Kết quả điều tra vụ tung tin đồn thất thiệt về bia Huda

Thứ Sáu, 12/09/2014, 17:15

Sau một thời gian vào cuộc điều tra, Cơ quan Công an một số tỉnh Bắc Trung bộ đã lật tẩy chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của các đối tượng là nhân viên của đại lý, chi nhánh một hãng bia lớn tại tỉnh Quảng Trị, lợi dụng tình hình căng thẳng trên biển Đông để tuyên truyền, phát tán tờ rơi, tung tin đồn thất thiệt về thương hiệu bia Huda và Công ty Carlsberg Việt Nam.

Cuối tháng 5/2014, trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ, từ Quảng Trị đến Nghệ An, xuất hiện nhiều tờ rơi mang nội dung xuyên tạc, như "thương hiệu bia Huda đã được bán cho Trung Quốc", "trụ sở Tập đoàn Carlsberg đóng tại Trung Quốc"; trong đó "nóng" nhất là tại tỉnh Quảng Trị, liên tiếp vào đầu mùa hè qua các năm 2012, 2013, 2014 đều rộ lên các tin đồn cùng với các "dị bản" tương tự nhằm vào bia Huda thuộc Công ty TNHH Bia Huế, nay là Công ty TNHH Thương mại Carlsberg Việt Nam (gọi tắt là Carlsberg VN). Xác định đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây rối loạn thị trường; thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị, Phòng An ninh kinh tế (ANKT) đã tiến hành công tác truy xét, điều tra…

Qua quá trình theo dõi, đến ngày 30/5, Tổ công tác Phòng ANKT Công an tỉnh Quảng Trị, đã bắt quả tang 2 đối tượng là nhân viên bán hàng của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hồng Nhung, tại số 206/6 Trần Hưng Đạo, phường 2, thị xã

Quảng Trị; điều khiển xe tải mang BKS 74C 01261 phát tán tờ rơi có nội dung xuyên tạc sai sự thật về thương hiệu Huda và Tập đoàn bia Carlsberg. Đáng chú ý, DNTN Hồng Nhung là Đại lý cấp 1 của một hãng bia lớn khu vực Bắc Trung Bộ. Ngay trong thời điểm bắt quả tang hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ 26 tờ rơi.

Các đối tượng này khai nhận: Nguyễn Thị Thùy Dương, kế toán DNTN Hồng Nhung đã đưa cho xấp tờ rơi có nội dung như trên để trong quá trình vận chuyển sản phẩm bia đến các đại lý bán lẻ thì phát tán…

Tiếp tục điều tra mở rộng, Cơ quan điều tra đã mời bà Võ Thị Nhung - Giám đốc DNTN Hồng Nhung, đến làm việc. Theo lời trình bày của bà Nhung thì Nguyễn Phước Thẩm, nhân viên DNTN Hồng Nhung, đã mang về 3 tờ rơi nội dung như trên cho mọi người trong doanh nghiệp đọc; sau đó Nguyễn Thị Thùy Dương đã photo thành nhiều bản để một số người đi phân phát tại các đại lý bán lẻ.

Qua đấu tranh, Thẩm khai nhận: Vào ngày 29/5/2014, Thẩm có đến Văn phòng Chi nhánh của hãng bia lớn nói trên tại tỉnh Quảng Trị để nhận hóa đơn xuất nhập bia cho DNTN Hồng Nhung, thì được nhân viên giám sát thị trường của chi nhánh này là Nguyễn Ngọc Trường Sơn đưa cho 3 tờ rơi có nội dung như trên để mang về DNTN Hồng Nhung cho mọi người cùng đọc, photo và tán phát.

Cơ quan điều tra sau đó xác định, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã nhận tờ rơi từ email của một đối tượng bên ngoài, nhưng không biết người gửi (?!) sau đó in ra cho nhân viên trong văn phòng đọc, dẫn đến việc Thẩm có được tờ rơi và mang  về DNTN Hồng Nhung.

Ngày 28/7/2014, Phòng ANKT Công an tỉnh Quảng Trị có Công văn số 203/ANKT về kết quả điều tra, truy xét vụ tán phát tờ rơi xuyên tạc sản phẩm bia Huda, trong đó khẳng định: Việc tổ chức phát tán tờ rơi có nội dung xuyên tạc về Tổng Công ty bia Carlsberg và sản phẩm Bia Huda; đồng thời lồng ghép nội dung chính trị liên quan đến Trung Quốc và tình hình biển Đông để kích động người tiêu dùng là vi phạm Công điện số 697/CĐ-Ttg ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự sau những phức tạp xảy ra liên quan đến Trung Quốc tại biển Đông (trong đó có nội dung cấm hành vi lợi dụng tình hình biển Đông để tuyên truyền kích động nhân dân...).

