Kể chuyện người chiến sĩ Công an bằng âm nhạc

Thứ Sáu, 21/08/2020, 10:18
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) (19/8/1945 - 19/8/2020) và 15 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2020). Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Bộ Công an đã xét chọn, trao giải các ca khúc tiêu biểu về đề tài CAND.


Các ca khúc đều bám sát chủ đề nội dung tư tưởng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ với CAND, ca ngợi hình ảnh người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Từ các ca khúc, các tác phẩm nghệ thuật, hình ảnh người chiến sĩ Công an được khắc họa rõ nét và ngày càng trở nên gần gũi hơn với nhân dân. Đây là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống của lực lượng. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với một số tác giả trong và ngoài ngành đã đoạt giải A trong cuộc vận động này

Trung tá, nhạc sĩ Nguyễn An Hiếu: Ngợi ca người chiến sĩ của lòng dân

Anh là nhạc sĩ có tới 3 ca khúc tham gia cuộc vận động sáng tác lần này, mỗi ca khúc đều mang một màu sắc khác nhau và đoạt giải A. Một trong các ca khúc của anh cũng đã được chọn để biểu diễn trong lễ trao giải.

Trung tá, nhạc sĩ Nguyễn An Hiếu.

Nói đến các ca khúc về lực lượng Công an, nhạc sĩ An Hiếu chia sẻ, anh có duyên với đề tài CAND bởi vì anh cũng đeo quân hàm, cũng là người lính trong lực lượng vũ trang. Một trong những tờ báo "ruột" của anh là các ấn phẩm của Báo CAND, An ninh Thế giới qua các thời kỳ nên anh biết được nhiều chiến công hiển hách của lực lượng CAND. Những điều đó làm anh trân trọng và cảm phục.

Nhạc sĩ An Hiếu chia sẻ, anh đã gặp một số khó khăn khi viết các ca khúc khác nhau. Trước hết, phải làm thế nào mà ca từ không bị lặp lại, âm nhạc phải phong phú, cách diễn đạt phải sâu sắc và đa dạng. Do vậy, anh quyết định viết 3 ca khúc là 3 câu chuyện khác nhau. Trong "Tình yêu người lính công an" là một chuyện tình yêu đẹp giữa anh công an và người mình thương. Họ luôn tin tưởng, đợi chờ nhau. Cô gái biết rằng sẽ có nhiều bông hoa chiến công được dành tặng riêng cho mình.

Với ca khúc "Tự hào người chiến sĩ công an" là một bài hát tập thể rất khỏe khoắn, âm nhạc mang tính chất ngợi ca về hình ảnh đẹp của người công an trên trận tuyến chống tội phạm. Câu chuyện thứ ba "Người chiến sĩ của lòng dân" - là một cách nhìn về mối quan hệ "tai, mắt", gắn bó của công an và người dân trong "thế trận lòng dân".

Nhạc sĩ Nguyễn An Hiếu cho biết: Các ca khúc lần này gắn với một kỷ niệm rất đặc biệt với anh, khi đang "bí" câu chữ thì anh đọc được thông tin trên báo đài về việc đã bắt được 2 thủ phạm vụ cướp tại Ngân hàng BIDV vừa qua. Trong lòng anh càng cảm thấy khâm phục các chiến sĩ công an. Thực sự họ rất giỏi, chưa đầy 48 tiếng để phá một vụ án có vũ khí nóng, hết sức manh động và không để lại chút dấu vết nào ngoài mấy hình ảnh mờ ảo từ camera. Và bài hát được hoàn thành trong khoảng thời gian chưa đầy 1 tiếng đồng hồ.

Nhạc sĩ, Trung tá Nguyễn An Hiếu sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghệ thuật. Ba anh là cố nhạc sĩ An Thuyên, ông cũng là một người lính nên đối với nhạc sĩ An Hiếu cho rằng, viết ca khúc cho lực lượng vũ trang đòi hỏi sự chuẩn mực, tính chính trị. Nhưng, nếu muốn ca khúc được quần chúng đón nhận thì đương nhiên giai điệu phải hay và mới mẻ, mang tính cập nhật của thời đại.

