Mexico: Tổng thống Felipe Calderon làm phim quảng bá du lịch

Thứ Ba, 30/08/2011, 20:45

Cuộc chiến chống các tập đoàn buôn lậu ma túy đã khiến cho đất nước Mexico bị liệt vào một trong những nơi bạo lực và nguy hiểm nhất thế giới. Điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực của Mexico, nhất là ngành du lịch.

Chính vì thế, Tổng thống Felipe Calderon đã quyết định tham gia một đoạn ngắn trong loạt phim phóng sự truyền hình về du lịch mạo hiểm, trong đó đích thân ông đóng vai một nhà du lịch thám hiểm. Thông điệp được Tổng thống Calderon gửi gắm trong đoạn phim là "Mexico không nguy hiểm đối với du khách".

Trong đoạn phim ngắn chỉ 30 phút, Tổng thống Calderon thủ vai một hướng dẫn viên du lịch thám hiểm hang động và vực sâu. Người được Tổng thống Calderon hướng dẫn đi du lịch thám hiểm Mexico là Peter Greenberg, người dẫn chương trình của loạt phim phóng sự truyền hình "The Roal Tour". Vào vai, ông Calderon vận trang phục giống như dân leo núi, thám hiểm hang động chuyên nghiệp, đầu đội mũ bảo hiểm có gắn đèn pha, thòng dây leo xuống hang động Sotano de las Golondrinas sâu đến 375m. Sau đó, khi leo xuống đến mực nước trong hang, ông Calderon chuyển sang sử dụng thiết bị lặn để tiếp tục chuyến thám hiểm của mình.

Ở một cảnh quay khác trong phim, Tổng thống Calderon vẫn thủ vai hướng dẫn viên du lịch thám hiểm, hướng dẫn MC Greenberg đến thám hiểm một hồ nước sâu gần khu du lịch sinh thái Yucatan. Rồi một cảnh khác, ông Calderon lại hướng dẫn một cư dân da đỏ chèo thuyền trên sông trong một khu rừng rậm ở tỉnh Chiapas, miền Nam Mexico. Ông đến vùng Huasteca để thám hiểm hang động nhằm tạo sự an tâm cho du khách, vì nơi đây có tuyến đường bộ thường xuyên xảy ra nạn cướp đường và bắt cóc thủ tiêu do băng nhóm ma túy gây ra.

Nhiều người nhận xét việc Tổng thống Calderon tham gia đoạn phim quảng bá du lịch Mexico đã thể hiện một hình ảnh khác hẳn với hình ảnh một luật sư Calderon trong vai trò Tổng thống nghiêm khắc và cứng nhắc, nổi tiếng bởi cuộc chiến đẫm máu chống lại các tập đoàn buôn lậu ma túy. Đây là động thái có chủ đích của Tổng thống Calderon, nằm trong chủ trương mới của ông là sử dụng phương tiện truyền thông để cải thiện hình ảnh của bản thân vốn đã bị méo mó nặng nề kể từ khi ông khoác lên người bộ quân phục và quyết định điều động quân đội tham gia cuộc chiến chống ma túy đẫm máu vào năm 2007.

Người ta chế giễu ông rằng bộ quân phục đó không phù hợp với khổ người như ông, ám chỉ việc ông Calderon đích thân điều động quân đội dùng vũ lực để "dọn dẹp" các tập đoàn ma túy là điều không phù hợp với truyền thống của một Tổng thống Mexico. Chính vì thế, Calderon quyết thay đổi cái nhìn đó bằng cách xây dựng hình ảnh "mềm" hơn thông qua kênh truyền thông đại chúng. Và chính phủ do ông lãnh đạo đã bỏ tiền ra để thực hiện một loạt phóng sự truyền hình nhằm "đánh bóng" lại hình ảnh cảnh sát quốc gia, phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước lớn nhất Mexico. Hôm 19/8 vừa qua, Hải quân Mexico đã thông báo sẽ cho phép các nhà làm phim tư nhân vào căn cứ để thực hiện loạt phim phóng sự về lực lượng này cũng nhằm mục đích tương tự như ngành cảnh sát.

Tổng thống Calderon chuẩn bị trèo xuống một hang động ở Yucatan.

Ngành du lịch Mexico đã chịu nhiều ảnh hưởng kể từ khi cuộc chiến chống các băng nhóm ma túy trở nên đẫm máu. Theo giới quan sát, bạo lực ma túy kể từ khi ông Calderon lên làm Tổng thống Mexico vào năm 2006 đến nay đã gây ra cái chết cho khoảng 35.000-40.000 người. Những vụ bắn giết, bắt cóc và thủ tiêu, những vụ "xác chết không đầu",… tại những nơi được coi là địa điểm du lịch hấp dẫn nhất đã khiến cho nhiều người ngại đi du lịch Mexico. Sự ảnh hưởng đó đã thể hiện bằng con số: du khách nước ngoài đến Mexico trong năm 2009 đã thấp hơn 6,3% so với năm 2008, và trong nửa đầu năm 2011 tiếp tục giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Không phải ai cũng ủng hộ Tổng thống Calderon trong việc mượn truyền thông để làm mới hình ảnh quốc gia và chính phủ. Chủ yếu, các ý kiến đối lập đánh giá đoạn phim hướng dẫn du lịch của ông Calderon là "yếu" về mặt chính trị, rằng đó là một việc không tương xứng. Nghị sĩ Mario di Costanzo yêu cầu làm rõ việc ông Calderon đã chi bao nhiêu từ ngân sách cho đoạn phim quảng cáo này. Nghị sĩ Leticia Quezada thuộc đảng Cách mạng Dân chủ (PDR) thì thông báo đảng của bà phản đối việc Tổng thống Calderon dùng phương tiện công vào mục đích "đánh bóng" hình ảnh cá nhân. Bà Quezada đồng quan điểm với ông Di Costanza: "Chúng tôi nhận thấy đây chỉ là một sự quảng bá hình ảnh cho chính ông Felipe Calderon, vì lợi ích của đảng ông ấy hơn là vì lợi ích hình ảnh quốc gia và du lịch Mexico".

Bất chấp những điều tiếng phản đối, việc ông Calderon làm phim quảng bá du lịch Mexico cũng đã thu hút được sự quan tâm nhất định của dư luận trong và ngoài nước. Phát ngôn viên của Bộ Du lịch Mexico Roberto Martinez cho báo chí biết, loạt phim phóng sự du lịch mà Tổng thống Calderon tham gia dự kiến sẽ được phát sóng vào tháng 9/2011 tới trên kênh truyền hình PBS (Public Broadcasting Service) của Mỹ, và ông Calderon dự định sẽ tham dự buổi chiếu ra mắt của bộ phim. Chắc chắn đó sẽ là một sự kiện đáng nhớ đối với ông Calderon

Tiểu Bảo (tổng hợp)
.
.