Khi trang mạng trở thành “chiếc que cời rác”

Thứ Hai, 04/08/2014, 19:35

Rồi bỗng dưng một ngày nào đó, bất kể sáng, trưa, chiều, tối, mưa nắng, sao hay trăng… cư dân mạng lại phát rồ lên vì một nhân vật, mới hôm trước còn xa lạ bỗng hôm nay trở nên gần gũi.
Trước có Thủy Top, sau có Ngọc Trinh, Elly Trần, gần nữa có Quân Kun, rồi Bà Tưng… và hiện hữu đang là Lệ Rơi. Dự đoán sắp đến, với hàng loạt thành phần ăn theo như: Lệ Khô, Lệ Múp, Lệ Xinh... đang nhăm nhe tấn công vào thế giới Internet.

Có những nghệ sĩ nổi tiếng được hình thành từ tài năng bẩm sinh và sự khổ luyện. Cũng có những cá nhân tạo dựng tên tuổi bằng cách tào lao nhất mà họ có thể nghĩ đến (hoặc bị xúi bẩy) thực hiện. Với Internet, không gì lại là không thể.

Họ tìm kiếm danh vọng bất chấp mọi thủ đoạn từ mạng Internet, chắc chắn không phải để mua vui thoáng chốc. Vì không có thứ danh vọng nào lại không kèm theo tiền bạc. Số tiền họ kiếm được có nhiều không? Họ được hoàn toàn sở hữu số tiền này hay tiền lại chảy vào túi của những kẻ cơ hội khác. Hệ lụy của những người nổi tiếng mạng để lại… Trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu khi mà không ít những trang mạng đã và đang trở thành những chiếc que cời rác. Loạt bài dưới đây của Chuyên đề ANTG sẽ lý giải những điều ấy.

BÀI 1: NHỮNG NGÔI SAO TỪ.... TRÊN MẠNG RƠI XUỐNG

Hiện hình từ mạng internet

Thủy Top đã sang Mỹ học, lâu rồi không thấy xuất hiện trong làng giải trí Việt. Lẽ ra, không nên nhắc về cô nữa. Nhưng, bởi cô là một trong những cô gái tiên phong trong phong trào câu danh vọng bằng cách quẳng hình khiêu gợi lên mạng Internet. Thế nhưng, sự thành công (chỉ xét về khía cạnh được nhiều người biết đến) của Thủy Top không thể so sánh với nữ hoàng nội y Ngọc Trinh, rồi Elly Trần.

Gần như, hành trang của họ chỉ là những tấm ảnh lúc thì chụp hở hang, tư thế khiêu gợi, khi thì chụp với nội y, bikini… Đận ấy, người ta ném đá Thủy Top, Ngọc Trinh, Elly Trần cũng nhiều. Nhưng, đá thì cứ ném, còn làm vẫn cứ làm. Cho đến lúc này, tôi vẫn không thể hiểu được những Elly Trần, Ngọc Trinh làm sao lại có thể nổi tiếng(?!).

Sau này nữa, có Mai Thỏ, có Mai Hải Anh, có Ngọc Quyên… nhưng dường như trào lưu này đã suy tàn. Bởi, sự cung cấp hình ảnh nóng bỏng một cách đầy nhiệt thành của những cô nàng này đã khiến dư luận bội thực. Đó là chưa kể đến những clip quay cảnh giường chiếu của người nổi tiếng cũng được chuyển tải lên mạng Internet một cách đầy tiêu cực.

Khi mà trào lưu khoe thân hạ nhiệt, nhất là sau vụ hoa hậu phải ra tòa vì bán dâm, thì facebook chính thức có mặt tại Việt Nam. Ban đầu, chỉ là một nhóm nhỏ chơi với nhau, vì người sử dụng mạng Internet vẫn thích blog 360 hay trang web cá nhân. Thế nhưng, facebook đã nhanh chóng khẳng định vị thế là trang xã hội mạng hàng đầu của thế giới. Blog 360, trang web cá nhân bắt đầu lùi về miền quá vãng. Facebook cập nhật nhanh, kết nối nhanh, sự tương tác cực nhanh.