Hành vi này cũng vi phạm Khoản 4, Điều 39 Luật Cạnh tranh quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh: gièm pha doanh nghiệp khác…

Các đối tượng phát tán tờ rơi, tung tin đồn thất thiệt thú nhận hành vi vi phạm pháp luật tại Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị.

Đối với các doanh nghiệp tung tin đồn gièm pha doanh nghiệp khác, cái lợi trước mắt mà họ có được chỉ là cái lợi cho chính họ. Nhưng, những thiệt hại cho nền kinh tế - xã hội, cho người tiêu dùng và cho nạn nhân của tin đồn là hết sức to lớn và nghiêm trọng. Trước hết là thiệt hại liên quan đến người tiêu dùng, vấn đề an ninh kinh tế và ảnh hưởng trực tiếp đến nỗ lực thu hút đầu tư của Việt Nam.

Ở đây, xét riêng về doanh nghiệp bị tung tin đồn nói xấu là Công ty TNHH Thương mại Carlsberg Việt Nam (trước đây là Công ty TNHH Bia Huế) thì tin đồn thất thiệt "bị bán cho Trung Quốc" cùng các nội dung xuyên tạc liên quan được tung ra vào đầu mỗi mùa hè qua 3 năm (từ 2012 đến 2014) đã làm cho công ty này chịu thiệt hại, ước tính ban đầu lên đến trên 63.600.000.000 đồng (trong đó thiệt hại lớn nhất là vào năm 2013); song song đó còn gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách nhà nước lên đến hàng chục tỉ đồng căn cứ theo các định mức thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT trực tiếp trên doanh thu bán hàng (chưa tính thuế thu nhập doanh nghiệp).

Nghị định số 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh. Trong đó quy định rõ hành vi gièm pha doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp đưa ra thông tin không trung thực sẽ bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng cùng với các hình phạt bổ sung. Đây là một quyết định đúng đắn và kịp thời của Chính phủ trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh diễn ra một cách có tổ chức và có hệ thống. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2014.

Đó là chưa kể những thiệt hại không thể thống kê hết liên quan đến uy tín thương hiệu, sự mất ổn định của doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần cán bộ nhân viên công ty; tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của hàng trăm đại lý, cơ sở làm ăn chân chính và công ăn việc làm cũng như thu nhập của hàng vạn người lao động tại các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh đầu vào và đầu ra cho doanh nghiệp này…

Ở góc độ khác, trên thực tế, trong nhiều trường hợp, hành vi của những doanh nghiệp tung tin đồn thất thiệt nói xấu đối thủ cạnh tranh lại trở thành đòn "gậy ông đập lưng ông", gây thiệt hại cho chính mình khi người tiêu dùng biết bị lừa, sẽ tẩy chay hàng hóa của doanh nghiệp đã lừa dối họ, vu khống cho doanh nghiệp khác!

Ngày 21/8 vừa qua, Carlsberg Việt Nam đã chuyển Công văn số 83/CT đến Phòng ANKT Công an tỉnh Quảng Trị. Công văn nêu rõ: "...Dựa trên các thông tin mà quý vị đã phúc đáp trong văn bản, chúng tôi nhận thấy rằng đây là hành vi có tổ chức, được tính toán kỹ và dàn dựng bài bản từ quá trình chuẩn bị cho đến khâu thực hiện".

Liên quan đến tổ chức, cá nhân phát tán tin đồn bịa đặt gây thiệt hại lớn cho công ty, công văn nói trên cũng đã đưa ra kiến nghị xử lý cụ thể, đó là đề nghị chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Trị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành, răn đe các đối tượng xấu, không để tái diễn tình trạng tung tin đồn gièm pha doanh nghiệp khác, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

Thông qua công văn, ông Tayfun Uner, Giám đốc điều hành của Carlsberg Việt Nam, khẳng định: "Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư nước ngoài, thì việc nghiêm trị hành vi tung tin đồn thất thiệt nhằm phá hoại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cần được triệt để xử lý để tạo được môi trường đầu tư ổn định, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Thiết nghĩ, đối với các doanh nghiệp, cá nhân tung tin đồn nói xấu, gièm pha doanh nghiệp khác thì đây cũng là bài học cảnh tỉnh để chấm dứt tình trạng cạnh tranh không lành mạnh này, trước khi mọi việc đã trở nên quá muộn, pháp luật mạnh tay xử lý và người tiêu dùng đồng loạt tẩy chay!

B.T.P.
.
.