Kính áp tròng chứa vitamin E

Thứ Tư, 05/05/2010, 17:45
Những chiếc kính áp tròng (contact lens) được tráng lớp vitamin E có thể giúp hàng triệu bệnh nhân tăng nhãn áp (glaucoma) phục hồi được thị lực một cách hiệu quả.

Glaucoma thường được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt và đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị giác và dẫn đến mù mắt. Loại kính áp tròng độc đáo này tuy không chữa khỏi bệnh nhưng có thể cứu vãn được thị lực bằng cách ngăn chặn sự thoái hóa thị lực diễn tiến xa hơn. Kính áp tròng sẽ tiết dần ra chất thuốc và giữ nó ở yên tại chỗ. Bí mật của loại kính này là nó có chứa vitamin E. Vitamin - thường kết hợp với các tính năng chống lão hóa - tạo thành một màng mỏng bên trong kính áp tròng và tiết ra dần vào mắt.

Dự kiến loại kính áp tròng vitamin E sẽ được thí nghiệm trên người trong 2 năm tới. Tiến sĩ Chauhan cho biết thêm, kính này còn giúp bảo vệ mắt trước ánh nắng mặt trời.  Tuy nhiên, hiện thời ý tưởng mới chỉ được thử nghiệm trên động vật. Những nghiên cứu xa hơn cần được tiếp tục thực hiện để xác định độ an toàn và ứng dụng hiệu quả trên con người. Nếu thử nghiệm trên người thành công thì loại kính áp tròng độc đáo này sẽ giúp rất nhiều cho việc chữa trị bệnh glaucoma hiện nay.

Bệnh glaucoma xảy đến cho gần 67 triệu người trên toàn thế giới, trong đó bao gồm hơn nửa triệu bệnh nhân ở Anh. Áp lực tăng dần lên ở chất dịch trong mắt (nhãn dịch) gây tổn hại đến thần kinh thị giác vốn có nhiệm vụ chuyển thông tin lên não. Tổn hại thường xảy ra một cách chậm chạp, với phần thị giác ngoại vi bị tác động trước tiên và do đó nhiều bệnh nhân không nhận thấy có vấn đề cho đến khi thị lực trở nên xấu đi. RNIB khuyên mọi người nên khám mắt 2 năm một lần để phát hiện sớm glaucoma

An Di (theo Science Daily)
.
.