KTS Thụy Sĩ Peter Zumthor nhận giải Prizker cao quý

Thứ Tư, 20/05/2009, 18:30
Giải thưởng kiến trúc Pritzker năm 2009 - một trong những giải cao quý nhất trong lĩnh vực kiến trúc - được trao cho kiến trúc sư Thụy Sĩ Peter Zumthor, 65 tuổi.

Giải Pritzker của Hyatt Foundation được trao hàng năm cho một kiến trúc sư đang sống có những đóng góp quý báu cho ngành kiến trúc. Giải được Jay A. Pritzker lập ra từ năm 1979 và do dòng họ Pritzker điều hành. Đây là giải thưởng được ví như giải Nobel của kiến trúc.

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) ngày 29/5 năm nay, đánh dấu lần đầu tiên giải được trao tại Nam Mỹ. Nghi lễ trao giải Pritzker sẽ diễn ra tại Legislative Palace ở Buenos Aires và Chủ tịch của Hyatt Foundation là Tom Pritzker sẽ trao giải thưởng là một huy chương và số tiền 100.000 USD cho Peter Zumthor.

Sau khi nhận được tin thắng giải, Peter Zumthor nói: "Thật là vinh dự khi được nhận giải thưởng này cho công việc kiến trúc mà chúng tôi đã làm trong hơn 20 năm qua. Chúng tôi chỉ là một công ty nhỏ với khoảng 20 nhà thiết kế trẻ tuổi đến từ 8 vùng khác nhau trên thế giới và chúng tôi đặt trụ sở trong một ngôi làng heo hút ở Haldensterin, Thụy Sĩ. Chúng tôi rất hãnh diện khi được thế giới chuyên môn đánh giá cao những công trình xây dựng và nhà bảo tàng của chúng tôi".

Ban giám khảo của giải thưởng kiến trúc Pritzker - cũng như các kiến trúc sư trên toàn thế giới - rất ấn tượng trước những công trình mà Zumthor thực hiện không chỉ ở trên đất Thụy Sĩ, mà cả tại nhiều quốc gia khác như Đức, Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Áo, Na Uy, Phần Lan và Hà Lan. 

an giám khảo đánh giá cao Nhà Bảo tàng nghệ thuật Kolumba ở thành phố Cologne (Đức) được xây dựng trên nền một nhà thờ đổ nát vì bom đạn chiến tranh. Đó là tác phẩm kiến trúc hiện đại nổi bật kết hợp nhiều tầng lịch sử của Zumthor. Nhiều người nói rằng công trình nhà tắm nước nóng Thermal Baths Vals trên nền một Spa Hotel ở Vals (Thụy Sĩ), cách Zurich 193km về phía đông nam, mới là tuyệt tác của Peter Zumthor. Đây là dự án năm 1996 đưa tên tuổi của Zumthor lên hàng thế giới.

Peter Zumthor chào đời ở Basel, Thụy Sĩ và năm 1968 ông trở thành kiến trúc sư cho cơ quan Bảo tồn tượng đài của bang Graubunden, Thụy Sĩ. Các thú vui đời thường của Zumthor là tennis và nhạc jazz. Ông là tác giả cuốn sách "Thinking Architecture" nói về triết lý của khoa kiến trúc. Zumthor là kiến trúc sư có cuộc sống lặng lẽ và không "ồn ào" như những đồng nghiệp khác. Các công trình của Zumthor cũng không có quy mô hoành tráng, song nặng về ý nghĩa tâm linh.

Trong vài năm nay giới phê bình đã hết lời ca ngợi công trình Nhà bảo tàng nghệ thuật Kolumba của Zumthor ở thành phố Cologne (Đức) - một thành quả của 10 năm miệt mài phục chế. Zumthor còn gây ấn tượng với gian hàng của Thụy Sĩ trong World Expo 2000. Gian hàng được dựng hoàn toàn bằng gỗ nhưng không sử dụng bất cứ chất kết dính nào.

Đây là lần thứ hai trong lịch sử 30 năm giải thưởng Pritzker được trao cho một kiến trúc sư Thụy Sĩ. Năm 2001, những người đoạt giải là Jacques Herzog và Pierre de Meuron, nhóm kiến trúc sư của Thụy Sĩ thiết kế các tòa nhà bảo tàng Tate Modern ở London, Young Museum ở San Francisco và Vận động trường "Tổ chim" ở Bắc Kinh. Trong vòng 10 năm gần đây các kiến trúc sư châu Âu có đến 7 lần đoạt giải Pritzker

An Di (tổng hợp)
.
.