Mary Higgins Clark - Nữ hoàng truyện trinh thám Mỹ

Thứ Sáu, 13/04/2012, 17:15

Với gần 50 đầu sách cùng hơn 300 triệu ấn bản đã được bán ra, nữ văn sĩ Mary Higgins Clark là một tác giả đầu đàn trong lịch sử tiểu thuyết trinh thám hình sự Mỹ hiện đại. Dù đã vượt ngưỡng bát tuần, nhưng bút lực của bà xem ra vẫn còn rất mạnh mẽ…

Chào đời vào cuối thập niên 20 thế kỷ trước, đúng thời điểm bùng nổ cuộc đại khủng hoảng kinh tế thế giới. Mồ côi cha từ nhỏ, cô bé Mary Higgins phải từ bỏ giấc mơ cao học văn chương để sớm lập thân. Từng kinh qua đủ nghề như thư ký văn phòng, nữ tiếp viên hàng không… rồi lấy chồng. Khi cuộc sống tạm ổn, Mary liền thử sức qua nghề viết báo, phần nào đáp ứng nguyện vọng nung nấu từ thuở thiếu thời.

Nhưng bất ngờ chứng đột quị quái ác đã cướp đi  Warren Clark, chồng bà - trụ cột chính trong gia đình, để lại người vợ đơn côi cùng 5 đứa con nhỏ. Không đầu hàng số phận, Mary quyết chí dấn thân vào nghiệp viết lách từng ấp ủ bấy lâu.

Tác phẩm đầu tay "Tiểu sử George Washington" viết về thân thế sự nghiệp của người sáng lập Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ, ra mắt bạn đọc dưới bút danh chính thức Mary Higgins Clark vào năm 1969, khi bà 42 tuổi, chẳng đem lại thành công như dự tính. Không nản, M. Clark liền quay qua đề tài trinh thám hình sự đang là "cơn sốt" lúc ấy. Tiểu thuyết đầu tiên "Con của chúng ta đâu?" ra mắt bạn đọc đúng 6 năm sau, tức thì trở thành một đầu sách dạng best-seller. Quả là trời đã không phụ lòng người, tiếp nối là một loạt các tiểu thuyết trinh thám ăn khách khác: "Cái nhẫn oan nghiệt", "Rình rập", "Tiếng thét trong đêm", "Lộ diện", "Chẳng đâu bằng ở nhà mình", "Xác chết ngoài đại dương"… đã khẳng định tên tuổi của Mary Higgins Clark trên văn đàn hiện đại.

Bằng ngòi bút sắc sảo, biết khai thác những tình  huống bí hiểm, kịch tính kích thích trí tò mò của độc giả, cách tạo dựng nhân vật hấp dẫn, lối hành văn lôi cuốn qua cốt truyện ly kỳ… là những nét tiêu biểu của cây bút nữ cự phách này; hay như lời bình phẩm của William Berker, ký giả kỳ cựu phụ trách mục "Điểm sách" của tuần báo Newsweek: "Công chúng mê đọc Mary ở chỗ, bà đã biết tạo ra những thủ pháp cuốn hút đan xen cảm giác hồi hộp”.

"Nhân chứng bị săn đuổi" là một đầu sách hình sự nổi tiếng minh chứng cho nhận định trên (đã có bản dịch tiếng Việt). Câu chuyện kể về Lacey Farrell, một nữ doanh nhân trong lĩnh vực nhà đất đã vô tình chứng kiến một vụ án mạng, mà nạn nhân chính là người chủ căn nhà đang nhờ cô rao bán. Trước đó không lâu, chủ nhà đã kể tỉ mỉ cho Lacey về cái chết đáng ngờ của con gái bà… Nữ doanh gia trở thành nhân chứng sống của 2 vụ giết người, mặc dù đã thay đổi chỗ ở, cải trang khi ra đường dưới sự che chở của cảnh sát, Lacey Farrell vẫn bị tên sát nhân hàng loạt phát hiện ra và truy đuổi cô ráo riết, hòng thủ tiêu một nhân chứng bất đắc dĩ.

Hoặc như cuốn tiểu thuyết trinh thám "Hai bé gái giữa biển đời" ấn hành giữa năm 2006 cũng vậy. Do sơ ý của cô bảo mẫu, bọn tội phạm đã bắt cóc 2 bé gái sinh đôi Kelly và Kathy của cặp vợ chồng Frawley giàu có đúng vào buổi tối mừng sinh nhật tuổi lên 3. Sau khi đã trao đủ 8 triệu USD tiền chuộc lại con theo yêu cầu của hung thủ, cha mẹ các nạn nhân chỉ nhận lại được mỗi mình bé Kelly tại địa điểm thỏa thuận. Thế còn số phận bé Kathy ra sao? Mọi sự trở nên vô vọng, duy nhất chỉ Kelly biết rằng người chị song sinh của mình vẫn còn sống - qua phương thức thần giao cách cảm thường có ở những cặp sinh đôi…

"Nữ hoàng trinh thám" M. H. Clark ký tặng độc giả tại thành phố New York quê hương.

Hơn 4 thập niên cầm bút với gần 50 đầu sách hình sự, trung bình mỗi tiểu thuyết trinh thám của Mary Higgins Clark đều bán được không dưới 5 triệu bản, Mary Higgins Clark xứng đáng được tôn là "nữ hoàng của truyện trinh thám Mỹ".

Nhiều tác phẩm của bà đã được Hollywood chuyển thể sang kịch bản điện ảnh. Vinh quang tột đỉnh đã đến với người phụ nữ phi thường vào năm 1987, khi bà được nhất trí bầu làm Chủ tịch Hội các nhà văn trinh thám Mỹ. Ngoài ra cây bút gạo cội này còn được trao tặng tước hiệu Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật của nước Pháp vào năm 2000, cũng như Giải thưởng Lớn của Bộ Văn hóa và Giáo dục Cộng hòa Ireland…

Hầu hết các đầu sách của nữ hoàng trinh thám đều trở thành ấn phẩm dạng best-seller ở các quốc gia Âu - Mỹ. Theo một cuộc thăm dò dư luận xã hội gần đây do Viện Gallup đầy uy tín ở Washington tiến hành, thì Mary Higgins Clark được độc giả truyện trinh thám ưa thích chỉ đứng sau nữ văn sĩ người Anh Agatha Christie.

Hiện "bà lão trinh thám" sống ở New York bên người chồng thứ hai - John Coheeney. Cho dù tuổi đã cao, nhưng Mary Higgins Clark vẫn còn rất minh mẫn, với bút lực dồi dào vẫn cho ra đời những tác phẩm hấp dẫn mới, đáp ứng lòng ngưỡng mộ của bạn đọc đam mê tiểu thuyết trinh thám - hình sự muôn nơi

Kim Dung (theo The Observer)
.
.