Khi “ông hoàng” nổi giận

Thứ Bảy, 11/07/2015, 17:35
Thời sự văn hóa tuần này, không gì có thể sánh được cơn giận của "ông hoàng nhạc Việt" được báo giới tấn phong mấy năm nay - nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
"Ông hoàng" Đàm Vĩnh Hưng đang rất giận nam ca sĩ hải ngoại Quang Lê. Số anh Quang Lê cực xui, đi xe Lexus thì gây tai nạn. Vừa giải quyết xong tai nạn xe thì vướng ngay cơn giận của "ông hoàng".

Mà "ông hoàng" giận thì khác nào sấm động giữa trời quang, bão tràn qua hoang mạc, lũ đổ từ rừng xanh…

Vì sao ông hoàng giận ca sĩ Quang Lê? Chung quy cũng chỉ vì một cậu chàng bán kẹo kéo có giọng hát giống nam ca sĩ hải ngoại Đan Nguyên.

1. Cách đây vài tháng, trên trang mạng Youtube có vài clip ghi lại cảnh một cậu chàng vừa hát vừa mời khách mua kẹo kéo với chú thích "Giọng hát rất giống ca sĩ Đan Nguyên". Đan Nguyên là giọng ca người Việt ở hải ngoại, chuyên hát dòng nhạc nỉ non trước năm 1975 của miền Nam Việt Nam. Từ những clip này, một nhóm nhỏ trên cộng đồng mạng gọi cậu chàng ấy là "Đan Nguyên kẹo kéo" hay "Đan Nguyên đường phố". "Đan Nguyên đường phố", có tên thật là Trọng Nghĩa.

Một ngày tháng 6 năm nay, trong liveshow mang tên "Chuyến tàu quê hương", ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ giới thiệu Trọng Nghĩa song ca cùng anh với hai nhạc phẩm "Thành phố buồn" và "Lời đắng cho cuộc tình". Sự xuất hiện của Trọng Nghĩa đã tạo nên nhiều hứng thú cho người nghe.

Trọng Nghĩa hát có hay không? Xem những clip của Trọng Nghĩa, thấy anh hát có nhiều điểm tương đồng với nam ca sĩ Đan Nguyên. Tất cả, chỉ dừng lại ở đó. Nhưng không sao, đám đông nước mình thường có thói quen vỗ tay trước những bản sao, kiểu như nam ca sĩ Hoài Lâm hay nam ca sĩ Thanh Duy vậy. Cứ anh nào giả giọng gái có vẻ giông giống là được tung hô hết sức nhiệt liệt.

"Ông hoàng" Đàm Vĩnh Hưng bảo: "Sau liveshow "Chuyến tàu quê hương", ai cũng biết "bản sao Đan Nguyên" là người của công ty Đàm Vĩnh Hưng nên mới liên hệ để mời show, thậm chí tiền cũng đã đặt cọc đầy đủ hết rồi, giờ bể banh tất cả thì mặt mũi Đàm Vĩnh Hưng để đi đâu?".

Chính vì lý do này, mà khi có thông tin ca sĩ Quang Lê âm thầm dụ dỗ, quyến rũ, lôi kéo, phỉnh phờ ký hợp đồng với Trọng Nghĩa thì "ông hoàng" Đàm Vĩnh Hưng rất phẫn uất.

Với đặc tính cố hữu, với bản năng thiên bẩm, với ngôn từ mạnh mẽ, với sự kiên quyết ghê gớm nhất, Đàm Vĩnh Hưng đã viết trên facebook cá nhân không chỉ một mà đến mấy lá thư theo kiểu bắt tận tay, day tận trán Quang Lê.

“Ông hoàng” Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê khi còn vui vẻ.