Hơn nữa người sáng tác phải thổi được cảm xúc âm nhạc vào từng nốt nhạc và ca từ. Không đơn giản là hô hào khẩu hiệu. Nói sao cho đúng, cho trúng nhưng vẫn phải hay và phải xuất phát từ tình cảm thật, từ con tim của chính mình. Trong quan niệm của riêng anh thì có lẽ âm nhạc truyền thống có những sức sống bền lâu và sâu đậm trong lòng khán, thính giả. Nó không phải là một cơn mưa rào qua nhanh mà là những hạt mưa xuân rơi đều, chầm chậm làm cho cây lên tươi tốt.

Thượng tá, nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh: Viết để tri ân những người đồng đội

Công tác trong lực lượng CAND từ năm 1986 đến nay, chị luôn tự hào về đồng đội, tự hào với những người đồng chí đã không quản ngại hy sinh trên mọi trận tuyến. Chị kể lại: "Ca khúc "Vinh quang thầm lặng” tôi viết với những cảm xúc thật sự khi mình tận mắt thấy đồng đội thực hiện nhiều án lớn thành công.

Thượng tá, nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh.

Nhưng đằng sau sự vinh quang, người chiến sĩ CAND phải chịu những mất mát, khi đêm đêm phải rời xa gia đình, vợ con và có những người mãi mãi không trở về, để lại mẹ già, vợ trẻ, con thơ. "Một ngày đầu đông gió heo may/ trời càng về khuya giấc mơ say/ đêm nay đêm nay trời se lạnh/ tiếng chuông điện thoại vang đầu dây...". Ca khúc đã được NSƯT Minh Lương - Đoàn Ca múa nhạc CAND thể hiện trong nhiều chương trình của Bộ Công an. 

Thượng tá Đậu Hoài Thanh cho rằng, việc sáng tác ca khúc cho ngành thường bị coi là khô cứng nhưng đối với chị, ca từ, giai điệu sẽ là một điều tiên quyết đưa âm nhạc vào lòng công chúng. Tác phẩm sẽ có sự lan tỏa dù là viết ở lĩnh vực nào nhưng trước hết phải để khán giả thấy mình trong đó.

Tiết mục đoạt giải trong lễ tổng kết, trao giải ca khúc tiêu biểu về đề tài CAND.

Giai điệu ngọt ngào nhưng không bi lụy, đối với các ca khúc viết về lực lượng CAND thì luôn có tính thép, hào hùng và luôn mong muốn được lan tỏa đến với công chúng, đón nhận và ghi nhận công lao, sự hy sinh âm thầm của những chiến sĩ khi làm nhiệm vụ là trọng trách rất vinh dự..., từ đó có sự lan tỏa trách nhiệm trong cộng đồng, nhân dân.

Để nhân dân luôn cảm thông hơn, tự hào hơn, chia sẻ hơn về những chiến công thầm lặng của những chiến sĩ Công an nói riêng, niềm tự hào của lực lượng CAND nói chung. Thượng tá Đậu Hoài Thanh cho biết, chị sẽ tiếp tục viết thêm nhiều ca khúc về người chiến sĩ CAND trong thời gian tới.

Ca sĩ Nguyễn Hiền Anh: Bài ca về những anh hùng thầm lặng

Là một ca sĩ đã đoạt giải Nhì Sao Mai 2007 dòng nhạc thính phòng, chuyên tâm theo đuổi dòng nhạc truyền thống nhiều năm nay, ca sĩ Hiền Anh "lấn sân" lĩnh vực âm nhạc với ca khúc đoạt giải A cuộc vận động lần này. Ca khúc "Bài ca những anh hùng thầm lặng" viết về những hy sinh của các chiến sĩ CAND trên mặt trận đấu tranh phòng chống ma túy.

