Lê Hoàng - Tứ bề thọ địch

Thứ Tư, 17/04/2013, 17:30

Lê Hoàng, là đạo diễn nổi danh. Mặc dù, không phải tất cả những bộ phim do Lê Hoàng làm đạo diễn đều hay. Đây là điều hết sức hiển nhiên, làm nghệ thuật, chỉ cần có một tác phẩm đóng đinh vào lòng đám đông đã là thành công. Xét về mặt này, anh đã thành công.
Lê Hoàng, là nhà báo tiếng tăm. Dẫu viết báo với Lê Hoàng như một cuộc dạo chơi đầy ngẫu hứng, thì tên tuổi mà anh để lại trong lòng bạn đọc đủ sức vượt quá cái ngưỡng của những người tự phong mình là nhà báo chuyên nghiệp luôn mong muốn được đạt đến.

Lê Hoàng, là gương mặt ăn khách trong các chương trình truyền hình. Cá tính và sự thông minh của anh, nhanh chóng thu hút được hàng triệu người theo dõi những chương trình truyền hình có sự góp mặt của anh. Thế nhưng, cũng chính từ đây Lê Hoàng vô tình bị cuốn vào vòng xoáy của những nhân vật trong làng giải trí Việt. Vòng xoáy mà tôi quen tay hay viết, thị phi.

1. Lê Hoàng đang là giám khảo cho chương trình Cặp đôi hoàn hảo 2013. Cặp đôi hoàn hảo 2013 đang nhạt, rất nhạt. Những khúc biến tấu theo dạng hài mì ăn liền của các thí sinh không có gì nổi bật. Thế nên, rất may mắn cho Cặp đôi hoàn hảo 2013 là có sự tham gia của anh Lê Hoàng. Khi mà nhà sản xuất không kích thích được sự quan tâm của người xem từ thí sinh, buộc họ phải hướng đám đông đến mục tiêu khác. Mà trong một chương trình giải trí có điểm số, thí sinh không đủ sức hấp dẫn thì đến lượt ban giám khảo phải thay thế vai trò này.

Điểm 7 mà Lê Hoàng sử dụng cho phần trình diễn của những cặp đôi nghệ sĩ trong chương trình phút chốc biến thành "vật phẩm" để nhiều người mổ xẻ.

Đầu tiên là các nhà báo theo dõi chương trình phản ứng. Tiếp đến, là các nghệ sĩ phản ứng. Cao trào, là ca sĩ Thu Minh công kích Lê Hoàng trên facebook cá nhân. Ở thời điểm này, mỗi khi ca sĩ (lẫn nghệ sĩ) viết gì trên facebook của mình, ngay lập tức được nhiều phóng viên xem đó là phát ngôn chính thức của nhân vật.

Thu Minh viết về Lê Hoàng như sau: "Đang xem Cặp đôi hoàn hảo... Bó tay với bác Lê Hoàng. Anh ơi! Anh nghĩ điều gì trong đầu và hiểu gì để mà cho điểm 7 rồi sau đó là điểm 10, giờ lại là điểm 7... Haizz, cảm xúc thì mỗi người mỗi khác, nhưng về cảm âm và cảm cao độ em chắc chắn anh có vấn đề đấy. Tối nay anh phải đóng vai khó hả?? Hihihi "Người ở đừng về"... Well done Mỹ Lệ - Khương Ngọc. Dù show nào mọi người vẫn nói là "Thôi giải trí mà..." nhưng với mình, tính chuyên môn vẫn luôn là hàng đầu. Chia sẻ chút quan điểm riêng với cả nhà tí nhé!".

Ý kiến này của Thu Minh, nhanh chóng được nhiều người đồng tình, ủng hộ bằng cách nhấn vào nút like (thích) trên trang facebook của Thu Minh, lẫn thể hiện thông qua phần bình luận.