Dưới đây, là một vài trích dẫn:

"Định là sẽ cho qua một chuyện chơi bẩn của nam ca sĩ Quang Lê và êkíp.  Nhưng xét thấy cần phải khẳng định cho cậu này biết một lần để từ nay trở đi đừng có diễn với tôi nữa nhé, mặc dù tất cả các trích đoạn của em đều dở một cách tệ hại! Câu chuyện này cũng không phải là chuyện hay ho gì! Nhưng chú thích cân não với một ván thì anh sẵn lòng chơi với chú một lần cho biết! Ai ai cũng biết là mình vừa giới thiệu đến khán giả cũng như báo chí một cậu bé bán kẹo kéo có giọng hát giống ca sĩ hải ngoại Đan Nguyên, và trên mạng một số người đã gọi là Đan Nguyên đường phố, qua sự giới thiệu của ông xã Hồng Ngọc.

Trong khi mình và Tâm để cậu bé này về sắp xếp chuyện gia đình để vào hẳn Sài Gòn học hành tập luyện thêm thì Quang Lê đã đích thân cho người xuống tận Long Khánh để đưa ra những lời ngon ngọt dụ dỗ cậu bé đại loại như, lãnh lương tháng 3,5 triệu, sẽ bỏ tiền ra cho sửa mũi, cà thẹo trên mặt, đưa vào Thúy Nga Paris By Night… Đang trong hoàn cảnh nghèo khó thì trước những lời chào mời hấp dẫn như thế thì thằng bé 21 tuổi làm sao mà vững vàng được??

Thế là nó đành phải bội ước và đưa tay ký hợp đồng với công ty của Quang Lê! Quang Lê! Lâu nay anh cứ nghĩ em là một đứa khôn lắm! Nhưng em là một cậu ca sĩ khôn vặt mà thôi! Chắc là em chưa từng cho mình thời gian để suy nghĩ kết quả mà mình làm tổn thương người khác như thế nào đúng không? Có lẽ sẽ có rất nhiều ý kiến khác nhau nào là bọn nghệ sĩ tranh ăn hoặc thằng nào nhanh tay thì thắng thôi, hoặc rất nhiều điều nữa.

Điều anh muốn nói với em là ý thức và cách xử sự!  Nhưng anh thấy không cần thiết và đáng để nói với em nữa vì nếu em có ý thức và biết xử sự thì em đã không hành động như thế! Em lo "cái thân" của em còn chưa xong nữa, Lê ạ! Anh  có nhắn tin cho em và cả quản lý của em để nghe một câu giải thích của tụi em! Nhưng hoàn toàn không có! Vậy thì ngày hôm nay anh chính thức tuyên bố là sẽ đối đầu với em trên tất cả mọi phương diện! Lâu nay em và mọi người nghe nói Đàm Vĩnh Hưng ghê gớm, dễ sợ thế này thế nọ đúng không? Được! Anh sẽ cho em biết! Như tin nhắn anh đã gửi em! Nếu muốn yên thân thì đừng bao giờ đụng vào những gì có liên quan đến 3 chữ Đàm Vĩnh Hưng.

Nhắc cho chú nhớ! Khi anh đã viết thẳng thừng tên của chú ra như thế này thì chú phải biết giữa anh và chú là không còn gì nữa!".

Thêm nữa:

"Một thằng hèn khác với một thằng nghèo!

Ngay cả một tờ giấy đã ký kết để chứng minh mình là người sở hữu mà cũng không dám thừa nhận! Không biết cảm giác trơ tráo khi thằng hèn lớn nhìn thằng hèn bé sẽ như thế nào nữa. Chắc từ từ rồi cũng quen! Nồi nào thì vung nấy mới vừa vặn!

Bản chất xảo trá lươn lẹo của tên này từ lâu trong giới ai mà không rõ! Vấn đề là họ lịch sự và khinh không thèm nói thôi!

Cuộc đời còn dài lắm! Cứ từ từ thưởng thức cưng nhé! Còn bô lô ba loa thêm nữa thì sẽ được nhận được thêm chứng cứ nữa!

Trước khi sự việc này diễn ra anh đã cảnh báo các chú 2 ngày rồi!

Có lẽ các chú nghĩ anh hèn "giống" các chú nên muốn thử đúng không!??

Thế thì bắt đầu! Việc ai nấy làm".

