Lưỡi điện tử nếm rượu

Thứ Hai, 15/09/2008, 14:40
Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát minh ra một thiết bị thú vị: lưỡi điện tử có khả năng phân biệt được đa dạng các loại nho khác nhau với loại nho được hái về để làm rượu. Tuy chỉ mới ở giai đoạn đầu của phát minh “lưỡi điện tư”ã, “nhưng các nhà khoa học hy vọng một ngày nào đó họ có thể làm ra được một “chuyên gia nếm rượu” bằng dụng cụ hoàn toàn tự động và đáng tin cậy hơn khả năng chiếc lưỡi của con người.

Lưỡi điện tử hay còn gọi là “E-tongue”, được thiết kế trên cơ sở sắp xếp các màng mỏng tổng hợp cực nhỏ gắn trên một vi mạch điện tử silic gọi là bộ cảm biến đa chiều. Mỗi màng mỏng có độ nhạy khác nhau đối với các thành phần hóa chất đa dạng, có thể phân biệt các loại nho này với các loại nho khác cũng như cho biết loại rượu vang chính vụ này so với loại rượu vang khác. Thiết bị này đặc biệt có thể phân biệt sự khác nhau của 4 loại nho – nho Airén, Chardonnay, Malvasia và Macabeu; nó cũng phát hiện được sự khác nhau của các mẫu của cùng một thứ rượu vang thuộc từng vụ mùa từ năm 2004 đến 2005.

Tiến sĩ Cecilia Jiménez-Jorquera thuộc Học viện Vi điện tử Barcelona cho biết: “Kết quả cho thấy tiềm năng của việc sử dụng các bộ cảm biến đa chiều này với chức năng như những chiếc lưỡi điện tử không chỉ nhằm phân biệt các mẫu theo các loại nho khác nhau và các năm thu hoạch mùa vụ mà còn nhằm để dự báo số lượng của nhiều thông số mẫu khác nhau”.

Bằng cách tăng thêm các loại hóa chất mà lưỡi điện tử có thể phân biệt, các nhà khoa học hy vọng rằng nó sẽ có khả năng xác định được chất căn bản hoặc các chất phụ gia có thể ảnh hưởng đến chất lượng của rượu hoặc chỉ ra cho chúng ta biết đó là rượu giả.

Thiết bị “chiếc lưỡi điện tử” này dựa trên nguyên tắc tương tự của lưỡi con người và nhạy cảm đối với 5 mùi vị khác nhau: chua, cay, mặn, ngọt, đắng. Các nhà khoa học đã kiểm tra thiết bị này trên 9 mẫu nước nho từ vụ thu hoạch năm 2005 và 6 mẫu từ năm 2004. Theo công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí “The Analyst” của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia (Anh), 7 tháng sau, các nhà khoa học đã kiểm tra lại và xác nhận độ tin cậy trên các loại rượu làm từ 4 loại nho khác nhau lấy từ 2 vụ nho trên đây.

Theo Tiến sĩ Jiménez-Joquera và các đồng nghiệp của bà, một điều rất đáng nói là thiết bị lưỡi điện tử này rất đơn giản và xách tay được cho nên các mẫu rượu có thể được “nếm” tại chỗ; điều này hoàn toàn trái với quy trình trước đây phải mất dài ngày gửi các mẫu nghi vấn đến trung tâm xét nghiệm để đánh giá.

Tiến sĩ Susan Ebeler thuộc Đại học California, người đã từng nghiên cứu tính chất hóa học của mùi vị rượu vang cho biết, thiết bị thử rượu này có ưu điểm là nhanh gọn, giá thành sản xuất vừa phải và dễ sử dụng. “Một trong những đặc điểm thú vị nhất của nó là khả năng dự báo lượng đường, acid và lượng cồn nhờ vào các bộ cảm biến”

Ánh Vân (theo Independent)
.
.