Làng tỷ phú ở Trung Quốc

Thứ Hai, 09/04/2007, 08:26

Người có công lớn trong việc đưa người dân làng quê này (làng Hoa Tây, thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc) từ cảnh lam lũ trở thành chủ nhân những chiếc Rolls-Royce đời mới là cựu Bí thư Đảng ủy của làng Wu Renbao (giai đoạn 1961-2003).

Trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa (1966-1977), ông Renbao bí mật mở một nhà máy sản xuất phụ tùng máy móc để giúp dân làng vượt qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng nhất.

Năm 1994, các xí nghiệp ở Hoa Tây mang tên Hoa Tây Group được thành lập. Đến nay, Hoa Tây Group tự hào có hơn 60 công ty chủ yếu kinh doanh trong các lĩnh vực dệt may, sắt, thép và làm ăn với nhiều đối tác trên thế giới. Năm 1999, Hoa Tây Group trở thành công ty làng xã đầu tiên ở Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Năm 2003, tổng doanh thu của các doanh nghiệp tại Hoa Tây đạt 10 tỉ nhân dân tệ (khoảng 1,2 tỉ USD), năm 2004 đạt 26 tỉ NDT và dự kiến đến năm 2008 sẽ tăng gấp đôi. Thu nhập bình quân của dân trong làng khoảng 10.000 USD/năm.

Theo quy định của làng, tất cả dân Hoa Tây phải mua cổ phiếu công ty, sau đó sử dụng cổ phiếu này để mua sắm nhà cửa và xe hơi. Chuyện bảo hiểm y tế cho toàn bộ cư dân trong làng là đương nhiên. Trẻ con ở đây được học trường tốt với các lớp song ngữ Hoa - Anh,  được tiếp cận với các danh lam thắng cảnh trên thế giới thu nhỏ.

Ngoài việc được hưởng chế độ chăm sóc y tế và giáo dục miễn phí cùng với lương hưu, tiền trợ cấp thực phẩm khoảng 3.000 NDT/năm, người dân còn được phát khoản lương nhỏ bằng tiền mặt từ công ty họ công tác. Ở Hoa Tây, nhà hàng, quán bar phải đóng cửa trước 22 giờ đêm và người dân rất ít có ngày nghỉ. Cờ bạc, ma túy bị cấm triệt để và quán karaoke hầu như không hề hiện diện tại đây.

Mỗi sáng, trước khi bắt đầu công việc, cư dân trong làng phải tập trung nghe cập nhật tin tức và những chỉ thị mới nhất của ban lãnh đạo làng. Mỗi cuối tuần, hội đồng làng sẽ họp một lần và hằng tháng những công nhân nhập cư đều có một buổi họp.

Phần lớn sự giàu có của họ xuất phát từ tiền thưởng và cổ tức. Tuy nhiên, 80% tiền thưởng phải được tái đầu tư bắt buộc vào làng. Mặc dù là triệu phú nhưng thực tế mỗi năm những người dân trong làng chỉ được phép nhận tổng cộng 30.000 NDT tiền mặt gồm tiền lương và cổ tức. Nếu rời làng, tất cả tài sản kếch xù trên mặt giấy tờ cùng biệt thự, xe hơi sẽ bị sung vào công quỹ.

Với những đóng góp nổi bật trong việc xây dựng Hoa Tây phát triển thịnh vượng, cựu Bí thư Wu Renbao được đánh giá là một công dân mẫu mực và Hoa Tây đã trở thành một trong những hình mẫu về cách quản lý và được giao trọng trách đào tạo 10.000 lãnh đạo cấp làng cho các tỉnh trên toàn quốc. Đây là một phần trong kế hoạch 5 năm (2006-2010) của Trung Quốc mà Quốc hội nước này vừa thông qua.

Thành tích đầy ấn tượng này của Hoa Tây khiến quan chức ở các địa phương khác phải đích thân tìm đến học hỏi. Năm 2005, Hoa Tây cũng đón hơn 1 triệu khách du lịch đến đây để chiêm ngưỡng sự giàu có này. Dự kiến, năm nay con số này sẽ tăng lên đến 1,8 triệu người nhờ chính sách tập trung cải cách nông thôn do chính phủ vừa đưa ra

G.K. (theo China Today)
.
.