Trong sự nhanh nhạy của trang mạng xã hội này, những cá nhân có thể tự biến facebook của mình thành một kênh thông tin đúng nghĩa. Đã có những hot facebooker mà trang facebook của họ có lượng người truy cập, chia sẻ, ấn like không thua kém bất cứ trang báo mạng nào. Vừa rồi, facebook còn đánh dấu đặc biệt có những trang facebook nổi danh, như là một sự bảo chứng.

Chính từ facebook, hàng loạt những nhân vật quái đản khác đã hiện hình. Trong cơn cuồng vọng câu like, câu người theo dõi, họ bỏ tiền ra mua like, mua lượng người theo dõi. Thế nhưng, những tài khoản facebook mà chủ nhân bỏ tiền mua like hay mua lượng người theo dõi đều nhanh chóng bị phát hiện, dè bỉu.. Vậy là, để có lượng người theo dõi, lượng like cao, họ bắt đầu cho ra đời những chiêu trò.

Họ chuyển lên facebook cá nhân những status dung tục, ảnh chụp trong toilet, clip thoát y nhảy múa, hay chửi bới người này, lăng mạ người khác… Điều đó, như một lễ hội ăn mừng chiến thắng của các bộ lạc xưa, không thể kiềm chế sự hưng phấn ấy được.

Trong nỗi hưng phấn này, có hai nhân vật được quan tâm: Quân Kun và Bà Tưng.

Quân Kun (hay Kun Sịp Vàng), (xin lưu ý đây là bài viết phản ánh những gì đang diễn ra trên mạng nên tác giả sử dụng nick name của họ thay vì tên thật - NNH) là trường hợp rất… bệnh trong thế giới mạng.

Quân Kun được biết đến vì những clip tự quay rất dơ về mặt nội dung, kiểu "Kun đẹp là vì Kun thích ăn chuối, rồi Kun uống cả sữa của chuối"… Chưa đã nư, Quân Kun chụp ảnh cùng nội y, cùng bạn trai. Tất nhiên, Quân Kun cũng mang hình thể của đàn ông. Quân Kun cười cợt vào tất cả những phản ứng của dư luận, kiểu "trẻ con xùy chó". Người ta ghét, mà biết đến Quân Kun.

Mấy tuần trước, Quân Kun có viết tâm thư gì đấy, bảo rằng rất hối hận vì những trò ngu của mình. Mong được có một cơ hội để làm lại, để đến với nghệ thuật bằng con đường chính danh. Mới bảo xong, Quân Kun tót ra Hà Nội, thực hiện bộ ảnh cởi truồng cùng với hoa sen, không đâu vào đâu. Giới tính là chuyện rất không nên chê bai nhưng có những người cứ õng ẹo mãi với giới tính của mình, thật không ra thể thống gì.

Xuất hiện sau Quân Kun, nhưng lại nổi bật hơn hẳn Quân Kun đó là Bà Tưng. Bà Tưng, nick name sao thì cách được biết đến cũng vậy. Bà Tưng không mặc nội y, nhún nhẩy trước điện thoại rồi post lên facebook, những người kết bạn trong facebook của Bà Tưng hò reo. Mà trong thế giới facebook, một người hò reo cả trăm người biết, cấp độ lan tỏa cái tên Bà Tưng cũng từ đây mà phát triển.

Bà Tưng, từ mạng Internet suýt nữa đã có thể đi vào làng giải trí, nếu như không có quyết định hơi cực đoan nhưng cần thiết của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) là cấm Bà Tưng biểu diễn.

