Mối nguy hại từ hạt nhựa siêu nhỏ

Thứ Hai, 21/07/2014, 16:40

Hàng ngày, hàng triệu người không hề biết rằng mình đã đổ xuống cống rãnh hàng tấn hạt nhựa siêu nhỏ (vi hạt plastic) gây hại cho môi trường. Những vi hạt này tồn tại trong môi trường hơn 100 năm và từ đó gây ô nhiễm trầm trọng cho những con sông cũng như đời sống sinh vật biển hoang dã - theo cảnh báo của các nhà khoa học.

Thật ra, chỉ có vài người biết rằng nhiều sản phẩm mỹ phẩm - như kem tẩy trắng da hay tẩy tế bào da chết, kem đánh răng, dầu gội và sữa tắm - đều có chứa nhiều vi hạt plastic được các nhà sản xuất chủ ý thêm vào cho hơn 100 sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong hơn 2 thập niên qua.

Các vi hạt plastic quá nhỏ để các nhà máy xử lý chất thải có thể lọc được - có thể mang đến chất độc hủy diệt đến với những con vật tiêu hóa chúng, cũng như nhiễm vào các chuỗi thực phẩm cung ứng cho con người như cá, cua hay con trai. Trong khi nhiều người cần mẫn xử lý tái chế rác thải plastic thì các công ty mỹ phẩm lặng lẽ thêmpolythylene vào trong nhiều sản phẩm để cuối cùng trôi tuột xuống các hệ thống nước thải. Chỉ riêng ở Mỹ, mỗi năm có đến 1.200m3 vi hạt plastic trôi xuống cống rãnh!

Hội đồng bang New York quyết định hành động sau khi các nhà khoa học tìm thấy một lượng lớn vi hạt plastic đáng lo ngại xâm lấn vùng nước ngọt Ngũ Đại Hồ, (Mỹ) được coi là nhóm hồ lớn nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu cho biết lượng lớn vi hạt plastic có nguồn gốc từ nước thải ô nhiễm cặn bã của hơn 100 sản phẩm mỹ phẩm như kem tẩy trắng da, xà phòng, dầu gội và kem đánh răng.

Năm 2013, Ủy ban Công nghệ và Khoa học Hạ viện Anh được báo cáo bằng chứng về tác động nghiêm trọng của vi hạt plastic đến các môi trường thủy sinh của nước này. Ban đầu, ngành công nghiệp mỹ phẩm sử dụng các thành phần tự nhiên như là hạt quả mơ, vỏ hồ đào và dừa khô để sản xuất các loại kem tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, vào cuối những năm 90 thế kỷ trước, một số công ty âm thầm chuyển sang sử dụng vi hạt plastic và sau đó phương pháp này nhanh chóng lan truyền sang nhiều công ty khác.

Thành phần vi hạt plastic thường được ghi trên nhãn hàng là "PE", "PP" hay "PMMA" và chúng hiện có mặt trong hơn 100 sản phẩm vệ sinh và chăm sóc da. Ngày nay, vi hạt plastic hiện diện trên hầu hết các sản phẩm của các công ty hàng đầu thế giới như Johnson & Johnson, Procter & Gamble, Unilever, Clarins và L'Oréal.

Giáo sư Callum Roberts thuộc Đại học New York cho biết: "Vi hạt plastic tập trung rất nhiều chất độc và truyền sang cho phiêu sinh vật rồi đến động vật săn mồi. Cuối cùng, khi con người tiêu thụ hải sản cũng sẽ tiêu hóa luôn chất độc từ vi hạt plastic.

Các nghiên cứu cho thấy các chất ô nhiễm hữu cơ - trong số chúng là các hóa chất tan trong mỡ như DDT và PCB - bám vào các vi hạt polyethylene vốn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất mỹ phẩm tẩy tế bào chết trên da

Duy Ân (tổng hợp)
.
.