Ca sĩ Nguyễn Hiền Anh.

Hiền Anh chia sẻ: "Bản thân tôi được sự che chở và bảo vệ nhờ các chiến sĩ CAND khi gia đình tôi gặp biến cố. Sự che chở của các anh trước sự hung hăng của những chủ nợ, những cuộc đập phá xâm hại cuộc sống của gia đình tôi. Khi trưởng thành, tôi lại được nghe và tiếp xúc với những câu chuyện đầy nước mắt, những câu chuyện mà mỗi khi hát ca khúc này, tôi luôn khóc vì tôi đã được gặp người thực, việc thực.

Trong một chuyên án, có người chiến sĩ chỉ ngày hôm sau thôi sẽ lên chức bố khi đứa con đầu lòng chào đời thì trong đêm phá án, đồng chí đã hy sinh. Nỗi đau mất mát quá lớn. Một lần khi tôi đến dự lễ tri ân dành cho những gia đình liệt sĩ Công an, tôi đã gặp cậu bé đó, cậu bé giờ đã 6 tuổi và nói rằng con chỉ nhìn thấy bố qua ảnh... Những chi tiết ấy cứ ám ảnh tôi mãi vì tôi cũng là một người vợ, một người mẹ. Giữa thời bình, gặp những câu chuyện xúc cảm về sự hy sinh của người chiến sĩ CAND, khiến trái tim những người nghệ sĩ như chúng tôi không thể cầm lòng. Ngay đêm đó, tôi đã viết ca khúc "Bài ca những anh hùng thầm lặng".

Tôi viết bằng cảm xúc, bằng những câu chuyện chân thành, bằng sự đau đớn và biết ơn các anh vì bình yên của nhân dân mà bỏ lại phía sau tất cả. "Giữa thời bình, đồng đội tôi chắc tay súng/ Giữa thời bình, cha mẹ già vẫn ngóng trông con/ Mẹ yêu ơi, mẹ đừng giận khi con không về/ Em yêu ơi/ em đừng giận anh lỡ hẹn một lần này thôi". Lỡ hẹn một lần là mãi mãi không bao giờ quay trở lại, hy sinh nhưng vẫn động viên cha mẹ đừng buồn vì con hy sinh là một điều tự nguyện vì bình yên của nhân dân.

Ca sĩ Hiền Anh tâm sự rằng, chị viết ca khúc này theo chiều hướng buồn nhưng không lụy, dẫn dắt bằng cảm xúc và mục đích lớn hơn, thông qua ca khúc của mình, chị muốn hướng tới thông điệp rằng, sự hy sinh thầm lặng của các anh không vô nghĩa, sự hy sinh của các anh sẽ là tấm gương để cho những thế hệ trẻ khác sống có khát khao và trách nhiệm với chính mình.

Bản thân chị là người trong cuộc, có nhiều đêm đi diễn về khuya, giữa đường thanh vắng, gặp các chiến sĩ Công an đang tuần tra đêm, chị cảm thấy yên lòng. Họ như một biểu tượng đẹp của sự an toàn và bảo vệ an nguy của người dân.

Với quan điểm sáng tác âm nhạc, điều tiên quyết là cảm xúc và sự trải nghiệm để làm nên tác phẩm, nên "Bài ca những anh hùng thầm lặng” của chị là một câu chuyện được kể lại bằng âm nhạc. Chị cũng đã mất gần một năm chỉnh sửa, phối khí, thu âm và làm một MV ca nhạc để giới thiệu ca khúc này đến đông đảo công chúng.

Với Hiền Anh, được giải A với ca khúc này là một sự khích lệ lớn lao đối với sự nghiệp sáng tác đang bắt đầu của chị. Chị cũng khẳng định, mình là một chiến sĩ văn hóa nên chị có trách nhiệm truyền tải những câu chuyện bắt nguồn từ cảm xúc chân thật để đi vào đời sống thông qua âm nhạc...

Trần Hoàng Thiên Kim
.
.