Mập mờ biệt dược Thiên Sơn

Thứ Bảy, 17/05/2014, 11:15

Rất nhiều du khách khi đến tham quan núi Sam (thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang) để viếng miếu Bà Chúa Xứ thường dừng chân bên những mẹt hàng cao đơn hoàn tán bày bán la liệt các loại thuốc gia truyền. Nghe những người bán quảng cáo bài thuốc được nhiều đời cha ông lưu truyền, được bào chế từ các loại biệt dược thiên sơn... nhiều khách cả tin mua về sử dụng. Với kiểu mua sắm thuốc thang chữa bệnh ngây ngô ấy, nhiều người tự đẩy mình cùng người thân đứng trước nhiều mối họa khôn lường!

1. Chúng tôi gặp chị Thu Loan, ngụ quận Thủ Đức, TP HCM dưới chân núi Sam (phường Núi Sam), bên một mẹt hàng bày bán nhiều loại thuốc đông y không rõ nguồn gốc của một người phụ nữ luống tuổi, tự xưng là "thầy Bảy".

Chị Loan tâm sự chị bị bệnh "viêm xoang kinh niên", chữa chạy khắp nơi, áp dụng đủ liệu pháp cả đông lẫn tây y nhưng bệnh không những không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Nghe một người bạn mách rằng núi Sam-Châu Đốc là nơi có nhiều lương y, đạo sĩ cao tay có nhiều bài thuốc gia truyền rất thần hiệu nên chị theo đoàn người hành hương đến đây với mục đích tìm mua thuốc chữa bệnh.

Với vẻ mặt hân hoan, chị Loan "khoe" chị vừa mua 10 bịch thuốc quý (mỗi bịch có 5 gói nhỏ) với nhãn hiệu ghi rõ "Thuốc đông y gia truyền Đỗ Thái Nam" với giá 30.000 đồng/bịch. Qua quan sát, chúng tôi thật bất ngờ khi thấy những gói thuốc mà chị Loan tin là "thần dược" kia không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, địa chỉ, số điện thoại của cơ sở hay giấy phép đăng ký kinh doanh…

Còn đang bất ngờ về sự cả tin cùng cách thức mua thuốc chữa bệnh dễ dãi ngoài sức tưởng tượng của chị Loan thì chúng tôi bắt gặp một nhóm người đang vây quanh chiếc xe 3 bánh chở và treo lỉnh kỉnh nhiều loại thuốc đông y, kẻ hỏi thăm, người trả giá rất nhộn nhịp.

Tại đây chúng tôi gặp ông Nguyễn Năm, 52 tuổi, nhà ở thành phố biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khi ông đang săm soi chai thuốc có nhãn ghi dòng chữ "Thuốc gia truyền - thầy Ba bào chế" mà ông vừa mua được với giá 40.000 đồng.

Ông Năm hồ hởi cho biết, ông cùng người thân hành hương về thăm miếu Bà, sẵn thấy bán thuốc gia truyền của thầy Ba ghi trị được các chứng bệnh như dị ứng, nhức mỏi, phỏng, thoa đẹn... mà mình đang mắc phải nên ông mua về dùng thử. Người phụ nữ tên Lan đi cùng ông Năm, ra chiều bí mật, nói rằng nghe nhiều người đồn thuốc của thầy Ba (?) là "tiên dược", không những trị được các chứng bệnh kể trên mà nó còn chữa dứt nọc các chứng ung thủng tài tình nên chị cũng mua vài món.

"Người ta mất cả trăm năm, tinh luyện qua bao đời mới tạo nên phương thuốc thần hiệu. Mình mất chỉ có vài chục ngàn bạc cớ sao lại tiếc mà không mua về để dành xài" - chị Lan bày tỏ quan điểm.

Nồi thuốc "gia truyền" ớn lạnh với mấy cái sọ khỉ để tăng tính chất huyền hoặc.

Tiếp tục dấn bước ở chợ đông dược trôi nổi dưới chân núi Sam, chúng tôi mục kích hình ảnh có phần rùng rợn. Một người phụ nữ tuổi ngoài 40, dáng phốp pháp đang chiết rót từ nồi thuốc to đùng vào những chai lọ nhỏ. Hỏi đó là thuốc gì mà sao trong nồi ngoài cây lá rễ lổn nhổn còn có những hộp sọ ghê rợn thì chị nọ úp úp mở mở rằng đấy là bài thuốc gia truyền gồm các loài thảo dược trên núi Cấm nấu cùng sọ khỉ, "thuốc" này chuyên trị các chứng bệnh ngoài da, nếu thoa thường xuyên da dẻ sẽ mịn màng, hồng hào và tươi trẻ...

Nghe nói thế một người phụ nữ đứng gần chúng tôi quyết định mua với giá 50.000 đồng một lọ, bất chấp ánh nhìn ái ngại của những người dân sở tại với bỏ nhỏ "mịn đâu không thấy, coi chừng rộp da nổi sần là chết".

