Jeon Do-Yeon gương mặt khả ái của Điện ảnh Hàn Quốc

Thứ Ba, 03/07/2007, 09:00
Gương mặt đại diện của Điện ảnh Hàn Quốc Yeon Do-yeon, vai nữ chính trong phim “Secret Sunshine” của đạo diễn Lee Chang-dong đã đoạt giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Liên hoan phim Cannes lần thứ 60, đem vinh quang về cho điện ảnh Hàn Quốc và châu Á.

Jeon Do-yeon là nữ diễn viên điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc và là gương mặt châu Á thứ 2 đoạt giải này tại LHP Cannes sau Trương Mạn Ngọc của Hồng Công đoạt giải năm 2004.

Không chói sáng và nổi đình nổi đám như một số nữ diễn viên khác như Lee Young-ae hay Lim So-jung... vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc, nhưng Jeon Do-yeon thực sự là một ngôi sao sáng của Điện ảnh Hàn Quốc với những bước tiến lặng thầm và vững vàng qua từng vai diễn.

Dù là vai chính diện hay phản diện, Jeon Do-yeon đều chứng tỏ là một diễn viên đầy tài năng. Để rồi lần đầu tiên được mời tham dự LHP Cannes với bộ phim “Secret Sunshine”, Jeon Do-yeon đã bất ngờ bước lên thảm đỏ nhận giải thưởng cao quý “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” do chính tài tử điện ảnh Pháp nổi tiếng Alain Delon trao, qua mặt các ngôi sao hàng đầu của Hollywood, đem vinh quang về không chỉ cho điện ảnh Hàn Quốc mà cả châu Á.

Một điều hết sức thú vị là khi được mời tham gia bộ phim “Secret Sunshine”, Jeon Do-yeon đã từ chối, vì cô cho rằng vai người mẹ trẻ Shin Ae sớm góa bụa, nuôi con một mình, và rồi lại mất đi đứa con trai yêu quý, có quá nhiều những diễn biến tâm lý phức tạp mà cô lo mình không đủ sức thể hiện...

Nhưng được sự giải thích tận tình của đạo diễn Lee Chang-dong, cô đã nhận lời và cố gắng thể hiện hết mình để hoàn thành tốt vai diễn, không ngờ đó là vai diễn đưa cô lên bục vinh quang và tỏa sáng trong một LHP tầm cỡ quốc tế lớn như vậy.

Trong niềm tự hào này, Jeon Do-yeon năm nay 34 tuổi tâm sự: “Tôi đã tham gia diễn xuất 10 năm và từng đoạt giải thưởng  điện ảnh, nhưng tại Cannes 2007, đó là giây phút thiêng liêng và hạnh phúc nhất đối với tôi”. Khi đón nhận giải thưởng lớn này, chính Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã gửi điện mừng tới Jeon Do-yeon khiến cô rất xúc động.

Các nhà phê bình cho rằng, phần thưởng của Jeon Do-yeon tại Cannes năm nay còn giá trị hơn giải thưởng của Trương Mạn Ngọc năm 2004.

Bởi vì, Trương Mạn Ngọc người Hồng Công đóng phim Pháp (bộ phim “Clean”), nói tiếng Pháp, còn Jeon Do-yeon người Hàn Quốc đóng phim Hàn và nói tiếng Hàn thực sự là một vinh quang, một niềm tự hào mà cô đã đem về cho Tổ quốc mình

Minh Thu (theo Elle)
.
.