Không được biểu diễn, Bà Tưng vẫn có tiền từ những hợp đồng tham dự chương trình này, chương trình nọ. Đã có lần, tôi nhận được điện thoại xin số điện thoại của Bà Tưng để… mời Bà Tưng đi ăn cơm khách. Đại loại, có gia đình nọ muốn được ngồi cùng Bà Tưng để nhìn tận mắt nhằm thỏa mãn sự hiếu kỳ bấy lâu nay. Hiện tại, có vẻ như Bà Tưng kiếm tiền bằng các vai diễn trong những clip quảng cáo được phát trên trang youtube.

Bây giờ, thì Bà Tưng không còn nổi bật như đận trước nữa. Mặc cho Bà Tưng đã chịu phí tổn tiền bạc và nỗi đau thể xác để chỉnh sửa nhan sắc, phí luôn cả tâm sức để "Em thề, em sẽ khác xưa".

Bà Tưng cũng như Quân Kun, trót hiện hình sao thì bị đám đông quy chuẩn vậy, rất khó để thoát khỏi sự mặc định đó.

Quyền lực web giải trí

Những người làm truyền thông, đặc biệt là người làm báo mạng đều bất ngờ trước sự lớn mạnh vô cùng nhanh chóng của trang web haivl.

Haivl, ban đầu không có quá nhiều người để ý. Những người thực hiện trang web này chia sẻ đường link trên facebook của một nhóm nhỏ, chủ yếu là hình ảnh chế, truyện tranh chế và các clip vui. Đột nhiên, haivl lớn mạnh. Sự lớn mạnh ấy bắt nguồn từ thói quen rảnh của những người sử dụng mạng. Khi không còn gì để đọc, để tìm kiếm, họ quay sang một thứ giải trí khác vô hại kiểu như haivl.

Những trào lưu trên haivl nhanh chóng trở thành trào lưu chung của nhiều người sử dụng mạng, sử dụng facebook, có thể kể đến như: "Thanh niên cứng", "Đắng lòng", "A! Cái đ…", hay "Ccmnr", "CDSHT". Nếu tôi nhớ không nhầm, Bà Tưng được cuồng ít nhiều nhờ vào một đoạn clip post lên trang haivl mà được biết đến.

Điều buồn cười rằng hiện tại, không ít các trang báo mạng xem haivl chính là cái kho lưu trữ về clip. Rất nhiều clip của trang haivl biến thành bài viết hay clip của nhiều trang báo mạng.

Và, từ haivl - người ta biết đến một cá nhân mới, ca sĩ Lệ Rơi.

Chỉ với clip trên haivl, sự tung hô theo lối khen cho vui của những thành viên trang haivl, Lệ Rơi đã bước sang một trang mới của đời mình. Những đoạn clip quay lại giọng hát "thần sầu quỷ khốc", "không thể dở hơn", "nhạc đi đằng nhạc, giọng đi đằng giọng", "N - L lẫn lộn cả lên"… của Lệ Rơi được lan truyền trên những trang mạng, facebook cá nhân một cách chóng mặt.

Tuyên ngôn của Lệ Rơi.

Ban đầu, cứ tưởng là chuyện đùa vui, nhưng sau đó hóa ra là có thật. Lệ Rơi đã được mời show với giá vài mươi triệu. Đã có đơn vị đề nghị với trang lưu trữ clip, phim ảnh nổi danh youtube để thương lượng về tiền quảng cáo trong những đoạn clip của Lệ Rơi. Cũng đã có những cô nàng hot girl chụp ảnh với đồ ngủ quăng lên các trang web giải trí với lời kêu gọi thiết tha: "Lệ Rơi, hãy yêu em".

Không dừng lại ở Internet, Lệ Rơi bắt đầu được nhiều trang báo mạng lẫn báo in quan tâm. Đã có những bài viết về vườn ổi của Lệ Rơi, về gia cảnh của Lệ Rơi, về huyết thống của Lệ Rơi. Chuyện cứ như đùa, một tờ báo trực thuộc Hội Nông dân Việt Nam còn tổ chức cả chương trình giao lưu cùng Lệ Rơi với danh xưng "Ca sĩ Lệ Rơi".

