Kết thúc huyền thoại Eiji Toyoda, người đưa nhãn hiệu Toyota lên tầm thế giới

Thứ Ba, 01/10/2013, 15:20

Vào tuổi 100, huyền thoại Eiji Toyoda, người đứng đầu Công ty Toyota trong nhiều năm và đưa nó lên vị trí nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, đã qua đời. Ông mất vì suy tim tại một bệnh viện ở thành phố Toyoda, Nhật Bản nơi đặt trụ sở chính của công ty. Chính dưới thời Eiji, người Nhật đã thiết kế ra chiếc xe con đầu tiên và bắt đầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Eiji Toyoda là cháu của Sakichi Toyoda - người sáng lập ra công ty, ban đầu hãng này chỉ sản xuất máy dệt. Vào năm 1937, công ty sản xuất ôtô đã được thành lập trong khuôn khổ một tập đoàn thống nhất. Ngay từ ngày đầu tiên Eiji đã làm việc tại công ty này.

30 năm sau, năm 1967, ông trở thành Chủ tịch công ty, còn từ năm 1982 ông đứng đầu Hội đồng Quản trị của Toyota. Từ năm 1992, Toyoda là Chủ tịch danh dự, còn từ năm 1999 đã trở thành cố vấn cao cấp của công ty.

Eiji làm việc trong ngành công nghiệp ôtô kể từ khi tốt nghiệp đại học, mặc dù cha ông là em trai của Sakichi Toyoda - người sáng lập công ty, hy vọng con trai sẽ trở thành người kế nhiệm mình trong công ty dệt (cha ông tận tụy với công ty đến mức thậm chí xây nhà cho gia đình ngay trong khu vực nhà máy kéo sợi). Nhưng Eiji lại muốn làm việc tại công ty ôtô.

Người thanh niên trẻ đã đáp ứng được sự tin tưởng dành cho mình với việc theo dõi chặt chẽ chất lượng ôtô, điều mà trước đó công ty làm chưa được tốt. Ngoài ra, ông nổi tiếng với việc tìm kiếm không mệt mỏi những nhà cung cấp phụ tùng đáng tin cậy.

Chẳng bao lâu sau, lãnh đạo công ty quyết định là rất cần một chuyến tham quan học tập tại Mỹ và Eiji được giao nhiệm vụ thăm quan các nhà máy của những hãng xe lớn nhất nước Mỹ. Ông đã được công ty cấp 3.000 USD cho tất cả các khoản chi phí, bao gồm cả vé máy bay, nhưng may mắn là các ông chủ người Mỹ đã chào đón ông nồng nhiệt và không tiếc tiền chiêu đãi. Các ông chủ Mỹ không thể ngờ rằng nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vào lúc nào đó sẽ cạnh tranh với những gã khổng lồ của Mỹ.

Vào những năm 50, Toyota chỉ sản xuất được 40 xe mỗi ngày, còn Hãng Ford là 20 ngàn chiếc. Eiji đã thu thập rất nhiều thông tin có giá trị và trở về nhà với một báo cáo về các phương pháp sản xuất của Mỹ. Và điều quan trọng nhất, ông đã có cảm tưởng rằng tất cả những gì nhìn thấy ở Mỹ là hoàn toàn có thể đạt được tại công ty của họ.

Dưới sự giám sát của ông, chiếc xe con hoàn toàn của Nhật Bản đầu tiên là Crown đã được thiết kế ra. Eiji Toyoda đã đạt được một bước đột phá lịch sử - vào năm 1957, những chiếc xe ôtô với thương hiệu của công ty được xuất khẩu và bán thành công tại Mỹ.

Chính doanh nhân này là người khởi nguồn cho hệ thống độc đáo về tổ chức lao động trong công ty, nó cho phép công ty trên cơ sở hợp lý hóa tất cả các quy trình sản xuất để hoạt động mà không cần lưu kho, cũng như từ năm này sang năm khác đứng đầu danh sách những chiếc xe chất lượng nhất.

Tên tuổi của ông gắn liền với những cải tiến mới của tập đoàn. Cùng với Taiichi Ohno - một nhà quản lý và kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp, đã có kinh nghiệm làm việc cho hãng sợi và dệt Toyoda, Eiji đã phát triển và thực hiện ý tưởng "sản xuất tinh gọn", biến nó thành một hệ thống được gọi là TPS (Toyota Production System - Hệ thống sản xuất Toyota), được áp dụng không chỉ đối với ngành ôtô, mà còn cho bất kỳ lĩnh vực công nghệ cao nào khác. Có lẽ, hệ thống này đã trở thành sự đổi mới kỹ thuật quan trọng nhất sau khi Ford áp dụng thành công băng tải di chuyển và đã biến đổi lĩnh vực sản xuất trên toàn thế giới

H.T.Thương (the Newsru.com)
.
.