Lộ cộ văn hóa môtô

Thứ Sáu, 13/03/2015, 07:05
Chỉ trong vài năm trở lại đây, phong trào chơi xe môtô phân khối lớn đắt tiền phát triển ồ ạt, nhưng văn hóa đi xe thì lại quá "hoang dã". Trong vô số lần ngồi nhâm nhi càphê với nhiều người có tâm huyết, đam mê thật sự với xe môtô, họ đã phải buông lời cay đắng về trào lưu này. Anh Vinh, một tay kỳ cựu về chơi xe môtô phân khối lớn ở Hà Nội đã thốt lên rằng: "Có thể dạy một con khỉ biết bay nhưng không thể khuyên nhủ được đám lâu nhâu thích nẹt pô, phóng bạt mạng kia biết cách khiêm tốn".

Cách đây vài năm, người dân đã không khỏi hoang mang và sợ hãi khi bắt gặp đoàn xe phân khối lớn "tháp tùng" chàng trai vượt gian lao không tay không chân Nick Vujicic đi diễn thuyết.

Đó là một tổ hợp những chiếc xe phân khối lớn đắt tiền và xe hơi bạc tỉ dân sự đeo biển kiểm soát trắng có thật có giả phóng điên dại, bạt mạng trong thành phố với lanh lảnh còi hú và cả dùi cui vung vẩy chỏ vào mặt người dân.

Khi bị lên án về những hành vi cà chớn trên, nhiều thành viên trong nhóm môtô nọ đã lên mạng xã hội Facebook mạt sát, thách thức và tuyên bố họ có giấy phép để thực hiện điều kể trên.

Đỉnh điểm của sự việc chỉ kết thúc khi Cảnh sát giao thông TP HCM kiểm tra hành chính và phát hiện ra hàng loạt lỗi vi phạm của đoàn xe này như sử dụng biển kiểm soát giả, tự thay đổi kết cấu xe, chạy lấn tuyến, chạy quá tốc độ, đi vào đường cấm, sử dụng còi, đèn ưu tiên sai quy định…

Trên đây là một trường hợp điển hình vi phạm luật pháp mang tính chất "bầy đàn" của dân môtô. Còn những biểu hiện vô văn hóa khác của một bộ phận không nhỏ người điều khiển môtô đang diễn ra nhan nhản ngoài đường phố.

Họ đi trên những chiếc xe bạc tỉ, được cố tình vê vặn tay ga để phát ra tiếng nổ động cơ gầm rú một cách kiêu ngạo, không đội mũ bảo hiểm, không biển kiểm soát…

Người dân cả nước có lẽ đã quá ớn với họ và bản thân những biểu hiện vô văn hóa này đang bôi bẩn đi một thú chơi văn minh, lịch sự của nhiều người chơi xe phân khối lớn khác.

Đi xe máy tiền tỉ mà không mua nổi mũ bảo hiểm ?!

Mới đây vụ tai nạn được dư luận quan tâm trong đó có một thành viên đoàn môtô bảo vệ tử nạn, một người bị gãy chân khi hộ tống đoàn đua xe đạp tới Đồng Nai thi đấu sáng 1/3/2015.

Để đến điểm xuất phát, đoàn đua - bao gồm ôtô chở vận động viên, các thành viên Ban huấn luyện đi xe máy, đội tiếp tế và các lực lượng khác - phải di chuyển từ Bình Dương đến Đồng Nai dưới sự hộ tống của đoàn môtô. Khi đoàn đi gần đến điểm xuất phát thì tai nạn xảy ra, do va chạm với đoàn xe phân khối lớn (không thuộc đoàn đua).

Tai nạn khiến thành viên đoàn môtô giải đua xe đạp Bình Dương tử vong là đề tài nóng đang được bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn và mạng xã hội bởi sự vô cảm của chính những thành viên gây ra vụ việc trên.

Sự việc càng trở nên căng thẳng khi một thành viên đội xe phân khối lớn tung ra đoạn clip ngắn diễn biến vụ việc. Đoạn clip này có thể dễ dàng nhận ra rằng những người gây chuyện đã có sự bàn bạc, tính toán, chỉnh sửa rồi tung ra nhằm chứng minh sự "vô can" trong vụ việc bởi nạn nhân đã tự ngã ra đường.

Họ như muốn chứng minh cho dư luận thấy rằng họ bị động trong vụ tai nạn nhưng lại quên đi những điều cơ bản của tình người, sự quan tâm nghĩa tử nghĩa tận cho người bị nạn. Thay vào đó họ chỉ mong ngóng sớm xin được xe bị tạm giữ ra để mang đi sửa chữa.

Mọi chuyện đúng sai chưa bàn tới nhưng trong vụ việc này có thể thấy rõ sự vô cảm của những con người điều khiển những chiếc môtô đắt tiền trong nhóm tốc độ Baby Speed kia.

Càng nực cười hơn khi nhóm này bắt đầu "trang điểm” mục đích di chuyển trên đường với tốc độ "quan tài" của họ là đang vội đi làm từ thiện. Ôi chao có lẽ đã bần cùng lý lẽ đến vậy!.

Tất nhiên không liên quan lắm đến những chiếc xe đắt tiền nhưng tôi lại chợt nhớ đến nhóm du lịch Phong Vân đã có hành động dũng cảm cứu người bị nạn trong vụ tai nạn xe khách thảm khốc ở Sapa, Lào Cai năm ngoái.

Nhóm Phong Vân có gì? Những chiếc xe máy rất đỗi bình thường, những dụng cụ du lịch thô sơ, những bộ quần áo bụi bặm cũng được cởi vội ra để băng bó, để cầm máu cho các nạn nhân trong đêm.

Không tính toán, không khoe khoang và tất nhiên không lý lẽ đúng sai. Họ toàn tâm toàn ý vào một mục đích duy nhất - đưa được càng nhiều người bị nạn thoát khỏi đó càng tốt.

Cho đến sáng ngày 4/3/2015, Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự Ngô Tiểu Phụng (22 tuổi, ngụ An Giang) để điều tra về sai phạm liên quan đến vụ tai nạn trên Quốc lộ 20 khiến thành viên đoàn môtô bảo vệ giải đua xe đạp - ông Lìn Mã Sáng (53 tuổi, ngụ TP HCM) - tử vong.

"Bước đầu xác định Phụng có dấu hiệu vi phạm các quy định về điểu khiển phương tiện giao thông đường bộ. Quá trình điều tra, dựa vào những thông tin có được chúng tôi mới quyết định có hay không khởi tố vụ án, khởi tố bị can", Thượng tá Thọ nói.

Sau vài chục vụ việc liên quan đến xe máy phân khối lớn rải rác trong các năm qua. Có lẽ vụ việc này như giọt nước tràn ly về sự xuống cấp văn hóa đi môtô phân khối lớn ở Việt Nam, cẩu thả, tinh tướng và quá coi thường tính mạng người khác. Xe càng lớn trách nhiệm càng cao, hãy đừng biến những chiếc môtô vô tội trở thành những hung thần trên đường phố.

Hoàng Hoàng
.
.