Lùm xùm xung quanh hoạt động liên kết ở Bệnh viện quận Tân Phú TP HCM

Thứ Năm, 02/06/2016, 10:40
Nằm trong những khu vực đông dân nhất TP HCM, Bệnh viện (BV) quận Tân Phú từ ngày thành lập đến nay đã là địa chỉ tin cậy của nhân dân trong quận với đội ngũ chuyên môn tay nghề cao, luôn đặt Y đức lên hàng đầu, tận tâm với người bệnh. Vì vậy, bình quân mỗi ngày có gần 3.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Đây cũng là BV tuyến quận, huyện đầu tiên ở TP HCM mổ, cắt thành công một trường hợp ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã xảy ra một số tranh chấp mà nguyên nhân bắt nguồn từ chuyện liên doanh liên kết với tư nhân theo mô hình xã hội hóa, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên BV. Và mặc dù vụ việc đã được các cơ quan chức năng xem xét, kết luận nhưng việc khiếu kiện vẫn cứ kéo dài thì phần thiệt thòi đương nhiên thuộc về bệnh nhân.

Từ việc liên kết với Công ty Tấn Dũng và Công ty Việt Phước…

Sau một thời gian đi vào hoạt động, Khoa Xét nghiệm BV  quận Tân Phú không còn có thể đáp ứng được nhu cầu của người bệnh mỗi ngày một đông mà nguyên do là thiếu máy móc trang thiết bị. Để tháo gỡ khó khăn trong khi chờ đợi nguồn ngân sách từ thành phố rót xuống, Chi ủy, Ban Giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở BV sau khi họp bàn, đã thống nhất tiến hành xã hội hóa bằng hình thức liên kết hoạt động tại Khoa Xét nghiệm, và việc liên kết này là chủ trương được Nhà nước cho phép và khuyến khích.

BV Đa khoa quận Tân Phú, nơi hàng ngày tiếp nhận hơn 3.000 lượt người bệnh vào khám, chữa.

Tiến hành xem xét, khảo sát những đơn vị có đủ năng lực theo yêu cầu, tập thể Ban Giám đốc cùng các bộ phận liên quan của BV quận Tân Phú đã thống nhất chọn lựa Công ty Tấn Dũng làm đối tác. Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ (BS) Đinh Thanh Hưng, Giám đốc BV cho biết: "Ngoài việc đáp ứng những yêu cầu của BV, Công ty Tấn Dũng còn cam kết sẽ đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cho BV bằng cách mời thêm chuyên gia của Đại học Y Dược TP HCM đến hỗ trợ - và đó cũng là vấn đề cốt lõi đối với BV khi triển khai Khoa Xét nghiệm".

Tháng 10-2012, hai bên tiến hành thương thảo, BV quận Tân Phú yêu cầu Công ty Tấn Dũng phải cung cấp các máy móc có chất lượng tin cậy và phải là máy mới 100%, sản xuất từ năm 2011 trở về sau, đúng chủng loại và số lượng theo nhu cầu của Khoa Xét nghiệm. Thế nhưng, sau khi lắp đặt xong và mới đi vào hoạt động được hơn 1 tháng thì một số máy móc đã trục trặc. Cùng với việc yêu cầu Công ty Tấn Dũng phải có ngay những biện pháp sửa chữa, khắc phục, BV quận Tân Phú còn mời một số công ty chuyên về thiết bị xét nghiệm khác đến kiểm tra giúp. Kết quả trong số những máy móc mà Công ty Tấn Dũng lắp đặt cho BV quận Tân Phú, chỉ có một số là mới 100%, còn lại là máy cũ tân trang lại.

Lập tức, BV quận Tân Phú tiến hành lập biên bản vụ việc và yêu cầu Công ty Tấn Dũng phải thực hiện đúng với tinh thần hợp đồng hai bên đã ký. Thế nhưng, do Công ty Tấn Dũng không có thiện chí khắc phục nên qua 3 buổi họp với tập thể BV, ngày 28-2-2013, BV quận Tân Phú quyết định chấm dứt mọi hình thức liên doanh liên kết với Công ty Tấn Dũng, buộc công ty này phải rút toàn bộ máy móc ra.

