Nghĩ về một vài nhân vật trong làng giải trí Việt:

“Không phải tất cả những gì lấp lánh đều là vàng”.

Thứ Ba, 19/05/2009, 16:25
Tháng 4 vừa qua ghi nhận một câu chuyện chưa từng có trong tiền lệ của làng giải trí thế giới, một giọng ca vô danh bỗng nhiên làm điên đảo hàng chục triệu cư dân mạng, khiến người hâm mộ nước Anh lẫn nhiều khán giả của các quốc gia khác ngỡ ngàng bởi giọng hát thiên thần.

Câu chuyện được mang tên Susan Boyle, một phụ nữ đang làm việc cho một tổ chức từ thiện, chưa có bạn trai, 47 tuổi và sở hữu một hình thể không lấy gì làm thon thả lắm. Tuy nhiên, Susan Boyle đã khiến nhiều người có cái nhìn khác về giải trí.

Susan Boyle được biết đến thông qua chương trình Britain’s Got Talent của nước Anh. Đây là một chương trình ca nhạc, nhằm tìm kiếm các tài năng ca hát, tương tự như Vietnam Idol của truyền hình ta. Khi Susan Boyle xuất hiện trên sân khấu để trình bày bài hát “I dreamed a dream” (Tôi đã mơ một giấc mơ), nhiều khán giả có mặt tại chương trình hôm đó đã huýt sáo phản đối bởi hình thể của Susan Boyle quá tệ: cô vừa già, mập, răng không đều, thô kệch, ăn vận xộc xệch hết chỗ nói...

Thế nhưng, điều kỳ lạ đã đến ngay khi Susan Boyle cất lên câu hát đầu tiên, tất cả mọi người kể cả ban giám khảo của chương trình đã phải lặng đi vì xúc động. Khi phần trình diễn của Susan Boyle kết thúc, người ta vẫn bàng hoàng không tin rằng một giọng ca tuyệt diệu như thế lại có thể tiềm ẩn trong dáng vẻ thô kệch của Susan Boyle.

Và khi đoạn phim ngắn ghi hình và thu âm cảnh trình diễn của Susan được chuyển lên mạng YouTube, ngay lập tức đã có hơn 100 triệu người truy cập để nghe giọng hát của cô (tính đến ngày 20/4). Và ở phần bình luận phía dưới, nhiều mỹ từ đã được viết lên để ca ngợi giọng ca của cô. Cuối cùng, người ta thống nhất gọi Susan Boyle với cụm từ “Người giải mã cổ tích”.

Ở thời điểm này, chắc hẳn Susan vẫn chưa hết ngỡ ngàng vì những thành công mà mình mới có được. Người phụ nữ 47 tuổi, từng thừa nhận “chưa từng được một người đàn ông nào hôn” đã có thể viết lên một câu chuyện khác về cuộc đời mình vì hàng loạt hợp đồng của nhiều hãng truyền hình danh tiếng mời cô làm người dẫn chương trình.

Trong đó, đáng kể nhất là Susan Boyle nhận được lời mời đáng mơ ước của ông vua truyền hình Larry King và nữ hoàng truyền hình Opral Winfrey.

Câu chuyện thần tiên mang tên Susan Boyle tất nhiên không thể vượt quá khuôn khổ một chương trình tìm kiếm tài năng tại Anh nếu như không nhờ sự giúp sức đắc lực của mạng Internet.

Susan Boyle đã khiến những người từng mang suy nghĩ “Không thể có xu hướng giải trí trong một hình thể xấu xí” hẳn là đã phải suy nghĩ lại quan điểm của mình. Từ câu chuyện kỳ lạ của Susan Boyle, nghĩ về làng giải trí tại Việt Nam và cả những trò mà nhiều diễn viên, ca sĩ nhờ Internet để “phát tán” đến người hâm mộ mới thấy hết sự tương phản xấu - tốt của công nghệ “loan truyền kiểu mạng”.

Cũng từ Internet, nhiều khán giả trẻ tuổi Việt Nam biết đến cô gái được mang tên Thủy Top. Khi những bức ảnh, chụp đặc tả một vài bộ phận trên cơ thể của Thủy Top chưa được tung lên mạng, không ai biết Thủy Top là ai.

