Khi "Vua sân cỏ" buôn bán cái chết trắng

Thứ Ba, 09/06/2020, 20:29
Slavko Vincic, trọng tài từng cầm cân nảy mực ở đấu trường danh giá Champions League vừa bị bắt tại Bosnia vì dính dáng đến đường dây buôn bán ma túy. Cùng với Slavko, không ít ông vua áo đen khác cũng đã gây tai tiếng vì vướng vòng lao lý…

Cái tên Slavko Vincic chẳng hề xa lạ với đông đảo người hâm mộ trong làng túc cầu thế giới. Sinh ngày 25/11/1979, Vincic sớm bén duyên với nghề cầm còi và trở thành trọng tài FIFA trong năm 2010.

Vị trọng tài người Slovenia đã được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tin cậy giao quyền điều khiển khá nhiều trận đấu tại giải đấu danh giá nhất ở cựu lục địa, Champions League cũng như giải đấu Europa League. Nhắc tới Vincic, hẳn bất kỳ fan nào cũng nhớ ngay đến vua áo đen từng bắt chính trong trận hòa với tỷ số 2-2 giữa hai CLB, Tottenham và PSV Eindhoven hay trận hòa không bàn thắng giữa Mannchester United và Valenica tại mùa giải năm ngoái.

Vincic đang gây tai tiếng vì bê bối vướng vào.

Còn tại mùa giải năm nay, Vincic đã bắt chính trong trận thắng tưng bừng với tỷ số 4-1 của Liverpool trước đối thủ Genk. Cũng chính Vincic đã điều khiển trận hòa với tỷ số 1-1 giữa Manchester City và Shakhtar Donetsk. Không chỉ góp mặt tại hai giải đấu cấp câu lạc bộ là Champions League và Europa League, Vincic đã có tên trong danh sách trọng tài tham gia điều khiển những trận đấu tại vòng chung kết EURO 2012 đồng tổ chức tại Ba Lan và Ukraine từ ngày 8/6 đến ngày 1/7/2012.

Có tiếng trong giới cầm còi tại châu Âu nào ngờ Slavko Vincic lại vướng vào scandal tai tiếng theo cách chẳng ai có thể ngờ đến. Cùng lúc, một loạt tờ báo tại Bosnia số ra mới đây đã đăng tải thông tin gây sốc về việc Vincic bị bắt trong một bữa tiệc thác loạn ở thành phố Bijeljina của Bosnia.

Theo xác nhận từ đại diện cảnh sát Bijeljina, trong quá trình vây bắt và khám xét nhà cùng các phương tiện của những kẻ tình nghi, họ đã thu giữ 14 gói cocaine, 10 khẩu súng, 3 bộ áo giáp, 10.000 euro tiền mặt cùng một số điện thoại di động và máy tính xách tay.

Ngoài Vincic, còn có 34 đối tượng khác (25 nam và 9 nữ) bị cảnh sát bắt giữ tại hiện trường. Kết quả xét nghiệm nhanh sau đó cho thấy, khá nhiều đối tượng bị phát hiện có dương tính với ma túy. Trong khi đó, số đối tượng nữ bị tạm giữ đều là gái bán hoa.

Thực tế, vụ bắt giữ kể trên nằm trong chuyên án triệt phá các đường dây buôn ma túy, vũ khí và mại dâm khét tiếng ở Bosnia đã được cảnh sát nước này lên kế hoạch kỹ càng từ trước. Đáng chú ý, đối tượng được cho là cầm đầu đường dây mại dâm là tú bà có tên Tijana Maksimovic. Đây là đối tượng đã bị tóm trước đó khi cố đưa 3 cô gái vượt biên sang Croatia một cách trái phép. Cùng với Tijana Maksimovic, cảnh sát Bosnia cũng đã đưa vào tầm ngắm một loạt đối tượng cộm cán khác bị tình nghi trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Riêng với Vincic, phía cảnh sát đã cho tiến hành thẩm vấn và lấy lời khai để xác định xem vị vua áo đen liệu có dính dáng tới đường dây buôn bán ma túy và chăn dắt gái mại dâm hay không. Phản ứng trước thông tin Vincic bị bắt cùng đường dây ma túy và mại dâm, người đại diện của trọng tài này đã lên tiếng phân bua về sự vô tội.

"Đây rõ ràng có sự hiểu nhầm. Vincic đúng là có bay đến thành phố Bijeljina nhưng mục đích của ông ấy là gặp gỡ một vài đối tác kinh doanh chứ không phải để lén lút buôn bán ma túy hay móc nối chăn dắt gái mại dâm", người đại diện của Vincic nhấn mạnh trước giới truyền thông.

Vụ bê bối xảy đến với Vincic đã phần nào cho thấy ngay cả những ông vua sân cỏ cũng gây tai tiếng bên ngoài sân cỏ. Ngay trước Vincic, trọng tài Byron Moreno đã trở thành vết nhơ, nỗi hổ thẹn với giới trọng tài thế giới.

Vào ngày 21/9/2010, Moreno bị bắt giữ ở sân bay quốc tế JFK tại thành phố New York, Mỹ. Theo kết quả khám xét tại chỗ, vị cựu trọng tài người Ecuador bị phát hiện tuồn 6kg heroin vào Mỹ. Với hành vi buôn lậu ma túy xuyên quốc gia, Moreno đã bị cơ quan công tố Mỹ đề nghị án phạt 10 năm tù giam. May mắn cho Moreno khi trọng tài bán linh hồn cho quỷ dữ chỉ phải nhận án phạt 2 năm rưỡi tù giam.

Không chỉ vướng vòng lao lý, Moreno còn gây tai tiếng bởi còi méo. Cụ thể hơn, Moreno từng bị liên đoàn bóng đá Ecuador treo còi 20 trận vì kéo dài trận đấu giữa Barcelona de Guayaquil và Liga de Quito thêm tới 12 phút cho tới khi Liga de Quito… thắng. Theo lời thừa nhận từ một quan chức của liên đoàn bóng đá Ecuador, một trong những sai lầm lớn nhất của họ là quá tin tưởng khi giao nhiệm vụ cho vị trọng tài luôn mờ mắt vì những lợi ích vật chất đưa lại một cách trái phép.

Bên cạnh cái tên Morena, 4 trọng tài quen mặt ở Premier League bao gồm: Andre Marriner, Kevin Friend, Martin Atkinson và David Coote đã bị phanh phui "đá cặp" với gái bán hoa ở Indonesia hồi mùa Hè năm ngoái. Đánh tiếng là tham dự giải golf từ thiện kết hợp du lịch tại Indonesia song thực chất 4 ông vua sân cỏ chỉ mải mê với những mối quan hệ ngoài luồng. Thế mới thấy những ông vua sân cỏ bê bối chẳng kém gì đám cầu thủ kiêm tay chơi khét tiếng trong làng túc cầu thế giới.

Bảo Quyên
.
.