Một người vốn có mối quan hệ gần gũi với Lệ Rơi, nói với tôi rằng: "Lệ Rơi đang khủng hoảng, đang rúm ró trước sự săn lùng của truyền thông". Tuy nhiên, quan sát những gì Lệ Rơi thể hiện trên trang facebook của mình, tôi không nghĩ "Lệ Rơi đang khủng hoảng, đang rúm ró trước sự săn lùng của truyền thông". Nhất là khi, tờ báo kia rất tự hào tuyên bố: "Duy nhất chỉ có chúng tôi mới cập nhật tình hình mới nhất của ca sĩ Lệ Rơi".

Và lại có thông tin, Lệ Rơi đã hoàn tất những bài hát về biển đảo để bán thông qua tổng đài nhạc chuông, nhạc chờ. Quan điểm cá nhân, tôi cho rằng nếu Lệ Rơi và những cộng sự của anh dám thực hiện điều này trong tình hình hiện tại, thì đó là điều rất không nên. Và những nhà quản lý văn hóa buộc phải có sự can thiệp.

Không thể tin được là Lệ Rơi được mời giao lưu trực tuyến với danh xưng ca sĩ Lệ Rơi.

Một đoạn trả lời phỏng vấn của tôi cho một tờ báo khác về chuyện này: "Tôi không ngạc nhiên khi được tin Lệ Rơi sẽ có một mini show tại quán bar ở Hà Nội, nhưng tôi vô cùng bất ngờ khi Lệ Rơi được một tờ báo mời giao lưu trực tuyến với danh xưng "Ca sĩ Lệ Rơi". Bấy lâu, tôi nghe thông tin từ báo giới, một vài trang báo điện tử của những cơ quan báo chí trực thuộc bộ, hội, ngành... đang có xu hướng nhượng quyền khai thác, tổ chức nội dung cho các công ty hay một group tư nhân nào đó.

Ban đầu, tôi không tin lắm. Vì, mảng online luôn là mảng chiến lược của bất cứ tờ báo in nào trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, sau khi cơ quan truyền thông này tổ chức giao lưu trực tuyến kèm quà tặng của Công ty Party House cho Lệ Rơi, thì phần nào đó tôi đã tin vào thông tin được đồn đãi bấy lâu. Bởi cá nhân tôi nghĩ, không đơn vị truyền thông của hội ngành nhà nước nào lại có thể tổ chức một cuộc giao lưu như vậy.

Xu hướng "ăn theo sự nhảm nhí của Internet" là xu hướng của cá nhân, không phải xu hướng của một đơn vị truyền thông, nếu được gọi là chính thống. Tôi không bàn về chuyện nhiều báo loan tin Lệ Rơi trao lại phần quà từ Party House cho chiến sĩ biển đảo. Chúng tôi thậm chí ghét những sự nhố nhăng lại nhân danh điều gì đó lớn lao. Đó là sự báng bổ chứ không phải tôn trọng. Đùa quá thì hóa lố, bao giờ cũng vậy. Và trong trường hợp của Lệ Rơi, mọi thứ khiến tôi liên tưởng đến không khí mà cố nhà văn Vũ Trọng Phụng đã miêu tả ở "Số Đỏ".

Nếu không muốn làm trò đùa của thiên hạ, thì tự Lệ Rơi phải dừng lại việc phô diễn "khả năng" ca hát của anh ấy. Thế nhưng, điều này là rất khó. Bởi phàm đã liên quan đến tiền, thì e rằng không còn sự hồn nhiên nữa. Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ chuyển tải đến bạn đọc những thông tin hậu trường về những ngôi sao từ trên mạng rơi xuống kiểu này

Ngô Nguyệt Hữu
.
.