Luxembourg - Trung tâm tiếp thị của châu Âu

Thứ Ba, 20/04/2010, 19:05
Luxembourg là một trong những quốc gia nhỏ bé nhất trên địa cầu với diện tích chưa đầy 2.600km2, còn bé hơn cả vùng đất kề hòn đảo Round Island trên sông Hudson ở New York nữa. Quân đội của Luxembourg chỉ có 800 người, hay đúng hơn là đủ quân số cho một cuộc duyệt binh tượng trưng mà thôi. Còn sân bay lớn nhất tại Luxembourg cũng chỉ có một đường băng duy nhất.

Nhưng gần 500.000 dân của nhà nước siêu mini này lại có mức sống vào hàng cao nhất thế giới, với thu nhập bình quân tính theo đầu người hàng năm tương đương 90.000USD.

Còn ông Loui Mevis, Giám đốc Viện Nghiên cứu Xã hội và Thương trường, một tổ chức phi chính phủ ở Luxembourg lại mô tả đất nước này là chỗ lý tưởng cho các công ty đa quốc gia có thể thử nghiệm các mặt hàng mới với quy mô nhỏ, cũng như công việc quảng bá chúng.

L.Mevis nhấn mạnh: "Do tính chất quốc tế hóa đặc thù của vùng lãnh thổ này, một sản phẩm hay một kiểu quảng cáo mới đã thành đạt nơi đây, có thể đem áp dụng đại trà trên khắp Lục địa cũ, hoặc nói nôm na Luxembourg là Trung tâm Tiếp thị của châu Âu".

"Thật là điên rồ và lãng phí nếu đem giới thiệu các mặt hàng mới với từng quốc gia châu Âu riêng biệt - L.Mevis quả quyết tiếp - Cần phải tìm tới một "trung tâm điểm".

Đó chính là Luxembourg! Tôi là người gốc Hà Lan và tôi thường khuyên giới bạn hàng Hà Lan như vậy. Các hãng Hà Lan hàng đầu như Philips hay Shell chẳng hạn, thường xuyên tiếp thị các sản phẩm mới tại đây, trước khi chúng xuất hiện phổ biến ở Amsterdam". Giám đốc L.Mevis đơn giản chỉ muốn Luxembourg trở thành một "Peoria của EU". Peoria thuộc tiểu bang Illinois là "chợ thử nghiệm" lớn nhất của Hoa Kỳ.

Nếu như Liên minh châu Âu (EU) cần một "phong vũ biểu" làm thước đo chung, Luxembourg xứng đáng được hưởng cái danh hiệu ấy, bởi các lý do sau:

- Người ngoại quốc chiếm 1/4 dân số. Đa phần là người gốc Đức, Pháp và Bỉ. Còn những người thuộc thế hệ thứ hai của các nhóm dân Italia và Bồ Đào Nha luôn coi Luxembourg là Tổ quốc của mình.

- Đây là đất nước của giới tiêu thụ đông đảo nói đủ thứ tiếng, chủ yếu là tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Anh. Bình quân thu nhập tính theo đầu người tại đây luôn thuộc hàng cao nhất EU.

- Gần 1/3 dân số nghe cùng một đài phát thanh trong ngày và hơn một nửa số họ thường xuyên đi chợ tại một trong hai hệ thống siêu thị chính của Luxembourg. Điều này có nghĩa là các hãng sản xuất dễ dàng tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, cũng như biết những ý kiến khen chê của họ về mặt hàng của mình

Quang Long (theo Financial Times)
.
.