Liệu pháp web chữa chứng mất ngủ

Thứ Sáu, 03/07/2009, 15:35
Đối với khoảng 30% người Mỹ trưởng thành bị chứng mất ngủ thì ban đêm là ác mộng. Hiện nay một nghiên cứu mới công bố trên tờ Sleep đề nghị một hướng điều trị mất ngủ khá hiệu quả: đó là Internet.

Liệu pháp web dành cho mọi loại thói quen xấu hay các rối loạn như phàm ăn, hút thuốc lá, trầm uất và bây giờ là chứng mất ngủ. So sánh với cách điều trị y khoa truyền thống thì liệu pháp web đơn giản hơn và cũng rẻ tiền hơn nhiều.

Theo nghiên cứu công bố trên tờ Sleep, 81% bệnh nhân mất ngủ đến với chương trình trực tuyến kéo dài 5 tuần. Chuyên gia tâm lý học lâm sàng Norah Vincent ở Đại học Manitoba (Canada) cho biết nhiều người trong số 40 người đến với chương trình trực tuyến sau đó đã cải thiện được chất lượng giấc ngủ và ban ngày cảm thấy ít mệt mỏi hơn.

Dựa vào các kỹ thuật trị liệu hành vi nhận thức, liệu pháp ảo của Norah Vincent kết hợp hình ảnh video, văn bản và audio clip để dạy cho bệnh nhân mất ngủ mọi kiến thức cần thiết như là cách thư giãn cơ thể trước khi lên giường, cách giảm stress để mau chóng đi vào giấc ngủ v.v...

Những bệnh nhân đến với chương trình liệu pháp online sẽ được yêu cầu viết nhật ký về giấc ngủ của mình và thực hành một số kỹ thuật được trình bày trên màn hình máy tính. Họ cũng có thể tải về các audio clip của chuyên gia liệu pháp giấc ngủ với một người mẫu hướng dẫn để nghe trên iPod.

Nghiên cứu của Norah Vincent tìm thấy liệu pháp web có thể giúp làm giảm bớt triệu chứng mất ngủ: 35% trong số những người theo đuổi liệu pháp trực tuyến cho biết chất lượng giấc ngủ của họ được cải thiện "nhiều" hay "rất nhiều".

Tuy nhiên, cũng có những người không đánh giá cao liệu pháp web, như là S.K. Mostafavi, bác sĩ điều hành Trung tâm y khoa về giấc ngủ ở nam California. Mostafavi nói, liệu pháp online có thể là một công cụ giáo dục có ích, song ông cảnh báo "bạn sẽ không có dịp gặp gỡ chuyên gia để tìm ra căn nguyên của chứng mất ngủ"

An Di (theo Time)
.
.