Kim tự tháp Kheops không nằm trong 7 kỳ quan thế giới mới

Thứ Hai, 18/06/2007, 16:30
Trong 7 kỳ quan thế giới mới không có tên kim tự tháp Kheops của Ai Cập, kỳ quan duy nhất còn giữ lại được trong số những kỳ quan cổ đại. Mặc dù vậy, kim tự tháp Kheops vẫn được công nhận là kỳ quan vĩ đại nhất.

Quỹ tổ chức bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới được cơ quan UNESCO của Liên Hiệp Quốc bảo trợ vừa công bố danh sách 10 “ứng cử viên” lọt vào vòng chung khảo. Hai “ứng cử viên” đứng đầu danh sách đó là thành phố cổ Chichen Itza của người Maja ở Mexico và thành phố, pháo đài cổ Machu-Picchu của người Inka ở Peru.

Ngoài ra trong danh sách 10 “ứng cử viên” lọt vào vòng chung khảo còn có ngôi đền Acropolis ở Athens (Hy Lạp), đấu trường Colosseus ở Roma (Italia), tháp Eiffel ở Paris (Pháp), Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc, quần thể tượng trên đảo Phục Sinh ở Chile, ngôi đền Petra ở Jordanie, khối núi đá Stonehenge ở Đức và ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ.

Cũng theo thông báo của Quỹ tổ chức bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới, việc bình chọn trên phạm vi toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra cho tới ngày 7/7/2007. Vào ngày đó, tại thủ đô Lisboa của Bồ Đào Nha sẽ công bố danh sách 7 kỳ quan thế giới mới.

Ban tổ chức cam kết sẽ sử dụng một nửa số tiền thu được vào việc trùng tu các di tích, kể cả việc phục hồi pho tượng phật khổng lồ ở Afghanistan đã bị lực lượng Taliban phá hủy.

Ý tưởng tổ chức cuộc bình chọn trên phạm vi toàn cầu “Bảy kỳ quan thế giới mới” thuộc về nhà du lịch Thụy Sĩ Bernard Weber. Bắt đầu từ tháng 1/2006, ban tổ chức đề nghị mọi người dân trên trái đất bình chọn 7 công trình kỳ diệu nhất do bàn tay con người tạo nên.

Bất kỳ ai có điện thoại hoặc đã truy nhập Internet đều có quyền bỏ phiếu cho kỳ quan mà mình cho là xứng đáng. Điều kiện bắt buộc là những kỳ quan đó phải xây dựng xong hoặc đã khánh thành trước năm 2000.

Như ta đã biết, danh sách 7 kỳ quan thế giới lần đầu tiên được soạn lập vào thế kỷ IV. Hiện còn giữ được công trình 12 trang  miêu tả tất cả 7 kỳ quan đó. Mãi đến thế kỷ XV mới xác định được danh sách chung cuộc.

Đó là đền thờ nữ thần Artemis (ở Thổ Nhĩ Kỳ), vườn treo Babilon ở Iraq, lăng mộ Halicarnassus ở Thổ Nhĩ Kỳ, tượng thần Helios, hải đăng Alexandria ở Ai Cập, tượng Vương thần Zeus ở Hy Lạp, và kim tự tháp Kheops ở Ai Cập. Nhưng chỉ riêng kim tự tháp Kheops là còn giữ lại được đến ngày nay.

Cũng nên biết thêm về Bernard Weber, người đề xướng việc bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới. Có thể nói, ông là một nhân vật đặc sắc. Ông được biết đến nhiều hơn với tư cách là đạo diễn điện ảnh (năm 1974 ông làm trợ lý cho nhà đạo diễn lừng danh Federico Fillini và vào năm 1979 ông quay bộ phim “Khách sạn Locarno”, bộ phim đã đoạt giải thưởng tại nhiều liên hoan phim quốc tế).

Song song với nghề đạo diễn, ông còn đồng thời làm một số nghề khác như nghiên cứu nghệ thuật, chuyên gia hàng không và du lịch. Ông chính là người đã dùng chiếc máy bay riêng của mình để lặp lại cuộc hành trình của nhà thám hiểm nổi tiếng người Pháp Antoine de Saint-Exupery và vào năm 2000, đúng một tuần trước ngày khai mạc Thế vận hội Sydney, đã hạ cánh xuống cảng Sydney. Ông muốn dùng hành động đó để quảng bá cho đề án “7 kỳ quan thế giới mới" do ông đề xướng.

Trong topten nói trên không có tên kim tự tháp Kheops của Ai Cập, kỳ quan duy nhất còn giữ lại được trong số 7 kỳ quan cổ đại. Mặc dù vậy, kim tự tháp Kheops vẫn được công nhận là kỳ quan vĩ đại nhất. Trong thư gửi Bộ trưởng Văn hóa Ai Cập Pharuk Hosni, Bernard Weber nhấn mạnh rằng, kim tự tháp Kheops chiếm vị trí hàng đầu trong số các kỳ quan, cả các kỳ quan cổ đại lẫn các kỳ quan hiện đại.

Bức thư viết: Bởi vì kim tự tháp Kheops là kỳ quan duy nhất còn nguyên lành trong số các kỳ quan cổ đại và còn nhiều bí ẩn trong đó chưa được khám phá nên ban tổ chức gồm nhiều chuyên gia tầm cỡ thế giới đã quyết định thừa nhận kim tự tháp là kỳ quan vĩ đại nhất trong số các kỳ quan mới.

Tuy nhiên, những lời ca ngợi đó vẫn không làm dịu được nỗi bất bình của chính giới Ai Cập. Phía Ai Cập kịch liệt phản đối việc tổ chức bình chọn các kỳ quan thế giới mới trên mạng Internet và tuyên bố không thừa nhận kết quả cuộc bình chọn này. Theo lời Bộ trưởng Pharuk Hosni, ông không có ý định trả lời bức thư của Bernard Weber.

Ông nhấn mạnh lập trường của Ai Cập trong vấn đề này vẫn không thay đổi bất kể kết quả cuộc bình chọn như thế nào.

Ông nói: Trong số các kỳ quan thì kim tự tháp Kheops là kỳ quan duy nhất không cần phải quảng cáo, không cần những cuộc bình chọn mang tính thương mại cũng như những cuộc bỏ phiếu nhằm thừa nhận một lần nữa nó là kỳ quan thế giới.

Chính quyền Ai Cập xưa nay vẫn có thái độ hết sức trân trọng đối với di sản cổ đại này của mình nên rất bất bình với những việc làm của ban tổ chức cuộc bình chọn đang diễn ra

Vũ Việt (theo Newsru.com)
.
.