Lính Mỹ đang chuyển sang sử dụng thiết bị cảm ứng trong chiến đấu

Thứ Tư, 03/08/2011, 11:20

Thế là giã từ các bản đồ, la bàn và máy liên lạc vô tuyến, giờ đây anh lính Mỹ chuyển sang iPad, Android hay Blackberry. Kẻ được tuyển chọn chưa được xác định nhưng tất cả các kiểu smartphone và máy tính bảng hiện đang được trắc nghiệm trong tình huống chiến đấu.

Những cuộc thử nghiệm đã bắt đầu vào ngày 6/6 vừa qua trong các trại huấn luyện White Sands và Fort Bliss và kéo dài trong 6 tuần, sau đó quân đội sẽ chỉ ra nhãn hiệu được chọn và thiết bị đó sẽ có mặt trong túi quân trang của lính Mỹ.

Từ năm 2010 quân đội Mỹ đã quan tâm đến các kỹ thuật đó. Bất chấp những tin đồn cho rằng Apple đã có một hợp đồng nhưng quân đội Mỹ vẫn cẩn thận thử nghiệm tất cả những kiểu máy có trên thị trường. Về mặt thực tiễn, việc sử dụng các kỹ thuật đó trong vùng chiến sự tỏ ra khá phức tạp. Các smartphone có vài hạn chế đáng kể, chẳng hạn như khó nhìn trong môi trường nắng gắt, tuổi thọ của pin không lâu hoặc mạng tín hiệu không ổn định.

Tuy nhiên các kỹ thuật mới này không nhằm thay thế cho máy vô tuyến liên lạc thông thường mà chỉ tối ưu hóa việc sử dụng máy vô tuyến. Lính Mỹ dùng smartphone để gửi tin nhắn SMS mô tả thực địa. Họ cũng có thể chuyển hình ảnh, xác định vị trí bằng GPS (hệ thống định vị toàn cầu), lưu trữ bản đồ và viết báo cáo.

"Các binh sĩ trẻ tuổi này đã lớn lên cùng những kỹ thuật đó nên rất quen thuộc" - Michael McCarthy, một trong những người phụ trách chương trình nói với CNN. Ngoài việc các binh sĩ đã quen tay, các smartphone còn có ưu điểm nữa là giá rẻ. "Mua những thiết bị đã được phát triển sẽ rẻ hơn là tự chúng tôi phát triển" - McCarthy thừa nhận.

Quân đội Mỹ cũng đang nghĩ đến một chương trình dựa vào thực tế tăng cường kết hợp dữ liệu của GPS và hình ảnh để có được thông tin rõ ràng về một địa điểm. Hơn 300 kiểu smartphone (Android, iPhone, Windows Phone…) đã được trắc nghiệm kết hợp với các máy tính bảng cảm ứng của Apple, Dell và HP. Theo McCarthy, "tất cả đều khá tốt" chỉ còn lại vấn đề là bảo mật những cuộc liên lạc. Về điểm này, quân đội thừa nhận rằng các sản phẩm mới đó chưa đáp ứng được mọi thông số cần thiết cho việc mã hóa thông tin.

Những binh sĩ đầu tiên được trang bị các kỹ thuật mới đó sẽ ra trận địa từ nay đến cuối năm. Tại Anh, việc sử dụng máy tính bảng trong huấn luyện cũng đang được nghiên cứu. Tại Trường Bộ binh Hoàng gia ở Wiltshire, binh sĩ học những từ chuyên môn và cách hành động nhanh hơn là ngồi nghe huấn luyện viên giảng dạy.

Các binh sĩ ở căn cứ học cách liên lạc với những người ở tuyến đầu để biết phải sử dụng loại vũ khí nào, vào thời điểm nào và vào mục tiêu chính xác nào. Thiếu tá Rich Gill ở Trường Wiltshire cho biết: "Nếu chúng tôi thành thạo trong việc sử dụng các kỹ thuật mới đó, có thể chúng tôi sẽ rút ngắn thời gian huấn luyện, và đây là điều rất tốt trong thời kỳ mà mọi người đều liên quan đến các chiến dịch ở Afghanistan".

Tuy việc trang bị iPad diễn ra vào lúc ngân sách quốc phòng đang bị cắt giảm nhưng Thiếu tá Rich Gill cho rằng chương trình này cũng giúp tiết kiệm được các phí tổn khác như in ấn những tài liệu hướng dẫn. Nhóm soạn thảo chương trình cũng đang nghiên cứu các ứng dụng 3D dành cho phi công, chẳng hạn như giúp họ phân biệt được những loại xe quân sự từ trên cao.

Cũng trong đường hướng này, Bộ Quốc phòng Singapore cho biết đã đặt hàng 8.000 máy tính bảng iPad để trang bị cho lục quân, hải quân và không quân kể từ tháng 11 tới. Giá 1 chiếc iPad vào khoảng 538 USD tại Singapore.

Tướng Tổng tham mưu trưởng Neo Kian Hong hy vọng sẽ tận dụng được kỹ năng sử dụng các kỹ thuật hiện đại của giới trẻ Singapore, một trong những đất nước nối mạng nhiều nhất trên thế giới. Binh sĩ có thể dùng camera của iPad để chụp ảnh và ghi hình trên trận địa rồi gửi về Bộ Tư lệnh. Họ cũng có thể gửi các thắc mắc rồi nhận chỉ thị của cấp chỉ huy qua mạng lưới liên lạc nội bộ.

Bộ Quốc phòng Singapore đã ký hợp đồng với các công ty tư nhân để phát triển những ứng dụng đặc biệt. Tại Singapore, mọi thanh niên đến 18 tuổi đều phải thi hành nghĩa vụ quân sự trong 2 năm. Quân đội Singapore được trang bị hiện đại nhất châu Á

Minh Luân (tổng hợp)
.
.