Mang Tết yêu thương đến với người nghèo

Thứ Tư, 09/01/2019, 14:05
Dù còn gần một tháng nữa, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi mới đến, nhưng, không khí Tết đã lan toả đến nhiều địa bàn đất nước. Như thường lệ hàng năm, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các nhà tài trợ lại đồng hành cùng Báo CAND trong chương trình “Tết vì người nghèo”.

Tết này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thông qua Báo CAND ủng hộ 1.000 suất quà Tết trị giá 500 triệu đồng trong “Chương trình Tết vì người nghèo Xuân Kỷ Hợi-2019” do Báo CAND tổ chức.

Tri ân vùng đất truyền thống cách mạng

Ngày 5-1, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND do Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo làm Trưởng đoàn đã mang theo 200 suất quà trị giá 100 triệu đồng do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ủng hộ đến với đồng bào nghèo, gia đình chính sách tại xã Nhã Nam, huyện Tân Yên và xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Đại tá Trần Thế Biển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cùng đi trao quà với đoàn công tác.

Thật vui mừng khi những ngày đầu năm mới chúng tôi được trở về với mảnh đất cách mạng Nhã Nam - nơi khởi nguồn Sáu điều Bác Hồ dạy CAND. Nơi này, tại chùa Tứ Giáp, thôn Chùa Nguộn, Công an Khu XII từng đóng quân những năm 1946-1958. Cũng tại đây, tờ báo Bạn dân - nội san của Công an Khu XII ra đời. Giám đốc Công an Khu XII lúc đó là đồng chí Hoàng Mai, khi số báo đầu tiên còn thơm mùi mực, đồng chí Hoàng Mai đã gửi báo tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Đại tá Trần Thế Biển trao quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách tại Nhã Nam.

Chỉ ít ngày sau, ngày 11-3-1948, Bác Hồ gửi thư cho đồng chí Hoàng Mai, trong thư có 6 nội dung nói về “Tư cách người Công an cách mệnh”. Lời dạy của Bác Hồ ngay sau đó đã được in trên Báo Bạn dân, được lan tỏa trong toàn bộ cán bộ, chiến sỹ của lực lượng CAND. Công an Khu XII cũng là nơi khởi nguồn phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong Công an cả nước. Đầu năm 2018, Bộ Công an đã khánh thành Khu di tích lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND tại xã Nhã Nam.

Ông Nguyễn Văn Bính, Chủ tịch UBND xã Nhã Nam phấn khởi chia sẻ thông tin với đoàn công tác, trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, bằng sự nỗ lực không ngừng, cuộc sống của nhân dân Nhã Nam đã có nhiều đổi thay. Hiện nay, toàn xã có hơn 1.400 hộ dân thì số hộ nghèo là 56 hộ, hộ cận nghèo là 58 hộ. Toàn xã có 128 hộ gia đình chính sách.

“Đại diện của 100 gia đình đến nhận quà Tết của Báo CAND, nhà tài trợ đều là các hộ nghèo, gia đình chính sách của 12 thôn xã Nhã Nam”, ông Nguyễn Văn Bính cho biết. Là một trong số 100 gia đình về hội trường của UBND xã Nhã Nam sáng 5-1, bà Bùi Thị Hương, 49 tuổi, trú tại thôn Đoàn Kết 2, xã Nhã Nam xúc động: “Chồng tôi bị cảm mất cách đây đã 7 năm. Một mình tôi nuôi 2 con ăn học, lại đau yếu thường xuyên nên cuộc sống rất khó khăn. Hôm nay, tôi rất vui mừng và xin cảm ơn món quà Tết của Báo CAND, Công an tỉnh Bắc Giang và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”.

Mỗi suất quà Tết trị giá 500.000 đồng đã được Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Đại tá Trần Thế Biển và chính quyền địa phương trao tận tay 100 hộ gia đình tại xã Nhã Nam trong không khí ấm áp.

Chia tay người dân xã Nhã Nam, đoàn công tác đến với đồng bào nghèo tại xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa. Đây cũng là mảnh đất có truyền thống cách mạng lâu đời. Thông tin với đoàn công tác, ông Dương Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, Ngọc Sơn là một xã miền núi của huyện Hiệp Hòa với hơn 11 nghìn nhân khẩu. Toàn xã hiện có 227 đối tượng chính sách, 131 hộ nghèo, 180 hộ cận nghèo. Mặc dù điều kiện kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo luôn được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Đại tá Trần Thế Biển trao quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách tại Nhã Nam.

Đến nhận quà Tết của Báo CAND và nhà tài trợ, mẹ liệt sỹ Hoàng Thị Soan, 86 tuổi, trú tại đội 2 xã Ngọc Sơn, xúc động: “Con trai tôi - liệt sỹ Ngô Văn Tuyến hy sinh khi cháu mới 20 tuổi… Cảm ơn Báo CAND, nhà tài trợ đã mang đến cho bà con chúng tôi món quà Tết nghĩa tình”. Ngồi bên cạnh mẹ liệt sỹ Hoàng Thị Soan là ông Hà Xuân An, 74 tuổi, trú tại thôn Sơn Giao. Ông Hà Xuân An cho biết: “Hôm nay tôi đến nhận quà Tết giúp vợ tôi, bà Đỗ Thị Tâm. Bà ấy là thanh niên xung phong, bị thương mất sức 31%. Tôi cảm ơn Báo CAND, Công an tỉnh Bắc Giang và nhà tài trợ”.

