Khôi phục ký ức bằng cấy điện cực vào não

Thứ Hai, 03/03/2008, 15:15
Ngày 1/2 vừa qua, các nhà nghiên cứu Canada tuyên bố rằng, họ đã thành công trong việc cấy một dụng cụ vào trong não có khả năng gia tăng ký ức.

Tạp chí Annals of Neurology chuyên về lĩnh vực thần kinh, phát hành ngày 2/2 cho biết, sự khám phá tình cờ ở một bệnh nhân đã giúp mở rộng việc sử dụng kỹ thuật kích thích thật sâu vào não để chữa trị bệnh mất ký ức Alzheimers.

Nhóm chuyên gia Canada có thể đã tìm ra một phương thức mà trước kia chưa hề có là dùng điện thay vì dùng thuốc men để phục hồi ký ức. Họ cắm hai điện cực vào não và gắn một máy đo nhịp tim vào ngực để truyền một dòng điện nhỏ.

Đối với những người mắc bệnh Parkinson thì phương thức trị liệu này có thể giúp họ kiểm soát sự run rẩy, còn đối với những bệnh nhân khác thì dường như giúp họ thoát khỏi bệnh trầm cảm kinh niên.

Trong khi đang trắc nghiệm một nam bệnh nhân bằng cách dùng điện kích thích một vùng não, các bác sĩ đã kinh ngạc khi thấy những ký ức nằm sâu trong não bệnh nhân được mở bung ra, và sau một năm theo dõi bệnh nhân, trước kia vốn có trí nhớ bình thường thì họ ghi nhận được khả năng hồi ức của bệnh nhân đã gia tăng rất nhiều, khiến họ nghĩ rằng đã tình cờ khám phá ra một phương thức mới để chữa trị bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Sau phát hiện trên, những nhà nghiên cứu ở Toronto bắt đầu cắm những dụng cụ vào 6 bệnh nhân mắc chứng Alzheimer để thử xem việc dùng điện kích thích ký ức của họ có an toàn không và có thể khơi lại những ký ức đã bị chứng bệnh này che lấp.

Đã có hàng chục loại thuốc thí nghiệm từng được thử, nhưng cho đến nay các nhà khoa học cho biết vẫn chưa có loại thuốc nào có khả năng hồi phục ký ức mạnh mẽ như phương thức dùng điện này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng như những bệnh nhân vẫn phải đợi kết quả của một cuộc nghiên cứu chủ yếu đang được xúc tiến để xét xem điện năng có thể làm bật ra trí nhớ ở những bệnh nhân sống thường trực trong trạng thái mất trí hoàn toàn

Hải Hà (theo Annals of Neurology)
.
.