Kính sát tròng cho người bệnh tiểu đường

Thứ Tư, 08/02/2012, 05:35

Trong cuộc nghiên cứu mới của Đại học Washington hợp tác với Microsoft Research, các nhà khoa học cho kết hợp vật liệu trong suốt không gây hại cho mắt với vi điện tử để tạo ra loại kính sát tròng có khả năng theo dõi, ghi nhận và truyền thông tin về mức đường huyết qua đường truyền không dây.

Trước đây có lẽ chúng ta từng nghe nói về loại thấu kính sát tròng (contact lens) thử nghiệm có chức năng giám sát "không xâm lấn" nồng độ glucose trong máu hay đường huyết của bệnh nhân tiểu đường, nhưng trong cuộc nghiên cứu đầu tiên này các nhà khoa học chỉ dựa vào những phản ứng hóa học làm thay đổi màu của kính sát tròng để phán đoán về mức độ đường huyết. 

Nhưng lần này sự hợp tác nghiên cứu giữa Giáo sư Babak Parviz Đại học Washington (UW) và nhà nghiên cứu Desney Tan ở Mocrosoft Research tập trung phát triển một giải pháp công nghệ mới, không xâm lấn hứa hẹn cải thiện sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tiểu đường - thấu kính sát tròng chức năng (functional contact lens - FCL) giám sát nồng độ glucose trong máu.

Công nghệ thấu kính chức năng là điển hình của một xu hướng công nghệ gọi là Giao diện người dùng tự nhiên (Natural User Interface - NUI). Công nghệ NUI có khả năng cung cấp cho người dùng tiện ích như không bị xâm lấn hay không bị phơi bày trước mắt những người khác.

Người ta tin tưởng NUI có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực chăm sóc y tế hết sức cần đến công nghệ tiên tiến để chẩn đoán hay chữa trị bệnh tật. FCL là ví dụ tuyệt vời cho thấy NUI có thể thay đổi sự giám sát của bệnh nhân từ "chụp nhanh" thông tin cho đến sự giám sát sức khỏe liên tục giúp cải thiện toàn bộ sức khỏe của người mang thiết bị, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường.

Thấu kính sát tròng được mang hàng ngày cũng giống như kính áp tròng thông thường. Nhưng thay cho chức năng điều chỉnh thị lực, thấu kính sát tròng có nhiệm vụ theo dõi liên tục đường huyết của người mang nhờ vào dịch nước mắt.

FCL được thiết kế đặc biệt để lấy mẫu nước mắt, phân tích nó rồi truyền thông tin thông qua máy phát tín hiệu radio nhỏ xíu đến một thiết bị mà bệnh nhân đang đeo để giúp kiểm soát chế độ ăn uống. Và sau đó bác sĩ của bệnh nhân có thể sử dụng các thông tin hữu ích này.

Sự phản hồi trong thời gian thật của FCL giúp bệnh nhân tiểu đường phản ứng nhanh, tránh nguy hiểm đến sức khỏe. Công nghệ FCL hứa hẹn sẽ thay thế được sự chẩn đoán hiện nay phụ thuộc vào việc trích máu bệnh nhân

Di An (tổng hợp)
.
.