Máy quét không xâm phạm ở sân bay Heathrow

Thứ Bảy, 17/09/2011, 19:05

Mỗi khi bước vào máy quét an ninh ProVision tại sân bay Heathrow (Anh), hành khách luôn lo sợ nhân viên an ninh sân bay không chỉ xem xét theo quy định mà còn... ngắm hình ảnh của thân thể lột trần của họ.

Tuy nhiên, phần mềm mới thiết kế cho các máy quét an ninh tại các sân bay sẽ thực hiện cái gọi là "giảm làm phiền mọi người" bằng cách chuyển những hình ảnh máy quét được từ bóng người thật sang hình tượng người que (stick-man) như trong phim hoạt hình, và các khu vực "nguy hiểm" (như có giấu vũ khí, bom…) sẽ được đánh dấu bằng hình vuông hay hình chữ nhật màu vàng. Lần đầu tiên, hành khách cũng có thể thấy những gì các nhân viên an ninh đang nhìn thấy.

Ian Hutcheson, Giám đốc an ninh tại Cục Quản lý hàng không Anh (BAA) cho biết: "Tại sân bay Heathrow, chúng tôi liên tục tìm mọi cách để đảm bảo các tiêu chuẩn an ninh cao không gây tác động tiêu cực đến tâm lý của hành khách. Thế hệ máy quét cơ thể mới hy vọng đáp ứng được mục tiêu quan trọng này".

Máy quét ProVision L3 sử dụng sóng radio năng lượng thấp, thay thế tia X-quang có hại, để kiểm tra hành khách có mang theo chất nổ, vũ khí hay không, nhưng với phần mềm mới, các hình ảnh được hiển thị để nhân viên an ninh kiểm tra chuyển từ hình ảnh đen trắng của thân thể bị lột trần thành hình tượng người que.

Các máy quét mới chỉ là một trong một số nhiều công nghệ mới đang được thử nghiệm trên toàn thế giới để làm cho các sân bay an toàn hơn, trong khi tăng tốc việc kiểm tra hành khách lên máy bay mà vẫn không làm cho hành khách khó chịu. Máy quét mới đang triển khai sẽ giám sát sự đỏ mặt và nhịp tim nhanh của những kẻ bị tình nghi thay cho máy kiểm tra nói dối, theo cơ chế hoạt động của não bộ tăng lên sẽ làm nóng khuôn mặt của họ - dễ dàng nhìn thấy trên màn hình máy vi tính.

Những kẻ khủng bố được đào tạo tuy có thể qua mặt nhân viên an ninh vẫn chịu thua các cảm biến tầm nhiệt và suy luận logic của phần mềm máy quét. Cơ chế hoạt động này tương tự như các phương pháp tiếp cận đang được xem xét tại Heathrow

Lê Minh (tổng hợp)
.
.