Kết hợp ADN của 3 người để thụ tinh nhân tạo

Thứ Năm, 14/08/2014, 19:30

Trong phiên họp định kỳ vào đầu tháng 9 tới đây, Nghị viện Anh sẽ xem xét đề nghị của Bộ Y tế Hoàng gia, yêu cầu biểu quyết chấp thuận điều luật về một phương pháp thụ tinh nhân tạo siêu mới.

Theo đó, phương pháp mới sẽ loại bỏ ty thể bị lỗi trong nhân tế bào di truyền (ADN) từ trứng của người mẹ, thay thế bằng ty thể ADN khỏe mạnh của một người phụ nữ khác, trước khi kết hợp với tinh trùng để tiến hành quá trình thụ tinh nhân tạo. Phương pháp này sẽ giúp loại trừ những chứng bệnh tiềm ẩn như rối loạn cơ, hay khiếm khuyết dị tật ở các cơ quan khác trong cơ thể bào thai, thường bị ảnh hưởng của sự di truyền từ mẹ sang con.

Khác với phương pháp thụ tinh nhân tạo truyền thống là sự kết hợp ADN từ cha và mẹ, phương pháp siêu mới sẽ gồm ADN của 3 người như đã nói ở trên, tạo cơ hội hình thành các bào thai khỏe mạnh, không có khiếm khuyết di truyền.

Theo thống kê của Bộ Y tế Hoàng gia, trong 6.500 đứa trẻ ra đời hàng năm ở Anh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, trung bình có 1 trường hợp bị chứng bệnh nghiêm trọng từ ADN di truyền, phát triển theo thời gian khiến đứa trẻ chết yểu. Nếu được Nghị viện chấp thuận thành điều luật, theo thông lệ ở Anh thì đạo luật mới sẽ có hiệu lực sau 6 tháng, nghĩa là vào đầu tháng 4/2015.

Tuy nhiên phương pháp thụ tinh nhân tạo siêu mới vẫn được các nhà khoa học tiếp tục thí nghiệm, mặc dù chưa phát hiện bằng chứng cho thấy kỹ thuật mới là không bảo đảm an toàn, nhưng cần nghiên cứu thấu đáo về các di chứng tác dụng phụ, có thể ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

Thu Hường (theo The Guardian)
.
.