Khi các ngôi sao quá tham lam

Thứ Năm, 26/07/2007, 09:15
Thời gian gần đây các tour lưu diễn của một số ngôi sao danh tiếng thế giới liên tục bị hủy bỏ do không có đủ số lượng khán giả. Lý do duy nhất của hiện tượng này là do các sao quá tham lam đòi tiền cát sê cao buộc lòng các nhà tổ chức đẩy giá vé lên trời.

Khán giả Pháp và Bỉ gần đây đã bị sốc: buổi trình diễn đầu tiên của Barbra Streisand tại Pháp đã kết thúc trong thất bại thê thảm (hơn 3000 ghế trống tại Bercy) và buổi trình diễn của ban nhạc Rolling Stones tại Werchter (Bỉ) thì chỉ có vỏn vẹn 33.000 khán giả trong khi dự trù số vé bán ra phải là 70.000.

Elton John mới đây cũng phải hủy chuyến lưu diễn mà theo lịch trình sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm như Plaza de Espana ở Séville, Tây Ban Nha, với lý do được viện dẫn là trục trặc kỹ thuật. Nhưng Bob Geldof, nhà tổ chức chương trình Live Aid, mới là người đau nhất.

Mùa hè năm ngoái, Bob đã phải hủy một buổi trình diễn ở Milan vì chỉ có 45 người tới xem trong một hội trường có tới 12.000 ghế ngồi. The Who và George Michael cũng chịu chung số phận với các dự án biểu diễn hoành tráng của mình.

Để lý giải hiện tượng này, chỉ cần coi giá vé của các buổi biểu diễn quy tụ nhiều ngôi sao danh tiếng: từ 112 đến 582 euro cho mỗi vé xem buổi trình diễn của Barbra Streisand, 750 euro nếu muốn nghe Elton John hát tại Paris. Ngay sau thất bại này, ngài Elton đã phải gỡ gạc bằng một sự kiện khác với giá chấp nhận được 150 euro cho mỗi vé.

Elton John mới đây cũng hủy chuyến lưu diễn.

Tại sao có chuyện giá vé cao như vậy? Đơn giản là vì họ muốn tìm kiếm những nguồn thu mới trước thực trạng các album của họ bị ế ẩm và việc nghe nhạc trên internet miễn phí hoàn toàn.

Trước khi có hiện tượng tải nhạc miễn phí từ internet, các ngôi sao có chính sách hạ giá vé trong những buổi lưu diễn hoành tráng nhằm thu hút sự chú ý quan tâm của dư luận, từ đó giúp họ bán nhiều đĩa nhạc của mình.

Hiện nay, tình hình phát triển theo chiều hướng ngược lại. Từ khi doanh thu từ băng đĩa nhạc bị sụt giảm mạnh, "ngôi sao" nổi danh lại đẩy giá vé xem biểu diễn lên để bù lại phần thiếu hụt từ bán đĩa.

Danh ca David Bowie từ năm 2002 đã cảnh báo các đồng nghiệp của mình rằng: “Tốt nhất là các bạn nên tổ chức nhiều tour diễn vào vì nếu không sau này sẽ không có cơ hội quảng bá tên tuổi của mình nữa đâu”.

Duy nhất trên thế giới chỉ có nước Anh là chưa xuất hiện hiện tượng này. Theo báo The Times, thậm chí một số người hâm mộ của Barbra Streisand đã không chần chừ bỏ ra 1.225 euro để được tận mắt xem thần tượng của họ biểu diễn.

Tuy nhiên, tình trạng vé biểu diễn ca nhạc ế ẩm tại Pháp và những nơi khác ở châu Âu cũng cho thấy một thực tế là các nhà tổ chức đã không theo sát tình hình thực tế tại từng nơi, từng thị trường khán giả.

Theo các nhà sản xuất âm nhạc Tây Ban Nha, tình trạng bể sô hàng loạt đối với các tên tuổi lớn vẫn chưa thực sự diễn ra thường xuyên ở đất nước này, ngay cả ở Barcelona và Saint-Sébastien, người ta vẫn khó kiếm được một ghế ngồi trong các buổi biểu diễn của nhóm Rolling Stones.

Còn theo Pascual Egea, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất âm nhạc Tây Ban Nha thì cho rằng hiện tượng trên chẳng qua là vấn đề cân bằng nguồn thu của các ngôi sao.

Egea giải thích thêm: “Số lượng các ca sĩ ngày càng tăng và giá vé biểu diễn lại phụ thuộc vào chi phí sản xuất, tổ chức các buổi biểu diễn đó”. Ông này kết luận: “Chính khán giả là người quyết định tới chất lượng và mức độ của các buổi biểu diễn”

Đan Kô (tổng hợp)
.
.