio sulla fronte" (Nụ hôn tuyệt vời của anh lên trán em) của tác giả Caterina Chinnici, con gái thẩm phán Rocco Chinnici (1925-1983) từng bị Cosa Nostra gài bom xe sát hại tại Scily. Kết quả chung cuộc "Malerba" đã giành chiến thắng với số phiếu sít sao là 6-4 trên tổng số 10 thành viên Ban giám khảo.

Ngay sau khi hay tin cuốn sách của sát thủ mafia đoạt giải thưởng, nhà văn Gaspare Aiello - Trưởng ban giám khảo, cũng là người bạn thân lúc sinh thời của cố văn sĩ L. Sciascia, đã quyết định đệ đơn từ chức.

Trong bức thư ngỏ gửi đến báo giới, G. Aiello nhấn mạnh: "Việc trao giải cho cuốn tự truyện của kẻ giết người máu lạnh là một sự báng bổ đến uy tín của giải thưởng đáng trọng vọng này. Trong cuốn sách, hung thủ hoàn toàn không tỏ ra chút gì là ăn năn hối hận, từ chối hợp tác với cơ quan tư pháp, thậm chí còn không thèm thỉnh cầu sự tha thứ từ người thân của các nạn nhân"

Quang Long (theo The Burlington Magazine)
.
.