Phát biểu tại buổi trao quà với nhân dân xã Nhã Nam và xã Ngọc Sơn, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND cho biết, trong những ngày đầu năm mới, được sự đồng ý của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Báo CAND với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng Công an tỉnh Bắc Giang thăm, tặng quà gia đình nghèo, chính sách. Nhã Nam là mảnh đất nghĩa tình, đã góp công lớn trong việc xây dựng truyền thống của lực lượng CAND. Đây là địa chỉ giáo dục truyền thống nói chung và truyền thống của lực lượng CAND nói riêng. Xã Ngọc Sơn cũng là một mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên chia sẻ: “Mỗi phần quà của chúng tôi tuy không lớn nhưng là hoạt động tình nghĩa, tri ân các gia đình chính sách, nhân dân xã Nhã Nam và miền quê cách mạng Ngọc Sơn, những người đang lưu giữ truyền thống và giúp đỡ lực lượng CAND trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chúc bà con đón Tết ấm áp, đủ đầy hơn”.     

Tặng 600 suất quà Tết ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn

Từ ngày 3 đến ngày 5-1-2019, Báo CAND cùng nhà trợ là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn ba tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng và Bắc Kạn 600 suất quà, mỗi suất 500 ngàn đồng tiền mặt với mong muốn người nghèo cũng có Tết vui. Xã Tân Việt (huyện Văn Lãng) và xã Đề Thám (huyện Tràng Định) là hai trong nhiều xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Thời gian qua, dù cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương chú trọng quan tâm, đầu tư để phát triển kinh tế, sản xuất nhưng do địa hình đặc thù nên đời sống nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Báo CAND, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công an tỉnh Cao Bằng tặng quà Tết các hộ nghèo, gia đình chính sách huyện Hoà An.

Xã Tân Việt còn 23,45% hộ nghèo, 17,9% hộ cận nghèo. Công tác xoá đói giảm nghèo được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội địa phương rất chú trọng. Cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Đề Thám đặt mục tiêu hàng năm sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, tiến tới không còn hộ nghèo và cận nghèo.

Xã cũng rất quan tâm đến việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó đặc biệt lưu ý đến tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết không tham gia vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và đốt pháo trong dịp Tết, cam kết không vận chuyển trái phép chất ma tuý, phát động nhân dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, súng tự chế, đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Xã Trương Lương (huyện Hoà An, Cao Bằng) là an toàn khu trong thời kỳ cách mạng. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tính đến năm 2018, trên địa bàn xã còn 327 hộ nghèo, chiếm 52,9%; hộ cận nghèo 133 hộ, chiếm 21,52%. Tuy cuộc sống của người dân còn rất nhiều khó khăn do đặc thù của địa bàn miền núi, vùng cao. Nhưng qua công tác tuyên truyền, vận động của cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương, những năm gần đây, người dân từng bước nâng cao ý thức tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đã có nhiều điển hình tiên tiến trong việc tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, hệ thống hạ tầng cơ sở được đầu tư, sản xuất phát triển. Trong năm 2019, cấp uỷ Đảng và chính quyền xã Trương Lương tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn của ngân hàng để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện hiệu quả xoá đói, giảm nghèo.  

Bình Long cũng là xã khó khăn trên địa bàn huyện Hoà An. Năm 2000, xã được tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến. Giống như xã Trương Lương, cuộc sống của người dân xã Bình Long cũng chủ yếu dựa vào cây trồng và vật nuôi. Nhờ làm tốt công tác  tuyên truyền, phổ biến pháp luật nên nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững. Các loại tệ nạn xã hội được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Đại diện Báo CAND, Công an tỉnh Lạng Sơn tặng quà bà Lã Thị Sao, xã Đề Thám, huyện Tràng Định, Lạng Sơn.

Xã yêu cầu các hộ dân ký cam kết tiêu chí về an ninh trật tự, tổ chức cho các gia đình ký cam kết thực hiện Pháp lệnh về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng nông thôn mới và tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ngoài tặng 100 suất quà Tết tới người nghèo huyện Hoà An, đoàn công tác còn tặng 100 suất quà Tết tới người nghèo, gia đình chính sách huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Tại huyện Ngân Sơn và huyện Na Rì (Bắc Kạn), đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến thăm, chúc Tết và trao tặng người nghèo, gia đình chính sách nhiều xã trên địa bàn hai huyện 200 suất quà Tết. Đón nhận món quà Tết của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 600 hộ nghèo và gia đình chính sách của ba tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn rất vui.

Các hộ dân tâm sự, món quà nghĩa tình của Báo và nhà tài trợ còn là sự sẻ chia, động viên người dân đang gặp khó khăn trong cuộc sống. 600 trường hợp nhận quà Tết, mỗi người một gia cảnh khó khăn khác nhau, nhưng họ luôn chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và là người có uy tín ở địa phương, đều có đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thay mặt đoàn công tác xã hội từ thiện, Thượng tá Đặng Thị Huyền, Trưởng ban Kinh tế Pháp luật, Báo CAND chúc các hộ nghèo, gia đình chính sách vui Tết, đón Xuân cùng gia đình đầm ấm, hạnh phúc: “Món quà của chúng tôi tuy không lớn, nhưng là tình cảm chân thành của những người làm Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với mong muốn, người nghèo cũng có Tết vui. Rất mong các hộ dân tiếp tục giúp đỡ cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và lực lượng Công an cơ sở làm tốt hơn nữa công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giữ bình yên cuộc sống của nhân dân”.

Xuân đang về trên mọi nẻo đường đất nước. Chúng tôi đang hoà mình trong không khí rạo rực đón xuân để cố gắng mang niềm vui thật sớm đến với các hộ nghèo và gia đình nghèo trên mọi miền Tổ quốc.

Nguyễn Hưng - Nguyễn Hương – Phong Sơn
.
.