2. Không chỉ tại khu vực dưới chân núi Sam mà khi ghé một số điểm du lịch khác ở vùng Thiên Cấm Sơn như nhà mồ Ba Chúc, khu vực dưới chân núi Cấm, chợ đông dược Nhà Bàng... tại hai huyện Bảy Núi và Tri Tôn (An Giang), chúng tôi cũng thấy người ta bày bán rất nhiều loại thảo dược đã qua các bước tinh chế dưới dạng bột, cao, rượu ngâm, thuốc nước... nhằm phục vụ cho đủ loại đối tượng khách có nhu cầu chữa các chứng bệnh bất lực, vô sinh, tiểu đường, thoái hóa khớp cùng các chứng ung thư.

"Thuốc ngâm rượu hổ đỏ này gồm 11 loại thảo dược có nguồn gốc Thiên Cấm Sơn, mà toàn là những loại quý, bổ, có tác dụng mạnh gân cốt, bổ dương ích khí rất tốt cho đàn ông. Trong 11 loại cây thuốc chứa nhiều dược tính, có những loại cực kỳ quý như huyết rồng, trường sanh, tô mộc nhờ sinh trưởng trên núi cao, ở nơi thâm sơn cùng cốc nên chất thuốc ngút trời. Chỉ cần ngâm 1 gói với 2 lít rượu và chút ít đường phèn, ngâm trong vòng mươi ngày là uống được rồi. Mỗi lần uống 1 ly nhỏ, ngày uống 1 lần trước khi đi ngủ sẽ giúp chữa dứt các chứng thận suy, từ đó giúp mạnh gân cốt, không còn tức ngực, đau xương, biếng ăn hay mất ngủ nữa".

Tại khu di tích nhà mồ Ba Chúc (huyện Tri Tôn), nghe người đàn bà chào bán những gói thảo dược có hình con hổ màu đỏ trong thế gầm gừ với giá vài mươi ngàn, rất nhiều khách đã không thể cầm lòng. Nếu không thích những gói thảo dược được quảng cáo là bài thuốc gia truyền của một lương y gần trăm tuổi là cụ Ba Lưới sống trên núi Cấm này (sau này qua tiếp xúc với cụ Ba Lưới vốn là lương y ở chùa Phật Lớn trên đỉnh núi Cấm, chúng tôi được cụ khẳng định chẳng bỏ thuốc cho bất kỳ ai bán buôn - PV), khách được chào mua những hũ rượu gia truyền đã ngâm sẵn với các thành phần nghe qua rất oách như các loài côn trùng có tác dụng tráng dương như tắc kè, bửa củi, bọ cạp ngâm với lá dâm dương hoắc được chào bán với giá từ 150.000-300.000 đồng/ hũ tùy lớn nhỏ.

Nói tóm lại, bất kỳ nhu cầu tăng lực nào của khách bằng những bài thuốc, hũ rượu gia truyền đều được đáp ứng đến tận răng với số lượng không giới hạn. Và như các loại cao đơn hoàn tán mà chúng tôi nhìn thấy, các gói thảo dược cùng những hũ rượu tăng lực này đều không thấy ghi nơi đóng gói hay sản xuất cùng những chống chỉ định. Được hỏi thăm, những người bán hàng chỉ trả lời chung chung là được sư phụ này, lương y kia, đạo sĩ nọ ở núi Sam, núi Cấm ký gửi không phải nhằm mục đích kinh doanh mà để giúp người.

Khi chúng tôi bày tỏ sự quan ngại nếu uống bị ngộ độc này nọ thì sao, những người bán quả quyết không thể có chuyện đó dù rằng chẳng có cơ sở gì để đảm bảo điều họ nói. Có người thì trả lời lấp liếm rằng cây thuốc Nam phước chủ may thầy, hợp cơ địa thì mau chóng hết bệnh, bằng không thì cũng chẳng sao, nếu có biến chứng thì cũng sơ sơ, không có gì gọi là đáng kể?!

Những gói thuốc, chai thuốc không ghi ngày sản xuất, không hạn sử dụng... được bày bán tràn lan.

Trong lúc chúng tôi tỏ ra lo ngại về chất lượng của những mẻ cao đơn hoàn tán được bày bán tràn lan, trôi nổi thì nhiều khách hành hương từng mua và sử dụng những thuốc này tiết lộ rất hiệu nghiệm, uống đến đâu thấy khỏe đến đấy. Chỉ vào mấy bịch thuốc có nhãn hiệu Sơn Lâm núi Cấm với hình ảnh một cụ ông tay chống gậy, người đàn ông ngoài 50 tuổi đến từ thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) khẳng định, thuốc ấy và nhiều gói cao đơn hoàn tán có tác dụng chữa đau nhức, rất hiệu quả: "Tôi bị thoái hóa khớp, đau nhức vô cùng, bác sĩ ở bệnh viện chấn thương chỉnh hình bảo bệnh này phải chữa trị dài lâu, ăn uống kiêng khem, phải uống các thuốc có nguồn gốc sụn cá mập để tái tạo chất nhờn gì đó, uống mấy tháng trời vẫn không ăn thua. May mà có các loại cây cỏ này uống đến đâu thấy hết đau, khỏe mạnh đến đó".

