“Cuộc chiến” giữa ông chủ CLB và BTC V-League:

Mèo nào cắn… mỉu nào?!

Thứ Tư, 21/09/2011, 14:45

Sau khi Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) Hà Nội ACB Nguyễn Đức Kiên, "quẳng" vào Hội nghị Tổng kết mùa giải 2011 vừa diễn ra tại Hà Nội vào cuối tuần rồi nguyên cả "khối thuốc nổ" bằng bài phát biểu khiến dư luận hả hê, còn cả Ban tổ chức giải V-League lẫn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đều bối rối. Đã có lúc, tưởng rằng những chuyện rèm che cửa đóng phía sau sân cỏ sẽ được lộ diện để mổ xẻ một lần cho xong chuyện.

Tuy nhiên, kéo dài từ Hội nghị hôm ấy với mái đầu bạc của bầu Kiên, cho đến nước mắt của Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi vào ngày hôm sau, kể cả cái chém tay của ông bầu đội bóng Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức, câu nói lấp lửng của ông chủ CLB Đồng Tâm Long An Võ Quốc Thắng, hay cái nhíu mày khó hiểu của Lê Tiến Anh, ông chủ của CLB Khatoco Khánh Hòa vẫn cho thấy đằng sau những cứng rắn trong lời nói là thái độ im lặng của lãnh đạo VFF. Quá khó để hy vọng vào một sự đổi thay.

Các ý kiến này được lược ghi  tại buổi Hội thảo Doanh nghiệp làm bóng đá và Hướng đi cho bóng đá Việt Nam vừa diễn ra tại Trụ sở Tòa soạn Báo Pháp luật TP HCM.

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức - "Chúng tôi bỏ ra mấy chục tỉ làm bóng đá mỗi năm, mà gặp trọng tài thì lại sợ. Điều này, quá vô lý"

Có quá nhiều điều bất hợp lý đang tồn tại trong bóng đá Việt Nam, tôi chỉ kể ra vài điểm nổi bật.

Cầu thủ Tăng Tuấn tôi nuôi từ nhỏ, ở lại Gia Lai tôi trả 3 tỉ. Becamex Bình Dương bỏ ra 8 tỉ, Tăng Tuấn về Bình Dương. Rồi báo chí quen biết cũng làm giá cho cầu thủ, tự đẩy giá nhau. Đó là điều phi lý. Từ đó, tạo nên tình trạng hỗn loạn về giá cầu thủ. Cỡ như tôi, anh em cũng biết tôi có lực chứ. CLB Becamex Bình Dương hay Hà Nội T&T không thể nhiều tiền bằng tôi được. Nhưng tôi không lao vào cuộc chơi đẩy giá, vì chơi những trò ma đó không đáng. Tại sao chúng ta không chế tài chuyện này, trong lúc nó đang diễn ra hà rầm. Chuyện này xử lý được ngay, CLB biết, Liên đoàn biết, tại sao không chế tài(?!).

Thứ đến là nạn bạo lực trên sân, có những CLB thi đấu phải nói là rất du côn, chém đinh chặt sắt. Khiến cầu thủ của CLB khác ra Hải Phòng sợ Hải Phòng, ra Sông Lam Nghệ An sợ Sông Lam Nghệ An… Tại sao chuyện này xảy ra khiến cầu thủ sợ không dám đá. Vì các trọng tài dung dưỡng cho lối đá bạo lực đó. Việc này, BTC thừa sức xử lý chuyện này. Tại sao không xử lý.

Trọng tài làm bậy, dư sức biết chứ. Tại sao không xử… Như trận Hòa Phát Hà Nội thua tức tưởi Hải Phòng, sai phạm của trọng tài rành rành mà chỉ xử phạt cấm vài trận, thì đâu có ăn thua gì. Chúng ta có thiếu trọng tài đâu? Giả như có thiếu trọng tài, thì mướn trọng tài ngoại. Không thì lấy trọng tài nữ bắt cho giải nam nhiều khi còn tốt hơn… Và lỗi này nằm ở các nhà tổ chức V-League.

Chúng ta nên mạnh dạn thay thế những người làm quản lý yếu. Tôi khẳng định có rất nhiều người tâm huyết với bóng đá, có năng lực, chúng ta không thiếu người làm tốt nhiệm vụ này.