Hàng loạt nhà báo cũng tổng công kích Lê Hoàng trên trang facebook của nhà báo. Thậm chí, có người nghi ngờ Lê Hoàng chấm điểm trong trạng thái… say rượu. Anh có đính chính lại về mệnh đề nghi vấn này, anh bảo: "Tôi không biết uống bia rượu". Và anh cũng tỏ ra rất chuyên nghiệp, khi khẳng định: "Đặc biệt việc bàn luận bên lề, phía sau cuộc thi, tôi càng không có gì để bình luận".

Đạo diễn Lê Hoàng (bên phải) và nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

2. Tâm lý của đám đông luôn là tâm lý rất dễ bị kích động, dễ bị kích động đến độ, có khi chuyện chẳng đáng gì, chỉ cần có người châm một mồi lửa, họ lập tức dậy sóng nhào theo. Mà những người dậy sóng nhào theo, luôn là những người cực kỳ nguy hiểm. Điều này, không chỉ gói gọn trong phạm vi làng giải trí.

Lê Hoàng có đáng để nhận làn sóng ấy từ đám đông không(?!). Tùy quan điểm của mỗi người, tôi hoàn toàn không có ý áp đặt. Bản thân mình, tôi nghĩ là không.

Bởi đám đông luôn thích một giám khảo cá tính, nhưng mâu thuẫn thay, đám đông lại thích giám khảo cá tính chiều chuộng cảm xúc của từng cá nhân. Đã cá tính, thì làm sao mà chiều chuộng cảm xúc của ai đó được. Thế nên, khi giám khảo này chấm cho phần trình diễn của một cặp đôi thí sinh điểm 10, giám khảo khác cũng chấm điểm 10, giám khảo khác nữa cũng cho điểm 10, thì Lê Hoàng đâu có lý do gì cũng cho điểm 10 như ba giám khảo trước đó.

Anh chấm điểm theo cảm quan của anh, theo suy nghĩ của anh, theo cái mà anh cho là đúng nhất. Vậy thì tại sao đám đông lại hùa theo phản ứng tiêu cực với một nhân vật mà mọi người lại luôn vỗ tay vì cá tính của chính nhân vật đó. Điều này, giống mấy anh mấy chị tự xưng mình là nhà dân chủ hay cấp tiến gì đó. Mấy anh mấy chị đưa ra một luận điểm, nếu người ta không nghe theo hay phản biện lại, mấy anh mấy chị thét lên: "Tụi mày chỉ là một lũ cừu ngu ngốc". Ơ, vậy thì nghe theo mấy anh mấy chị thì không phải là "lũ cừu ngu ngốc sao?".

Đương nhiên, phần lập luận này không phải là ngụy biện. Bởi Lê Hoàng không chỉ có cá tính mà anh còn rất thông minh. Thường, cá nhân càng thông minh thì cá tính càng mạnh. Ngoại trừ một số ít, cá tính rất mạnh nhưng lại tỷ lệ nghịch với tư duy.

Tôi nhớ, nghệ sĩ Thành Lộc từng nói: "Trong một cuộc chơi, có những thứ luật lệ mà bạn buộc phải chấp nhận, nếu đã đồng ý tham gia vào cuộc chơi đó". Nghệ sĩ Thành Lộc nói điều này, khi chương trình Vietnam's Got Talent mà anh đang là một thành viên trong Ban giám khảo bị phản ứng.

Nghệ sĩ Thành Lộc đưa ra nhận định vô cùng chính xác. Tham gia một cuộc chơi, tức là bạn đã chấp nhận những luật lệ riêng dành cho những người trong cuộc chơi đó. Còn nếu như bạn cảm thấy bất công hay bất mãn gì gì đó với thứ luật lệ riêng này, bạn có thể đơn phương ngừng chơi. Cũng có thể, khi đơn phương ngừng chơi, bạn phải bồi thường vì vi phạm hợp đồng. Bởi theo những gì mà tôi biết, thì lúc ký hợp đồng với những nghệ sĩ tham gia chương trình, điều khoản hợp đồng luôn nêu rất rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của thí sinh. Nhưng bồi thường hợp đồng thì có gì là lớn lao đâu, nếu như điều này giúp được bạn sống theo ý của riêng mình. Kiểu như chị Phương Thanh từng phát biểu khi bị loại khỏi Bước nhảy hoàn vũ 2012: "Tôi và Anh Thư chỉ là những quân cờ".

