Làng giải trí Việt: Từ clip phòng the đến... khoe thân trên mạng

Thứ Sáu, 02/07/2010, 05:05
Ngoài những vụ kiện tụng úp úp, mở mở của giới ca sĩ được cánh truyền thông cập nhật đến từng chi tiết nhỏ, làng giải trí Việt chẳng có gì sôi động trong thời gian vừa qua. Không có giọng ca lạ, không có chiêu thức lăng xê mới… mọi thứ trong làng giải trí đang cứ chậm dần đều. Cho đến lúc, một vài nhân vật nghĩ ra cách tự làm mới mình để thu hút công chúng. Tuy nhiên, làm mới mình liệu có thu hút được công chúng hay không lại là hai chuyện hoàn toàn khác nhau(?!).

1. Còn nhớ cái hồi bộ phim "Brokeback Moutain" của đạo diễn Lý An làm mưa làm gió từ Âu sang Á, nam danh ca Đàm Vĩnh Hưng cũng nhanh chóng nhập cuộc khi lấy ý tưởng của bộ phim làm chủ đạo cho album ca nhạc "Giải thoát" của mình. Tuy nhiên, dẫu được giới thiệu rất hoành tráng và... mùi mẫn, nhưng album "Giải thoát" chỉ mang lại ấn tượng ở mỗi hình ảnh là... con ngựa của Đàm Vĩnh Hưng cưỡi. Đơn giản, ngựa của diễn viên chính trong "Brokeback Moutain" vừa cao vừa đẹp, còn ngựa của  Đàm Vĩnh Hưng cưỡi chỉ nhỉnh hơn... con bê.

Sau phi vụ "Brokeback Moutain" ấy, danh ca này còn cho ra đời nhiều album phim ca nhạc khác. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở giọng ca lạ của Đàm Vĩnh Hưng. Phần phim theo nhạc ấy, chẳng để lại chút ấn tượng nào, mãi cho đến khi, người ta phát hiện ra cảnh "mát mẻ" của Đàm Vĩnh Hưng và Lý Nhã Kỳ khi minh họa cho bài hát "Ngày không bình yên" nằm trong album "Nửa vầng trăng".

Thật ra thì hình ảnh của Đàm Vĩnh Hưng trong album này cũng chẳng có gì đặc biệt, mặc cho ca sĩ này đã cố gắng hóa thân từ kiếm khách nhuộm tóc vàng vận đồ đỏ, cho đến công tử xưa, chuyển sang...  học trò. Nhưng, album "Nửa vầng trăng" đã kịp thu hút sự quan tâm của cư dân mạng khi clip quay cảnh Đàm Vĩnh Hưng và Lý Nhã Kỳ thực hiện một vài... thao tác trên chiếc giường ngủ trắng tinh.

Một cảnh trong album “Nửa vầng trăng” của Đàm Vĩnh Hưng.

Dĩ nhiên, đó là một tình huống nhạy cảm diễn ra trong quá khứ. Khi mà Dương Triệu Vũ danh ca hải ngoại chưa "bái" Đàm Vĩnh Hưng làm thầy với mong muốn được rón rén gia nhập làng giải trí Việt.

Tôi nhắc đến cảnh nóng giữa Đàm Vĩnh Hưng với Lý Nhã Kỳ chỉ với mục đích khẳng định chuyện, nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng còn nhờ "giựt gân" để mong thu hút sự chú ý cho album mới của mình, thì xá gì các ca sĩ ít nổi tiếng khác. Có thể, Đàm Vĩnh Hưng sẽ cho rằng anh tạo cảnh nóng với Lý Nhã Kỳ là một ý tưởng. Đành vậy, nhưng thiếu gì ý tưởng để một ca sĩ nhiều "chiêu" như anh lựa chọn, chứ đâu nhất thiết phải tạo "ý tưởng" bằng một pha nhạy cảm như vậy. Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố: "Tôi chưa bao giờ giống người khác", và với màn mùi mẫn chung với Lý Nhã Kỳ trong một phân cảnh ca nhạc trên, tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định này của anh(!).

Triệu Hoàng, ca sĩ gốc Đồng Nai. Triệu Hoàng có chất giọng lạ, hát nghe rất quái nhưng hay, từng là "tiểu hoàng tử" trên các sân khấu, khi ca khúc "Nhật ký" do anh trình bày được rất nhiều khán giả trẻ ưa thích. Rồi sau ca khúc ấy, có vẻ Triệu Hoàng bớt rong chơi trong làng giải trí Việt, loáng thoáng nghe đâu anh chăm chăm làm kinh doanh gì gì đấy và rất thành đạt.

