Lọ chứa dung dịch rixin cực độc có niên đại 100 năm

Thứ Tư, 24/09/2014, 22:30

Nhiều thùng chứa chất rixin có niên đại gần một thế kỷ và một số mẫu phân tích của những mầm bệnh cực kỳ nguy hiểm bị lãng quên đã được tìm thấy khi các nhân viên y tế của Mỹ tiến hành thải hồi những phòng thí nghiệm lưu trữ chất độc hại không đúng quy cách. Chính phủ Mỹ đã cho tiêu hủy những thùng chứa chất rixin và virút bệnh dịch này.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã thực hiện một cuộc điều tra quy mô tất cả các cơ sở sau khi một nhà khoa học tìm thấy một lọ thủy tinh chứa dung dịch bệnh đậu mùa có niên đại từ những năm 1950, cùng với những vi khuẩn và virút truyền nhiễm khác được lưu trữ và bị bỏ quên tại một phòng thí nghiệm của viện vào tháng 7 vừa qua.

Hôm 5/9, NIH cho biết họ đã tìm thấy một lượng nhỏ 5 chất thuộc diện gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và cộng đồng (thuộc danh sách các chất độc hại) không được lưu trữ đúng quy cách. Những tác nhân gây bệnh cần phải được đăng ký và chỉ được lưu giữ trong những phòng thí nghiệm có quy định nghiêm ngặt. Tất cả các chất này đều được tìm thấy trong những hộp kín và còn nguyên vẹn, đồng thời không có bằng chứng cho thấy chúng đe dọa đến sức khỏe của những người trong phòng thí nghiệm hoặc khu vực xung quanh. Tất cả đều đã bị tiêu hủy.

Các chất tìm thấy bao gồm 1 lọ rixin – loại độc tố cực độc được đựng trong hộp cùng những vi khuẩn có niên đại từ năm 1914, khoảng 85-100 năm tuổi.

Theo dung tích ghi trên nhãn thì lọ này chứa 5 gram. Sử dụng rixin cho mục đích nghiên cứu là hợp pháp, thế nhưng NIH cho biết trong phòng thí nghiệm được tìm thấy chưa từng có lịch sử nghiên cứu chất này

Quỳnh Dương (tổng hợp)
.
.