Ngày trước, mùa giải 2003 - 2004 đá rất sướng, nhưng giờ thì hết rồi. Bóng đá Việt Nam đang và sẽ còn thất bại rất lớn, nếu như chúng ta không cương quyết cải tổ.

Ông bầu Võ Quốc Thắng - "Chúng tôi nuôi bóng đá, chứ bóng đá có nuôi chúng tôi đâu"

Tôi nghĩ rằng anh Kiên phát biểu đến mức đó thì cũng là do đã tức nước vỡ bờ, tôi đồng ý hoàn toàn quan điểm của anh Kiên.

Tôi cũng đã từng trong VFF một thời gian ngắn, nhưng rồi thôi, vì có nhiều chuyện tôi không nói được. Vì sao người ta nói tôi sau này không chạy theo bóng đá, không phải là vì tôi không có tiền, nhưng tiền của tôi phải sử dụng sao cho đúng. Có cầu thủ tháng trước chưa đáng giá 5 tỉ, vài tháng sau đã thành 10 tỉ. Tôi không biết cầu thủ lấy cớ gì mà giá tăng nhanh vậy. Tôi không chơi bóng đá kiểu này…

Còn về trọng tài, thật ra tôi thấy có trọng tài rất tốt, nhưng có trọng tài thì tôi không biết nói làm sao… (Có ai đó chen ngang "Nói đi anh Thắng, nói đi anh Thắng". Ông Thắng đáp tếu táo: "Thôi, tôi sợ Đồng Tâm Long An xuống hạng II" - PV). Nhưng, chúng ta đổ hết cho trọng tài là không công bằng.

Như tôi muốn gặp trọng tài nói chuyện, uống cà phê nhưng cũng ngại. Sợ bị mang tiếng này kia, tại sao vậy. Có gì mà sợ, chúng ta là con người với nhau mà, có gì đâu phải sợ… Chúng tôi sẵn sàng bỏ ra mỗi năm khoảng 500 triệu để giúp các trọng tài nâng cao chất lượng cuộc sống, có thêm thu nhập. Chúng ta tổ chức 1 trận đấu hết 3 tỉ đồng, thì tiếc gì không trả cho tổ trọng tài điều hành trận đấu 50 triệu đồng. Nhưng mà phải công tâm, rõ ràng. Bóng đá điều kiện tiên quyết là phải sạch.

Tôi nhớ trận đấu ngồi cạnh ông anh rất thân, nếu đội bóng chúng tôi thắng trận hôm đó, đội của anh sẽ xuống hạng. Kết quả, chúng tôi thắng 4-1. Sau trận đấu đó, tình cảm của anh em chúng tôi vẫn không sứt mẻ. Tôi rất đau, nhưng bóng đá phải vậy, phải sạch chứ.

Theo tôi nhẩm tính thì số tiền đầu tư cho các cầu thủ hiện nay là rất lớn. Có những CLB đầu tư mỗi năm khoảng 50 đến 60 tỉ đồng, có CLB đã đầu tư mỗi năm cả trăm tỉ… Nhưng cái họ lấy được là chưa xứng tầm.

Tôi có ông bạn là chủ tịch một CLB ở Thái Lan mỗi năm đầu tư khoảng 1 triệu đến 1,2 triệu USD. Còn chúng ta thì 3, 4 thậm chí là 5 triệu USD, trong khi chúng ta cứ coi giải của chúng ta và giải của Thái Lan, đội tuyển của chúng ta và đội tuyển của Thái Lan thì sẽ thấy ngay sự khác biệt.

Đây là những vấn đề mà chúng ta phải tính toán. Doanh nghiệp đầu tư bóng đá không sinh lợi mà càng ngày nó càng làm sao đó.

Tôi tin mấy anh em ngồi đây ai cũng còn tâm huyết với bóng đá. Tôi cũng tin người hâm mộ không quay lưng với bóng đá Việt Nam nếu chúng ta thay đổi để hâm nóng bầu không khí cuồng nhiệt với bóng đá. Thay đổi một cách toàn diện.