Thế nhưng, sau bộ ảnh được mang cái tên rất câu khách “Chuyến xe kinh dị”, Thủy Top đã làm xôn xao nhiều cư dân mạng bởi... bộ ngực vĩ đại và cả những tư thế khiêu khích của cô và bạn diễn được ghi hình lại. Sau đó, Thủy Top còn tung ra vài bộ ảnh khiêu khích nữa với nhiều chủ đề liên quan đến... ngựa và táo.

Tất cả những tấm ảnh này đều được lưu hành trên mạng Internet, nội dung của các bức ảnh tương tự nhau đều mang đậm phong cách... phồn thực. Vậy mà, Thủy Top vẫn có thể “ngày càng nổi tiếng” trong giới trẻ chỉ bởi nhờ yếu tố: ngực cô thuộc “hàng khủng” so với các cô gái cùng độ tuổi.

Nhiều hợp đồng từ đóng phim cho đến người mẫu được tới tấp gửi đến chờ Thủy Top ký nhận lời. Vô hình trung, cô trở thành biểu tượng... khiêu dâm thuộc hàng cự phách. Nhiều cô gái khác cũng học tập theo Thủy Top, liên tục tung lên mạng những tấm ảnh khoe bộ ngực đồ sộ của mình.

Trong nhiều lần nói chuyện với đồng nghiệp, tôi đều đưa ra câu hỏi: “Vì sao Thủy Top lại có thể nổi tiếng như vậy?”, hầu hết các đồng nghiệp đều buông gọn lỏn: “Vì ngực bự”. Hóa ra, một hình mẫu diễn viên hoặc người mẫu của làng giải trí Việt lại có thể đơn giản đến thế. Ngay cả Thủy Top cũng rất ý thức về sự nổi tiếng của chính mình.

Có lần, khi tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế do một nhãn hàng điện tử rất nổi tiếng tài trợ quay ở Đà Lạt, trong đó có tiết mục đua xe đạp. Thủy Top vừa chạy xe, vừa liên tục chửi ban tổ chức chương trình, chửi thật chứ không chỉ là chửi khéo bằng nhiều cụm từ rất dơ.

Một thành viên trong ban tổ chức chịu  không thấu cô “diễn viên lạ lùng” này chạy về phía Thủy Top nhắc nhở, ngay lập tức, Thủy Top nghênh mặt lên và đáp: “Tôi có con đường riêng của mình, chị khó chịu đó là chuyện của chị”.

Một trong những hình tượng khác, đang được giới trẻ ngưỡng mộ hiện nay là Hoàng Thùy Linh. Hoàng Thùy Linh được nhiều người biết đến bởi cái chuyện phòng the của mình được tung lên mạng.

Dĩ nhiên, Hoàng Thùy Linh có cuộc sống của riêng mình và không ai có quyền trách cô về cái chuyện “nóng bỏng” cùng bạn trai trong phòng riêng. Nhưng, cái cách mà nhiều người khai thác hình ảnh của Hoàng Thùy Linh thời gian vừa qua rõ là có gì đó không ổn.

Rất nhanh chóng lấy lại thăng bằng sau vụ lùm xùm cảnh nóng phòng the, Hoàng Thùy Linh tiếp tục theo đuổi giấc mộng ca hát của mình. Hình ảnh của Hoàng Thùy Linh liên tục xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông, cô cũng không quên tung lên mạng bộ ảnh chụp nhìn rất... khiêu khích.

Cái sự cố phòng the trước đây khiến dư luận chia làm hai phe rõ rệt, một phía ra sức bênh vực Hoàng Thùy Linh, phía còn lại “tổng sỉ vả” cô không thương tiếc, đối với Hoàng Thùy Linh lại như chuyện “Tái ông thất mã”. Đỉnh điểm của sự nổi tiếng này, là một chương trình do một công ty game tổ chức, ở đó những game thủ thắng cuộc thi sẽ được ăn tối cùng Hoàng Thùy Linh.

Không hiểu, những game thủ ăn tối cùng Hoàng Thùy Linh hôm đó sẽ có cảm giác như thế nào(?!). Đoán chừng, không ít thì nhiều, những game thủ sẽ nghĩ về những cảnh nóng của Vàng Anh và so sánh với Hoàng Thùy Linh bằng xương bằng thịt đang ngồi trước mặt mình nhiều hơn là những cuộc trao đổi liên quan đến bất kỳ vấn đề gì.--PageBreak--

Một điều “độc đáo” nữa trong làng giải trí Việt là những nhà kinh doanh giải trí thì bất chấp tất cả, sẵn sàng khai thác tối đa hình ảnh của một diễn viên hoặc ca sĩ nào đó từng làm khuấy động dư luận vì những cảnh nóng trên mạng bằng cách đẩy nhân vật đó lên như là một “biểu tượng tình dục”.

