Không hoạt động ngoài trời khiến trẻ em yếu hơn

Thứ Hai, 12/05/2014, 19:30

Một nghiên cứu mới đây tại Anh cho biết, cuộc sống hiện đại ở nước này làm cho thế hệ trẻ yếu hơn khi hằng ngày chúng chỉ chú ý tới trò chơi trên máy tính, vì các nguyên tắc sức khỏe và an toàn khiến trẻ không thực hiện các hoạt động ngoại khóa do sợ nặng nhọc cũng như ngã đau.

Không chơi các trò chơi truyền thống như trèo cây, đu xà, đu dây đã khiến trẻ em 10 tuổi ngày nay yếu hơn so với trẻ cùng tuổi của 10 năm về trước. Chúng ít vận động, không dám đu thang và nhìn chung ít cơ bắp hơn trẻ em những năm 90.

Khám phá mới này được xuất bản trên tạp chí Sức khỏe trẻ em Acta Paediatrica đã gây ra mối lo ngại mới về những ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em do thiếu các hoạt động ngoại khóa.

Tiến sĩ Gavin Sandercock tại Đại học Essex nói rằng: "Điều này có lẽ là do sự thay đổi trong các hoạt động của trẻ em ở Anh trong độ tuổi lên 10, chúng ít khi tham gia vào các hoạt động trèo leo và đu dây trong môn thể dục và leo trèo giải trí. Các hoạt động này giúp trẻ tăng cường sức khỏe, có thể tăng cân và giữ cân".

Trẻ em ngày nay ít vận động, không dám đu thang và nhìn chung không có cơ bắp bằng trẻ em những năm 90.

Tiến sĩ Sandercock, một chuyên gia thể dục, cùng với nhóm của mình đã nghiên cứu sức khỏe của một nhóm gồm 315 học sinh Trường Essex ở độ tuổi lên 10 vào năm 2008 và một nghiên cứu khác gồm 309 trẻ em ở cùng độ tuổi vào năm 1998. Họ cho biết, dù cho trẻ em bây giờ có cân nặng hay tỉ lệ cân nặng bằng với trẻ em 10 năm trước nhưng chúng vẫn yếu hơn, ít cơ bắp hơn, và không thể thực hiện những bài tập thể dục mà các thế hệ trước coi là đơn giản.

Ông Tam Fry, thuộc Chương trình nền tảng phát triển trẻ em, nói: "Trèo cây và đu dây từng là những hoạt động thiết thực giúp trẻ phát triển, nhưng các trường học và những người coi trọng "sức khỏe và sự an toàn" đã làm trẻ mất đi sự hiếu động. Ngã từ trên cành cũng là bài tập giúp bạn tự đứng dậy và leo cao tốt hơn. Ngày nay, chỉ vì sợ cạnh tranh mà trẻ không dám trèo ngay cả lên vị trí thấp nhất"

V Nguyễn - H.C. (theo Time)
.
.