Không phải vì bức xúc mà chúng tôi bỏ bóng đá, nhưng những người có trách nhiệm cần phải lắng nghe và thay đổi. Chúng ta đã có thời điểm ngang ngửa thậm chí hơn Thái Lan nhưng chúng ta đã để lùi.

Ông bầu Lê Tiến Anh - "Cái sai của cả hệ thống VFF"

Chúng ta cứ chăm chăm khâu này sai, khâu kia sai trong V-League, nhưng thật ra cốt lõi là cái sai có hệ thống của VFF. Năm 2001, tôi bỏ làm bóng đá sau trận đấu với Sông Lam Nghệ An. Năm 2005, thấy bóng đá Việt Nam khởi sắc tôi mới ra làm lại.

Nói VFF sai có hệ thống là vì sao? Vì doanh nghiệp đang làm bóng đá, nên cần thiết phải trao lại quyền quyết định cho các doanh nghiệp vì sự phát triển của bóng đá. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần nhìn lại. Cái gì CLB cũng đổ lỗi cho VFF, trong khi chủ tịch CLB lại không quan tâm đến những người mình từng đề cử vào VFF, cứ như mọi sự đã được cơ cấu toàn bộ từ trước.

Đã đến lúc, VFF cần tổ chức một đại hội bất thường, chuyện này cũng bình thường thôi mà. Phải tổ chức đại hội để lắng nghe ý kiến của các bộ phận và có hướng điều chỉnh phù hợp.

Còn về trọng tài, phải thừa nhận có những trọng tài rất có trách nhiệm, ý thức đạo đức về nghề nghiệp. Chúng ta cũng cần biểu dương họ về chất. Vì sao có cầu thủ, đội bóng… xuất sắc nhất trong tháng mà lại không có trọng tài xuất sắc nhất trong tháng.

Ông bầu Nguyễn Đức Kiên: "Sẽ không có Super Liga"

Dẫu ông Kiên không nói thẳng vào vấn đề được dư luận quan tâm là nếu VFF không thay đổi, các doanh nghiệp sẽ tự thành lập giải bóng đá để chơi với nhau, một giải đấu có thể có tên gọi là Super Liga. Nhưng thông qua cách phát biểu của ông Kiên, không quá khó để thấy rằng giải đấu mang tên Super Liga là điều không tưởng.

Ông Kiên phát biểu: "Chúng tôi sẵn sàng yêu cầu thay thế những người làm cản trở sự phát triển của bóng đá Việt Nam, nhưng chúng tôi không việc gì phải ly khai với VFF để tạo ra một sân chơi mới.

Chúng tôi nghĩ, để giải V-League tốt hơn, thì cần thiết phải thay Trưởng ban tổ chức (BTC) giải và xây dựng toàn bộ ê-kip BTC giải mới. Cần tách BTC giải V-League riêng và BTC giải hạng Nhất riêng. BTC mới phải do CLB thông qua và VFF là người phê chuẩn.

Quan trọng nhất, VFF nên ngồi lại với CLB một cách có thiện chí để cùng nhau tìm ra giải pháp”.

Ông Lê Hùng Dũng - Phó Chủ tịch VFF, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Eximbank, đơn vị tài trợ chính cho V-League

"Có khi mùa giải 2012, chúng tôi với tư cách nhà tài trợ chính sẽ tính toán chuyện trừ tiền tài trợ ngay trong trận đầu nếu phát hiện tiêu cực. Ví dụ trận A gặp B có tiêu cực, trừ tiền tài trợ là 500 triệu đồng. Ban tổ chức xót tiền, phải thực hiện các trận đấu nghiêm túc thôi. Thêm nữa, chúng tôi sẽ yêu cầu lắp đặt thêm camera quan sát để tiện trong việc xem lại các trận đấu nghi vấn một cách khách quan, nhanh chóng".

Còn về vấn đề giá trị của cầu thủ đã vượt xa mặt bằng của xã hội và vượt xa giá trị sử dụng của các cầu thủ đó. Theo tôi, đây là điều đáng báo động. Ví dụ, anh này 3 tỉ thôi, nhưng CLB kia cần nên trả gấp đôi, gấp 3 lần đã lấy tạo nên một môi trường đua tranh cầu thủ đó và đưa lại giá không thực. Để lại những hậu quả trong việc giáo dục phong cách, đạo đức của cầu thủ… Giờ mình thấy cầu thủ có giá trị rất cao nhưng lên tuyển thì lại đá không ra gì. Vì lên tuyển không có tiền, đá căng bị chấn thương, về đội tuyển thì giá trị thương mại của mình sẽ thấp đi.