Còn về phía người mẫu, ca sĩ hoặc diễn viên thì sau vài lời than vãn với giới truyền thông về “sự cố” của chính mình được phát tán trên mạng, họ lập tức tỏ thái độ với dư luận theo kiểu bất chấp tất cả.

Còn nhớ, cách đây vài năm, diễn viên Yến Vy - một trong những diễn viên rất triển vọng của điện ảnh bởi cô sở hữu rất nhiều lợi thế về ngoại hình, bỗng nhiên bị bạn trai tung lên mạng đoạn phim quay cảnh ân ái của hai người. Con đường nghệ thuật của Yến Vy dừng lại ở đó, dẫu xét kỹ, cô là nạn nhân trong vụ “đòn thù” vì tình này.

Nhưng, Yến Vy thừa sức hiểu dư luận đã không còn chấp nhận được những vai diễn của cô nữa. Yến Vy lặn mất tăm từ đó. Ít nhiều, điều này cho thấy cô là người có tự trọng. Lòng tự trọng mà trong thời điểm hiện tại có lẽ đã không còn tồn tại trong một bộ phận làng giải trí Việt. Đặc biệt, là ở những diễn viên, ca sĩ hoặc người mẫu trẻ. Dĩ nhiên, vẫn còn đó có nhiều người hoạt động hết mình vì nghệ thuật.

Một trong những diễn viên kiêm ca sĩ trẻ hiện nay dính dáng đến chuyện “nhờ Internet phát tán ảnh nóng để nổi tiếng” đó là Minh Hằng. Minh Hằng được khán giả biết đến đầu tiên thông qua các vai diễn trong những bộ phim truyền hình dài tập, được phát sóng với mật độ dày đặc trên các kênh của Đài Truyền hình TP HCM.

Sau đó, Minh Hằng ký hợp đồng độc quyền với một công ty và nhảy sang lĩnh vực người mẫu, ca sĩ. Hát hò chưa được bao lâu, trong tháng 3 vừa qua, Minh Hằng lại “chiêu đãi” mọi người bằng những tấm ảnh nóng của mình. Khi mà dư luận đang băn khoăn rằng không biết nhân vật trong ảnh có phải là ca sĩ Minh Hằng hay không thì cô ca sĩ này nhanh chóng khẳng định: “Khi Hằng nhận được tin và mở web ra xem thì Hằng cảm thấy rất bất ngờ, đây chính là những bức ảnh của Hằng. Hằng không trốn tránh hay phủ nhận điều đó. Hằng rất tiếc khi những tấm ảnh mang tính chất cá nhân và rất riêng tư bị tung lên mạng như thế. Hằng khẳng định là Hằng chưa bao giờ chụp ảnh nóng, đó chỉ là những tấm ảnh cá nhân”.

Và với lời lý giải rất cũ rằng: “Vào dịp sinh nhật năm ngoái kẻ trộm đã đột nhập vào phòng riêng của Hằng lấy đi 2 máy ảnh cùng một máy laptop. Hằng có 2 chiếc máy ảnh với hai công năng khác nhau, một máy để chụp các show diễn, các fan và công việc. Một máy chụp hình gia đình và bạn bè thân. Hằng chẳng bao giờ tải những ảnh này lên máy tính hay cho ai xem ngoài những đứa bạn thân và gia đình mình”.

Cũng cần phải nói thêm rằng, học tập theo đàn chị Thu Minh, Minh Hằng đã từng tuyên bố: “Tôi cần phải sexy hơn”. Và không cần nhiều lời, sau khi tuyên bố câu nói xanh rờn ấy, ảnh nóng của Minh Hằng đã có trên mạng Internet.

Thủy top - người khởi xướng cho phong trào khoe ngực trên mạng Internet.