Cũng với mục đích phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn, BV quận Tân Phú đã tiến hành triển khai mảng vật lý trị liệu trên cơ sở liên kết với những đơn vị chuyên môn khác. Tuy nhiên, sau một thời gian công khai mời gọi, chỉ có BS Trần Thị Thu Hà, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ bại liệt và Công ty TNHH Việt Phước do bà Tôn Thị Mỹ Lệ là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành gửi hồ sơ tham gia. BS Hưng, Giám đốc BV quận Tân Phú cho biết: "Xét về các điều kiện thì BS Hà là người có chuyên môn sâu nhưng lại không có tư cách pháp nhân là công ty. Vì thế, BV đã tư vấn BS Hà thành lập công ty nhưng ngại thủ tục rắc rối nên BS Hà không làm. Cuối cùng, tập thể lãnh đạo BV quận Tân Phú quyết định chọn Công ty Việt Phước làm đối tác liên kết".

Tiến hành thương thảo, BV quận Tân Phú và Công ty Việt Phước đều cùng thống nhất phương án: Công ty Việt Phước đầu tư toàn bộ máy móc cho Phòng Vật lý trị liệu với tổng trị giá 2,5 tỉ đồng, đồng thời chịu trách nhiệm sửa chữa, tân trang phòng ốc trong khu vật lý trị liệu. Về phía BV quận Tân Phú, nơi đây chịu trách nhiệm quản lý về chuyên môn và tài chính, ký hợp đồng với người lao động như mọi cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại BV.

Lý do vì sao giữa BV quận Tân Phú không chia lợi nhuận cho Công ty Việt Phước?

Trong quá trình thực hiện việc liên kết xã hội hóa hoạt động vật lý trị liệu giữa BV quận Tân Phú và Công ty Việt Phước, đã xảy ra một số mâu thuẫn, trong đó chủ yếu là việc Ban Giám đốc BV quận Tân Phú không đồng ý xuất chi, chia cho Công ty Việt Phước số tiền thu nhập được hưởng sau khi đã thanh toán các khoản chi phí với lý do Công ty Việt Phước chưa góp đủ phần vốn đã được quy định.

BS Hưng giải thích: "Trong hợp đồng, vốn góp và tỉ lệ phân chia thu nhập đã được nêu ra cụ thể nhưng Công ty Việt Phước không cung cấp đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ, chứng minh giá trị vốn góp bằng máy móc thiết bị phục vụ cho hoạt động của Phòng Vật lý trị liệu như thỏa thuận ban đầu".

Thế nên, căn cứ vào các chứng từ mà Công ty Việt Phước đã cung cấp cho Đoàn Thanh tra sở Tài chính (nộp cho BV quận Tân Phú), thì số vốn góp của Công ty Việt Phước mới chỉ được gần 1,2 tỉ đồng thay vì phải là 2,5 tỉ đồng. BS Hưng nói tiếp: "Vì vậy, Công ty Việt Phước chỉ được hưởng thu nhập theo tỉ lệ của 1,2 tỉ đồng đã đầu tư nhưng họ không đồng ý".

Sau nhiều lần yêu cầu Công ty Việt Phước cung cấp chứng từ, cũng như qua các cuộc họp nhằm giải quyết những bất đồng giữa hai bên nhưng không đi đến kết quả, BV quận Tân Phú đã đưa toàn bộ nguồn thu từ hoạt động của Phòng Vật lý trị liệu vào gửi tại Kho bạc Nhà nước để chờ sự phán quyết của các cơ quan chức năng. Và thay vì phải thực hiện đúng như tinh thần hợp đồng đã ký, bà Tôn Thị Mỹ Lệ là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Việt Phước lại gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi, nhiều cấp, tố cáo BS Đinh Thanh Hưng, Quận ủy viên, Giám đốc BV Tân Phú lợi dụng chức vụ quyền hạn, gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, không minh bạch về tài chính trong việc liên kết xã hội hóa với Công ty Việt Phước.