Trách nhiệm này do ai. Dĩ nhiên, không phải do VFF rồi. VFF chỉ cố gắng tạo ra một sân chơi bình đẳng. Nên VFF đâu thể cấm CLB lấy cầu thủ này giá 9 tỉ  hay 10 tỉ.

VFF chịu 1 phần trách nhiệm là đúng, nhưng cốt lõi vẫn là các ông chủ CLB. Tiền là của người ta kia mà… Nếu giờ đưa ra chế tài thì sao mà chế tài được, vì đây là 1 hợp đồng thương mại, có sự thỏa thuận giữa 2 đối tác, mình sao chế tài họ, họ kiện ra Tòa thì chết(?!).

Tôi thích cách làm bóng đá trẻ của anh Đức. Tôi đi nước ngoài, người ta hỏi, tôi nói có 14 CLB, nếu chỉ cần 1/2 các CLB đào tạo bóng đá trẻ như anh Đức thì vài năm nữa, chúng ta chẳng ngán Nhật Bản hay Hàn Quốc. Nhưng nhiều CLB chơi chuyên nghiệp lại nôn nóng đẩy giá cầu thủ theo kiểu vô lối như vậy thì bậy bạ quá. Trách nhiệm là ở đâu, của ai(?!). Cái này phải sòng phẳng với nhau, đây là hiện tượng đáng lo.

Cầu thủ nội, có thói quen phần lớn là không thưởng thì không đá. Phí chuyển nhượng đã cao, lương cao nhưng đố anh nào dám trận quan trọng mà không treo thưởng. Cầu thủ đá trận hay trận dở nhưng tính toán để có tiền thưởng cho trận quan trọng thì tuyệt vời. Tôi cho rằng, đây là hiện tượng không lành mạnh, không nên tồn tại kiểu thưởng này…

Về trọng tài,  tôi cũng đã nghe rất nhiều. Có 2 mặt ở khâu trọng tài, một do hạn chế chuyên môn không theo kịp trận đấu nên để lại nhiều sự cố đáng tiếc, thế giới cũng có nhiều trường hợp vậy thôi. Đó là sai sót về nghiệp vụ.

Nhưng, lỗi thứ 2 là dùng quyền lực thu lợi bất chính làm sai lệch kết quả chuyên môn, là không thể chấp nhận được, như khi tôi đã đề nghị là phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống bóng đá Việt Nam hai trọng tài sai phạm trong mùa giải 2011 vừa rồi. Sau khi Hội nghị Tổng kết mùa giải 2011, vài hôm sau thì VFF họp. Trong cuộc họp, anh Mùi đứng lên, vừa khóc vừa nói tôi phát biểu xúc phạm danh dự ảnh, gia đình ảnh… Nhiều ủy viên VFF thấy ảnh vừa sụt sịt vừa nói thì nhìn tôi không có thiện cảm. Tôi phải xin phép được trao đổi lại với anh Mùi… Thật ra, mình nói là có tình nghĩa chứ không phải có ý xúc phạm gì đâu.

Mình nói, đá 182 trận, có vài trận trọng tài thiếu sót thì có gì đâu. Nhưng vấn đề chính là, vài trận thiếu sót ấy lại … quyết định số phận của CLB. Như vậy là không được.

Ông Dũng cũng khẳng định thêm rằng: "Năm 2012, chúng tôi sẽ tạo ra một sân chơi V-League cố gắng bình đẳng". Chỉ là "cố gắng bình đẳng".

Thú thật với bạn đọc, tôi cũng rất quan tâm đến bóng đá Việt Nam. Đặc biệt là giải V-League nhưng thật tình thì từ chuyện bầu Kiên cho đến chuyện Hội thảo này, tôi vẫn không dám đặt vào VFF hy vọng gì. Đặc biệt là sau những màn phản công theo cách của lãnh đạo VFF trước phát biểu của ông bầu Nguyễn Đức Kiên

Ngô Nguyệt Hữu
.
.