Đáp lời "ông hoàng" Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Quang Lê tỏ ra không kém cạnh. Có điều, nam ca sĩ hải ngoại này ẩn ý thật cao thâm khó lường, anh viết: "Anh Hưng ơi, Quang Lê từ hải ngoại chân ướt chân ráo mới về Việt Nam, cũng chẳng quen biết ai hết, em chỉ biết đi hát để kiếm tiền lo cho cuộc sống và gia đình mà thôi, dù sao anh cũng ở gần nhà anh hơn, còn nhà em xa lắm tận bên Mỹ. Bởi vậy, anh đừng dọa em, em sợ lắm, em cũng không dám động gì đến anh đâu, anh cũng đừng bắt nạt em, nếu em sai thì em xin lỗi, còn nếu anh thuyết phục được Nghĩa về với anh (Đan Nguyên đường phố) thì em xin nhường lại cho anh...".

Khi Quang Lê viết câu, "Anh cũng ở gần nhà anh hơn, còn nhà em xa lắm tận bên Mỹ" khiến tôi bất chợt nhớ đến câu tục ngữ "Chó cậy gần nhà, gà cậy gần chuồng" của tiền nhân.

Đó là những thứ từ facebook của hai nam ca sĩ lừng danh được truyền thông loan tin, ngoài ra còn có thêm rất nhiều bài trả lời phỏng vấn đại loại: "Tôi không thèm những đồng tiền dơ bẩn như hoa hồng của ca sĩ", hay: "Hơn 6 tháng trước, tôi đã có dịp gặp Trọng Nghĩa khi đang đi từ thiện cùng với người thân ở Đồng Nai. Khi đó, người anh họ của Trọng Nghĩa là Thắng đã chủ động đến chào hỏi và bắt chuyện.

Sau khi nghe Trọng Nghĩa hát, tôi rất bất ngờ vì rất giống giọng ca của ca sĩ Đan Nguyên. Chính vì vậy, tôi đã gợi ý Trọng Nghĩa thử quay clip vừa bán kẹo kéo vừa hát đăng lên mạng xã hội để thử xem phản ứng khán giả thế nào. Tôi chưa từng hứa hẹn trả lương 3,5 triệu đồng, sửa mũi, chữa sẹo, đưa vào trung tâm Thúy Nga hay ký hợp đồng với Trọng Nghĩa mà chỉ nói: "Nếu Trọng Nghĩa được yêu thích, Quang Lê sẽ tiếp tục chỉ đường cho chàng trai bán kẹo kéo thành công hơn".

Sau đó, tôi có nhận được tin nhắn của Trọng Nghĩa cho biết được Đàm Vĩnh Hưng đỡ đầu, giới thiệu lên sân khấu ca hát. Khi nhận được tin nhắn này, tôi cảm thấy vui mừng cho Trọng Nghĩa. Tôi đã hồi âm lại với cậu bé bán kẹo kéo rằng "Ai có tình cảm, thương mến em thì em cứ nhận”.

Như tôi đã nói ở phần trên, "ông hoàng" mà giận thì không biết thế nào mà lần, không biết đường nào mà đỡ, không biết đường nào mà né tránh, cứ như một cuộc chiến tranh thế giới sắp sửa nổ ra. Bằng chứng tin nhắn, thái độ cáu gắt, ngôn từ trời long đất lở được tung ra còn hơn cả các cao thủ của Đường Môn ném ám khí theo lối cứ vãi đại cỡ nào cũng trúng một người. Mọi thứ cực kỳ tưng bừng và náo nhiệt.

Trong không khí đầy hào hứng ấy, bất thần cậu chàng Trọng Nghĩa trả lời tỉnh queo với đại ý: "Cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn còn đang suy nghĩ, cân nhắc và bàn bạc với gia đình liệu sẽ về với anh Đàm Vĩnh Hưng hay anh Quang Lê. Nhưng nhiều khả năng tôi sẽ về với anh Quang Lê vì những ân tình anh đã dành cho tôi và gia đình".