Trước Minh Hằng, nhiều nữ ca sĩ khác cũng đã nhờ Internet để phát tán ảnh nóng của mình. Quái đản nhất trong trường hợp này là nữ ca sĩ Thủy Tiên. Không hiểu một hôm hứng chí thế nào, nữ ca sĩ “Giấc mơ tuyết trắng” lại mặc đồ ngủ vào phòng tắm, căng mình qua gương và chụp ảnh rồi chuyển những bức ảnh này lên blog cá nhân của mình. Chắc hẳn không phải là do vô tình, mà trong bộ ảnh chụp qua gương ấy, Thủy Tiên đã cho mọi người được dịp nhìn gần như toàn bộ một phần ngực của mình.

Theo suy đoán của tôi, khởi thủy cho trào lưu đưa ảnh nóng lên mạng để cầu mong sự nổi tiếng chính là ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung, ca sĩ thuộc “lứa đầu” của chương trình Sao Mai - Điểm hẹn. Dư luận thời điểm này, cũng chia thành hai quan điểm trong chuyện ảnh nóng Nguyễn Hồng Nhung.

Một bên cho rằng Nguyễn Hồng Nhung là nạn nhân. Bên còn lại, cam đoan Nguyễn Hồng Nhung tạo sự khiêu khích để ca hát. Khi mà tranh luận còn chưa kịp ngã ngũ thì dư luận lại sốc tiếp bởi loạt ảnh nóng thứ hai về Nguyễn Hồng Nhung lại tiếp tục được phát tán trên mạng.

Dường như, không để mọi người có cơ hội “nghỉ xả hơi” trước loạt ảnh thứ ba, Nguyễn Hồng Nhung đã kịp xuất hiện ngay trên bìa báo Việt Weekly (Mỹ) với hình ảnh được xem như bạo liệt đúng với tính cách của mình: Tay kéo hẳn cạp quần xuống khoe ra khoảng hở giữa bụng đầy gợi cảm, trên đó có một hình xăm được khắc trổ cầu kỳ và nhiều chi tiết cách điệu, với những dấu hiệu chỉ xuống... phía dưới, trong chuyến đi lưu diễn ở Mỹ của cô.

Và cho tới giờ, không còn ai dám nghi ngờ gì nữa về hình ảnh nóng mà Nguyễn Hồng Nhung đã cố tình tạo ra trước đây để đánh bóng tên tuổi của mình. Ở những lần trình diễn tại Mỹ, ca sĩ này luôn là tâm điểm của sự chú ý bởi những bộ trang phục “mặc cũng như không mặc”. Và hẳn là, vũ điệu của Nguyễn Hồng Nhung trên sân khấu dư sức thỏa mãn thị hiếu “thích nhìn hơn nghe” của một số ít khán giả.

Từ câu chuyện Susan Boyle, nhìn lại làng giải trí Việt, không hiểu sao lại có câu hỏi mà biết chắc là không thể có câu trả lời rằng “Vì sao một bộ phận trong làng giải trí ở nước ta lại trơ trẽn đến mức khó hiểu như vậy?”. Họ bất chấp tất cả, từ những cảnh riêng tư cho đến lòng tự trọng, chỉ với ước mơ duy nhất là được nổi tiếng. Mà hẳn là, khi đã mất lòng tự trọng, họ có thể làm tất cả những chuyện mà không ai dám làm khác.

Nhờ Internet, Susan Boyle ở một đất nước xa lạ, viết lên một câu chuyện tươi đẹp cho làng giải trí thế giới. Ở Việt Nam, nhờ Internet những Hoàng Thùy Linh, Thủy Top, Minh Hằng... lại bôi đen làng giải trí không mấy sáng sủa của nước nhà. 

Có điều, người viết cho rằng là rất lạ, đó chính là không hiểu vì sao một bộ phận khán giả trẻ, lại có thể chấp nhận những con người trơ trẽn ấy(?!).

Vẫn băn khoăn, dẫu biết rằng, những giá trị không tự có được bằng năng lực mà bằng những thứ vô giá trị chắc chắn là không thể tồn tại lâu được. Và để kết thúc, xin nhắc lại lời của Lisa Sehwarzbaun, phóng viên báo Entertaiment Weekly (Mỹ): “Trong nền văn hóa pop của chúng ta, nơi đang bị ám ảnh bởi vẻ bề ngoài gợi cảm, quần áo thời thượng, những chiêu thức “lăng xê” tinh vi... thì một Boyle giản dị, không màu mè đã cho chúng ta thấy lại được những giá trị thực chất của con người. Susan Boyle đã sắp xếp lại những chuẩn mực của cái đẹp”

Ngô Nguyệt Hữu
.
.