Đặc biệt hơn, Công ty Tấn Dũng - là đơn vị đã không thực hiện đúng theo tinh thần hợp đồng lắp đặt máy móc thiết bị cho Khoa Xét nghiệm cũng được bà Tôn Thị Mỹ Lệ kéo vào vì theo lời bà, chính bà là người đã giới thiệu Công ty Tấn Dũng với BV quận Tân Phú.

Ngày 31-7-2015, sau một thời gian xác minh thu thập chứng cứ và tìm hiểu những nội dung tố cáo của bà Tôn Thị Mỹ Lệ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Tân Phú là ông Võ Công Thành đã ký thông báo, trong đó nêu rõ: "Nhận thấy công tác quản lý, điều hành hoạt động của BV quận đối với bộ phận vật lý trị liệu vẫn đảm bảo. Việc thanh quyết toán tài chính hàng ngày, định kỳ của bộ phận tài vụ đều được thực hiện theo quy định thông qua hệ thống máy tính được kết nối toàn BV. Việc chỉ đạo tính toán vốn góp hợp lệ và phân chia thu nhập hợp lý đối với Công ty Việt Phước là trách nhiệm của ban Giám đốc, không thấy có hiện tượng khuất tất, không minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính ngân sách BV của đồng chí Đinh Thanh Hưng khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…".

Về việc liên kết với Công ty Tấn Dũng, bản thông báo của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Tân Phú cho thấy trong chuyến đi tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm khám chữa bệnh với BV quận Thủ Đức, một cán bộ của BV Thủ Đức đã giới thiệu Công ty Tấn Dũng với BV quận Tân Phú nên không có việc "bà Tôn Thị Mỹ Lệ mời Công ty Tấn Dũng ký hợp đồng với BV quận Tân Phú".

Bên cạnh đó, bản thông báo cũng nêu rõ: "Thông qua các kết quả thẩm tra, xác minh, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Tân Phú kết luận nội dung tố cáo đồng chí Đinh Thanh Hưng có khuất tất, không minh bạch về tài chính trong việc liên kết xã hội hóa với Công ty Tấn Dũng đối với hoạt động của Phòng Xét nghiệm BV quận là không có cơ sở…". Ở phần kết luận, bản thông báo yêu cầu BS Đinh Thanh Hưng giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn còn tồn tại với Công ty Việt Phước.

BS Hưng cho biết: "Thông thường, những tiêu cực trong việc xã hội hóa liên doanh liên kết là có sự tiếp tay của cá nhân hay tập thể Ban Giám đốc với đối tác liên doanh để mang lại lợi ích nhóm, tư lợi cá nhân. Còn ở đây, chúng tôi thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước thì lại bị tố cáo kéo dài, gây ảnh hưởng rất lớn đến  việc phục vụ người bệnh". 

Không đồng tình với bản Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Tân Phú, từ đó đến nay, bà Tôn Thị Mỹ Lệ vẫn  tiếp tục gửi đơn khiếu nại tố cáo đến nhiều nơi, trong đó có cả Cơ quan phòng chống tham nhũng Trung ương (?!). Hành động này đã khiến Ban Giám đốc cùng một số cán bộ, công nhân viên thuộc một số Khoa, Phòng của BV bức xúc vì liên tục phải giải trình với các đoàn kiểm tra làm ảnh hưởng tới thời gian phục vụ bệnh nhân.

Để có thể nghe được ý kiến của cả hai bên, chúng tôi đã điện thoại đề nghị bà Lệ dành cho chúng tôi một buổi tiếp xúc. Tuy nhiên, sau khi trả lời là để sắp xếp nhưng đã 2 tuần kể từ khi chúng tôi gọi, bà Lệ vẫn không đưa ra một lịch hẹn cụ thể nào.

Xuyên suốt vụ việc, có thể thấy đây là vấn đề tranh chấp kinh tế không đến nỗi phức tạp nhưng nếu các cơ quan chức năng không giải quyết rốt ráo thì việc khiếu nại khiếu kiện có khả năng kéo dài, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của BV. Như thế, phần thiệt thòi sau cùng vẫn là  bệnh nhân…

Vũ Cao
.
.