Tại khu phố thuốc Nhà Bàng (huyện Tri Tôn), chị Mai, 47 tuổi, bị viêm đa xoang lúc rinh một lố thuốc trị viêm mũi-viêm xoang đã không ngớt lời khen lấy khen để: "Tôi bị viêm đa xoang, mỗi khi trái gió trở trời hay khi ăn uống trúng thịt gà, thịt bò hoặc hải sản là bị nhức buốt, rồi chảy nước dịch tanh rình, bác sĩ tây y cho uống đủ loại kháng sinh nhưng uống hoài không hết. Bận trước đến đây thấy người ta bán mấy thứ này, tui mua uống cầu may, ai ngờ thấy hiệu quả nên lần này ghé núi Sam trước viếng Bà, sau mua thêm thuốc về để dành chữa bệnh với tặng người quen”.

3. Tìm hiểu về nguồn gốc của các loại đông dược kia, từ bật mí của một số người dân địa phương tốt bụng, chúng tôi mới vỡ lẽ sự thật phũ phàng. Giữa lúc nhiều người đang hân hoan tin rằng mình đang dùng "thần dược" với giá rẻ bèo từ những gói thuốc, chai thuốc gia truyền thì những người dân ở khu vực núi Sam bày tỏ sự ái ngại.

Anh M.Hùng, nhà ở khu vực chùa Tây An gần miếu Bà Chúa Xứ cho biết phần lớn du khách lần đầu đến núi Sam thường choáng ngợp trước rừng thuốc gia truyền, nhất là qua những lời chào  mời của những người bán thuốc dạo mà  lắm người tin vùng đất này có nhiều cây thuốc quý được các ẩn sĩ bào chế.

Anh Hùng cho biết: "Đã có nhiều người vì cả tin mua các gói thuốc không rõ nguồn gốc về sử dụng để rồi bị những tác hại khôn lường, nhẹ thì ngộ độc gây đau bụng, lở loét, nhiễm trùng...,, có người bệnh lẽ ra chữa khỏi nhưng vì cả tin thần dược gia truyền mà bệnh ngày càng nặng, hối hận thì đã muộn".

Về những gói thuốc dạng bột trị viêm xoang, đau bao tử mà bà Loan cùng nhiều người hồ hởi mua, chúng tôi chẳng rõ nhà thuốc đông y Đỗ Thái Nam này có mối quan hệ gì với nhà thuốc đông y Đ.T.N. tại quận Bình Thạnh (TP HCM) hay không. Nếu tuy hai mà là một thì quả là vô cùng nguy hiểm cho người bệnh bởi cách đây hơn 5 năm, trước hiện tượng bất thường nhiều người đổ xô mua các nhãn hiệu đông dược như Long phụng cao, Tuyết liên phong thấp linh, Cảm thông tán... của nhà thuốc này vì uống vào thấy hiệu quả nhanh chóng, giảm đau nhức, ăn được, ngủ được, tăng cân.., Sở Y tế TP HCM vào cuộc và phát hiện trong những gói thuốc này có chứa các chất tân dược như acid salicylic, paracetamol, betamethason acetat.

Khi được trộn với đông dược, các hoạt chất trên có tác dụng chống viêm, hạ nhiệt, hạ sốt, giảm đau, nhờ vậy người sử dụng cảm giác phấn chấn, khỏe mạnh, giảm đau, giảm các triệu chứng bệnh,  nhờ vậy mà người bệnh rất thích tin đó là biệt dược thần hiệu: "Họ không hề biết gắn liền với các tác dụng trên là những tác dụng phụ nhiều hiểm họa như khiến người bệnh sau một thời gian dùng thuốc sẽ bị loét dạ dày, tăng huyết áp, suy giảm miễn dịch cơ thể, suy gan, thận" - bác sĩ Trương Thế Dũng, Trưởng đoàn Y bác sĩ tình nguyện Niềm Tin, lưu ý. 

Từ cơ sở trên cho thấy tình trạng lang băm trộn tân dược vào đông dược để đánh lừa người bệnh với hiệu quả tức thì tiềm ẩn những mối nguy cho người bệnh. Không rõ những loại đông dược mà chúng tôi gặp phải trong quá trình tác nghiệp khu vực núi Sam và nhiều điểm du lịch khác ở An Giang, có được trộn các loại tân dược độc hại như kể trên hay không. Nhưng điều rất rõ ràng là phần lớn đều không thấy ghi rõ nơi sản xuất, một số có ghi tên nhà thuốc gia truyền này nọ nhưng không thấy ghi địa chỉ, hạn sử dụng, giấy phép đăng ký... Một khi hành tung đã mập mờ như vậy thì thuốc ấy chất lượng đến đâu, không nói hẳn ai cũng rõ

Nhóm PVTS
.
.