2. "Đan Nguyên đường phố" sẽ về với "ông hoàng" Đàm Vĩnh Hưng hay nam ca sĩ Quang Lê là chuyện của cá nhân "Đan Nguyên đường phố", tôi không quan tâm đến điều này. Bởi quan điểm riêng, tôi vẫn cho rằng sự lặp lại một ai đó không phải là điều quá vĩ đại hay cần phải được tán thưởng.

Thế nhưng, thông qua câu chuyện tranh giành một cậu chàng có giọng ca giống một nam ca sĩ mới thấy làng giải trí Việt hiện tại đang cạn kiệt những nhân tố mới như thế nào. Mặc cho hàng loạt cuộc thi tìm kiếm ca hát vẫn đang cố hết sức dùng những chiêu trò để được nhắc đến. Thậm chí, nổi bật nhất ở thời điểm hiện tại là nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP thì cũng không có gì là đặc biệt ngoại trừ chuyện nhìn cứ như mấy ông múa may quay cuồng của Hàn Quốc, suốt ngày bị tố từ đạo nhạc đến đạo hình ảnh.

Điều thêm nữa, khi đám đông vừa chứng kiến cảnh nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường xắn tay áo, kéo lưng quần mắng nhau như “dân xã hội” với một loạt người tố cáo anh đạo ý tưởng, xong thì đến lượt "ông hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng đăng đàn để mắng ca sĩ Quang Lê.

Nghệ sĩ thì cũng là con người, thánh nhân cũng là con người, hiền nhân cũng là con người, chính nhân quân tử cũng là con người, phàm phu tục tử cũng là con người… Đại khái, ai cũng là con người. Mà đã là con người thì ai cũng có những nóng giận không thể kiểm soát, cũng có lúc không kiềm chế được ngôn từ. Có điều, cơn nóng giận của "ông hoàng" Đàm Vĩnh Hưng mới thật là ngoạn mục.

“Đan Nguyên đường phố” - người khiến “ông hoàng” Đàm Vĩnh Hưng cạch mặt ca sĩ Quang Lê.

Đàm Vĩnh Hưng minh chứng cho đám đông thấy rằng nếu cần thiết "ông hoàng" làng giải trí vẫn có thể rời "ngai vương" để hóa thân thành dân chợ búa mắng nhau cũng được. Điều ngộ nhất là khi Đàm Vĩnh Hưng hóa thân thành dân chợ búa để mắng một ai đó thì anh vẫn không hề mất đi cái khí chất "quân vương" của bản thân. Đúng thật, trăm năm trước khó kiếm, trăm năm sau khó tìm.

Mà không chỉ mỗi ca sĩ Quang Lê là nạn nhân của "ông hoàng" Đàm Vĩnh Hưng, trước đó nữ ca sĩ Thanh Lam, rồi đến lượt nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã từng hiểu thế nào là sức nóng của "ông hoàng".

Có mấy bài báo trên mạng truy xét sự dữ dội cá tính của ông hoàng Đàm Vĩnh Hưng là do xuất thân, tôi hồ nghi, đây là những bài báo rất ác ý và thiển cận. Bởi bất cứ ai kiếm tiền lương thiện đều đáng được trân trọng như nhau. Huống hồ, một cá nhân đã biết cách vượt lên chính mình, trở thành người của công chúng.

Tuy nhiên, "ông hoàng" khiến tôi vô cùng lúng túng, bởi tư duy "xí phần gái làng" của ông. Tự dưng "ông hoàng" hứa hẹn với người ta, tự dưng ông mang người ta lên liveshow của ông hát, tự dưng “ông hoàng” công bố ảnh hậu trường vuốt tóc chỉnh áo cho người ta xong “ông hoàng” mặc định người ta đã thuộc sở hữu của ông. “Ông hoàng” thật là trẻ con, thật là "Tôi đã chấm cô đó làm bạn gái, ai léng phéng tôi chửi tất". "Ông hoàng" thật là, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ gái làng ta.

Xét mỗi chi tiết này thôi, đủ biết "ông hoàng" hồ đồ đến dường nào!

Ngô Nguyệt Hữu
.
.