Thi thoảng, cũng thấy Triệu Hoàng xuất hiện trên sân khấu rồi... mất tăm. Đột nhiên, một clip ca nhạc của Triệu Hoàng được tung lên mạng, clip mang tên "Giấc mơ" được giới thiệu rất trân trọng rằng "Một sản phẩm giới thiệu cho DVD Triệu Hoàng Vol.7". Sẽ chẳng có gì để nói, nếu như trong clip này, cảnh quay đầu tiên không phải là cái nhăn mặt đầy hoan lạc của cô nàng được mệnh danh "hot girl" Midu.

Clip có dung lượng vài phút, chủ yếu xoay quanh các "vấn đề" về rượu, khói thuốc lá, gái và... tình dục. Một clip không đặc sắc, bài hát "tiên phong" không đủ hay và các phân đoạn quay cảnh Triệu Hoàng và Midu "tèng téng teng" thì lại dung tục... Trên một trang web âm nhạc, tôi đọc được lời bình luận của một cư dân mạng cho clip này là "nghe mắc... ói quá". Tôi cũng rất muốn nói một câu như vậy khi xem xong clip của Triệu Hoàng. Rất tiếc cho Triệu Hoàng bởi sự hấp tấp tìm lại mình của anh(!).

Nam ca sĩ Triệu Hoàng và Midu.

Ngoài Đàm Vĩnh Hưng, Triệu Hoàng... còn rất nhiều ca sĩ khác nhăm nhăm đưa cảnh "nóng" vào các album ca nhạc của mình. Bối cảnh từa tựa nhau, không có gì đặc biệt. Tin rằng, nếu không có những cảnh kia biết đâu album ca nhạc ấy sẽ có... cái để xem hơn(!). Một cảnh nóng trong clip có thể tạo sự tò mò, nhưng chưa bao giờ tạo giá trị cho album. Và chỉ có những người không tự tin về sản phẩm âm nhạc do mình tạo ra, mới nghĩ đến chuyện lồng vài pha "nhạy cảm" vào một sản phẩm chẳng có gì “cảm” ấy.--PageBreak--

Thật ra, chuyện lồng cảnh “nóng” vào các clip ca nhạc không có gì mới. Những album ca nhạc của các ca sĩ nước ngoài, họ đã làm chuyện này cách đây chừng vài chục năm. Tuy nhiên, cách lồng ghép của họ rất dễ chịu, lướt qua rất nhanh như để mô tả cho nội dung cần thiết được chuyển tải bằng hình ảnh để phù hợp với ý nghĩa của ca từ trong đoạn nhạc. Chứ không phải như ca sĩ ở nước mình,  hát cứ hát mà "ấy cứ ấy", không liên quan gì đến nhau.

2. Có nhiều thứ mà những người nổi tiếng không nên làm đang đầy rẫy trên mạng, từ cảnh phòng the cho đến nghi án phòng the, từ các tấm ảnh "vô tình lộ nội y" cho đến "mất laptop nên bị tung ảnh nóng", từ chuyện "tình nguyện chụp ảnh bán khỏa thân" cho đến "bị kẻ xấu ám hại"... trên Internet có tất cả những tấm ảnh khoe đầy đủ đường cong và cả "công khai chỗ cần che" mà các nữ diễn viên, ca sĩ trong làng giải trí Việt "tự nguyện" hoặc "vô ý" chuyển tải lên.

Thú thật, tôi không mấy hứng thú khi nói đến tên của các người đẹp khoe mình, bởi tư duy của họ đã thuộc dạng "Xin lỗi, chúng tôi đã cố gắng hết sức". Thế nên, trong bộ ảnh khoe thân mới nhất của Phi Thanh Vân và nam diễn viên Khương Ngọc, tôi sẽ không nhắc gì đến Phi Thanh Vân. Đôi khi, đối với vài nhân vật trong làng giải trí Việt, hành động của họ đã nằm "ngoài tầm kiểm soát". Tôi chỉ muốn nhắc tới diễn viên đang lên Khương Ngọc.

Tôi xem nhiều phim truyền hình có sự góp mặt của Khương Ngọc, từ sau ấn tượng về vai diễn của Khương Ngọc trong bộ phim truyền hình dài tập "Hoa dã quỳ". Từ "Hoa dã quỳ", đến "Cuộc chiến hoa hồng" tràn về "Chuyện tình mùa thu", lạc sang "Giấc mơ biển"..., vai diễn nào Khương Ngọc cũng để lại nét riêng của mình. Có thể đó là một tay giang hồ vặt, một gã thiếu gia lạnh lùng mà nhạy cảm, một cậu sinh viên mê học đến khù khờ... Rồi những vai diễn trong các vở kịch nói, mọi thứ thành công đang đến rất nhịp nhàng với anh chàng diễn viên điển trai này. Rồi đột ngột (lại là đột ngột) Khương Ngọc xuất hiện trong một bộ ảnh mà được các trang báo mạng giới thiệu là "Phi Thanh Vân sexy cùng Khương Ngọc".