Không có một nhà sản xuất chương trình (hay nhà đầu tư) nào bỏ hàng đống tiền để mua bản quyền, dàn dựng chương trình… để rồi cho bạn chơi theo cách nào tùy bạn. Làm gì có ai rồ đến mức độ đó. Ngay cả nơi mà bạn tin vào sự sòng phẳng, như những trận đấu bóng đá đỉnh cao hoặc những sòng casino tráng lệ, thì bạn chỉ là những con cờ không hơn không kém. Không chỉ bạn, mà tất cả mọi người đều là những con cờ được dịch chuyển theo ý đồ của một người duy nhất, người đã bỏ tiền ra để tạo nên một cuộc chơi.

3. Lê Hoàng có những giá trị của riêng anh, không thể vì chuyện tào lao từ Cặp đôi hoàn hảo 2013 mà dễ dàng phủ nhận toàn bộ. Tất nhiên là khi bạn trở thành đối tượng bị ghét, chỉ cần một sai lầm, tất cả những cái đáng yêu của bạn cũng sẽ mất đi. Tiền nhân đã dạy  “Khi yêu trái ấu cũng tròn...” là vì vậy.

Theo tôi, có thể lý giải nguyên nhân Lê Hoàng phút chốc vướng víu vào thị phi là bởi, anh đã không còn lạ trong mắt đám đông nữa. Trước đây, Lê Hoàng vừa xuất hiện trên truyền hình (một cách thường xuyên) anh vẫn giữ được cái chất lạ của mình. Nhưng, với tần suất xuất hiện dày đặc như hiện nay, anh đã không còn lạ nữa. Cũng như giai nhân vậy. Giai nhân thi thoảng xuất hiện, khiến cho thiên hạ choáng váng vì dung nhan, nhưng giai nhân ngày nào cũng xuất hiện, thì chắc chắn sẽ lộ điểm khiếm khuyết của mình.

Giả như không lộ khiếm khuyết, thì cái đẹp của giai nhân trong mắt thiên hạ đã không còn như xưa. Nhìn nhiều quen mắt. Rất ít cái quen mặt lại trở nên lung linh như lúc ban đầu. (Nói bỏ quá cho, mấy ông đã có vợ thì hiểu điều này rõ nhất).

Với một người khôn ngoan như đạo diễn Lê Hoàng thì chắc chắn anh ý thức chính xác hơn ai hết về cái điều lạ - quen này. Vì vậy, có điều tiết được sự xuất hiện của mình hay không là chuyện của riêng cá nhân Lê Hoàng, không ai có thể can thiệp vào được.

Nhưng, khi anh đã là một thương hiệu, thì anh có những nỗi khó từ chính thương hiệu mà anh đã dày công tạo dựng. Đôi lúc, anh góp mặt không phải vì tiền, mà vì những mối quan hệ tình cảm khác. Biết đâu đấy mới là nguyên nhân chính. Hơn nữa, một cá nhân vừa thông minh lại vừa cá tính thường đơn độc. Huống hồ gì, Lê Hoàng lại quá thông minh và rất cá tính.

Khi anh vừa quá thông minh lại rất cá tính, mà những người vây xung quanh anh lại phàm phu thì trách sao anh không bị đẩy vào những câu chuyện đời thường vụn vặt

Ngô Nguyệt Hữu (ngokinhluan83@gmail.com)
.
.