Một trong những bức ảnh do Phi Thanh Bân và Khương Ngọc “thủ vai” chính.

Những tấm ảnh trong sê-ri ảnh này chẳng có gì đặc biệt, "nam khoe thân, nữ khoe lung tung". Cũng chẳng cần bình luận những bức ảnh đó làm gì, bởi có lẽ về những “chiêu” đó, càng ít bình luận càng tốt.

Tôi vẫn giữ quan điểm, những bức ảnh theo kiểu khoe thân ấy không thể khiến người ta nổi tiếng hơn. Dĩ nhiên, nổi tiếng đúng nghĩa là nhờ hoạt động nghệ thuật mà nổi tiếng. Khương Ngọc có quyền lựa chọn cách "xả tiết" của sự nổi tiếng. Nhưng hy vọng, diễn viên triển vọng này sẽ không mê chụp ảnh khoe thân đến mức như vài nhân vật khác. Nếu chuyện này xảy ra, tình thật là rất tiếc cho diễn viên gốc Khánh Hòa này.

Một chuyện khá cũ, nhưng tiện cũng xin nhắc nốt. "Phi vụ" Tăng Thanh Hà bỗng dưng lộ... ngực.

Mọi chuyện đơn giản, Tăng Thanh Hà nhờ nhiếp ảnh gia nổi tiếng chụp một loạt ảnh. Chụp xong, cô gửi cho một trang báo mạng. Trang báo cho đăng toàn bộ các bức ảnh của Tăng Thanh Hà. Trong đó, có một bức ghi nhận lại gần như... toàn bộ phần ngực của diễn viên này. Tăng Thanh Hà đẹp, nên bức ảnh đó nhanh chóng được phát tán trên mạng với tốc độ chóng mặt.

Sau sự cố ấy, Tăng Thanh Hà cũng lên tiếng đính chính về bức ảnh đó, từ chuyện cô bận nên không kiểm soát ảnh kỹ, chuyện sơ suất... rất nhiều chuyện khác. Nhưng chắc chắn có một chuyện không thể sai lệch, nếu độc giả hoặc tôi, vô tình chụp ảnh bằng máy ảnh kỹ thuật số mà lại xuất hiện vài chi tiết nên "giấu kỹ". Chắc chắn, bức ảnh đó sẽ được xóa ngay chứ chẳng dại gì mà để "sơ suất nên gửi nhầm" hoặc "kẻ xấu nó tung lên mạng".

Tăng Thanh Hà vốn dĩ thường sắm vai nhu mì, hiền thục ở các vai diễn trong phim ảnh. Không ngây thơ thì hiền lành, không ngoan ngoãn thì khù khờ tội nghiệp... Thế cho nên, mặc định trong lòng nhiều khán giả chuyện Tăng Thanh Hà là người không thể vướng vào các vụ lùm xùm. Tăng Thanh Hà có một đẳng cấp riêng trong giới diễn viên. Nhưng, nhiều người đã lầm. Hóa ra, Tăng Thanh Hà cũng chẳng khác gì những nhân vật khác trong làng giải trí.

Cũng chẳng hiểu Tăng Thanh Hà thích tạo sự chú ý bằng cách đấy để làm gì. Vì nếu không có những thứ "vụn vặt trẻ con" ấy, Tăng Thanh Hà vẫn luôn là hình mẫu nổi tiếng đến mức "rạng ngời mà không chói lóa" trong lòng khán giả. Nhưng, sau hai "sự cố" liên tiếp nhau, nữ diễn viên có khuôn mặt thơ ngây này đã không còn đủ sức khiến người ta tin vào sự thùy mị của cô nữa(?!).

Diễn viên Tăng Thanh Hà.

3. Có lần, một đồng nghiệp là nhà báo rất nổi tiếng chuyên viết mảng văn hóa trao đổi với tôi rằng, những chuyện lùm xùm trong làng giải trí Việt không nguy hiểm. Cái nguy hiểm rằng dường như có một bộ phận truyền thông đang vô tình cổ xúy cho những thứ ngoài nghệ thuật ấy.

Điển hình là những sê-ri ảnh lăn lê bò trườn với trang phục khiêu khích, những câu chuyện phần nhiều là... bịa hay thêm thắt của các nhân vật trong làng giải trí, những thông tin nửa giả nửa thật... luôn được ưu tiên đặt vào vị trí quan trọng của ít nhiều các trang báo mạng. Tôi rất đồng ý với quan điểm này của anh.

Nhưng, biết làm sao được khi mà sự nổi tiếng luôn ẩn chứa "miếng bả phù hoa". Đôi khi, não bộ của vài nhân vật trong làng giải trí Việt sẽ mụ mị đi khi hít phải cái hương tỏa ra từ sự nổi tiếng hư ảo ấy(!?)

Ngô Nguyệt Hữu
.
.